หน่วยสมรรถนะ
วัดความพึงพอใจของผู้รับบริการ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-TRM-4-031ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วัดความพึงพอใจของผู้รับบริการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1223 ผู้จัดการด้านการวิจัยและพัฒนา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ปฏิบัติการพัฒนาแบบประเมินความพึงพอใจ เรียกข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้องกับการได้รับบริการด้านการขนส่ง ประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเก็บข้อมูลด้านความพึงพอใจ นำข้อมูลมาวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจ นำเสนอข้อมูลระดับความพึงพอใจและให้คำแนะนำแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
040108.1 พัฒนาแบบประเมินความพึงพอใจ | 1.กำหนดตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้รับบริการ | 040108.1.01 | 85399 |
040108.1 พัฒนาแบบประเมินความพึงพอใจ | 2. ระบุปัจจัยหลักในการให้บริการลูกค้า | 040108.1.02 | 85400 |
040108.1 พัฒนาแบบประเมินความพึงพอใจ | 3. จัดทำแบบฟอร์มคำถามเพื่อวัดความพึงพอใจของผู้รับบริการ | 040108.1.03 | 85401 |
040108.2 เรียกข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้องกับการได้รับบริการด้านการขนส่ง | 1.เรียกข้อมูลของผู้รับบริการจากระบบฐานข้อมูลผู้รับบริการ | 040108.2.01 | 85402 |
040108.2 เรียกข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้องกับการได้รับบริการด้านการขนส่ง | 2.พัฒนาฐานข้อมูลรายชื่อผู้ที่จะส่งแบบฟอร์มเพื่อขอประเมินความพึงพอใจ | 040108.2.02 | 85403 |
040108.3 ประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเก็บข้อมูลด้านความพึงพอใจ | 1.เรียกข้อมูลรายชื่อผู้รับบริการจากระบบฐานข้อมูลผู้รับบริการ | 040108.3.01 | 85404 |
040108.3 ประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเก็บข้อมูลด้านความพึงพอใจ | 2. ประสานงานผู้รับบริการเพื่อขอให้ประเมินความพึงพอใจ | 040108.3.02 | 85405 |
040108.4 นำข้อมูลมาวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจ | 1.นำข้อมูลที่เก็บรวมรวมได้มาบันทึกในโปรแกรมสำเร็จรูป | 040108.4.01 | 85406 |
040108.4 นำข้อมูลมาวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจ | 2.ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้รับบริการ | 040108.4.02 | 85407 |
040108.5 นำเสนอข้อมูลระดับความพึงพอใจ | 1.นำข้อมูลวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้รับบริการมาพัฒนาเป็นเอกสารนำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 040108.5.01 | 85408 |
040108.5 นำเสนอข้อมูลระดับความพึงพอใจ | 2. นำเสนอผลความพึงพอใจต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 040108.5.02 | 85409 |
040108.5 นำเสนอข้อมูลระดับความพึงพอใจ | 3. ให้คำแนะนำในการพัฒนาความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 040108.5.03 | 85410 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (1) ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (2) ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น (3) ทักษะการนำเสนอ (ข) ความต้องการด้านความรู้ (1) ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย (2) ความรู้การวิเคราะห์เชิงปริมาณขั้นต้น |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (1) ทักษะการใช้งานระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ (2) ทักษะด้านการวัดประเมิน (ข) ความต้องการด้านความรู้ (1) ความรู้ด้านการเก็บข้อมูล (2) ความรู้ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ (3) ความรู้ด้านการดำเนินกิจกรรมขนส่งสินค้าทางถนน (4) ความรู้ด้านการจัดการยานพาหนะและอุปกรณ์ (5) ความรู้ด้านความปลอดภัยของการขนส่งทางถนน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) (1) หนังสือรับรองการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ (2) แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือ (3) ตัวอย่างรายงานในการปฏิบัติการ เช่น รายงานความพึงพอใจในการให้บริการขนส่งทางถนน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (1) ใบรับรองผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขนส่งสินค้าทางถนนหรือสารสนเทศการจัดการขนส่งทางถนนหรือการวิจัยเบื้องต้น หรือ (2) ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรแสดงถึงการผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง (3) เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกปรับปรุงฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการ ประสานงานและสถานะการขนส่งสินค้าในระบบสารสนเทศ (ค) คำแนะนำในการประเมิน (1) ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่สอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ (ง) วิธีการประเมิน (1) การประเมินความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับความรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น (2) การประเมินความรู้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะปฏิบัติงานนั้นกำหนดให้พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน หรือสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ (1) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถพัฒนาแบบประเมินความพึงพอใจ (2) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถเรียกข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้องกับการได้รับบริการด้านการขนส่ง (3) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเก็บข้อมูลด้านความพึงพอใจ (4) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจ (5) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถนำเสนอข้อมูลระดับความพึงพอใจ (6) ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถให้คำแนะนำแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด (1) การพัฒนาแบบประเมินความพึงพอใจหมายถึง การประเมินกิจกรรมหลักที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการของการขนส่งทางถนน เช่นการประสานงาน ความหลากหลายของบริการขนส่ง การมีอยู่ของอุปกรณ์การขนส่ง การตั้งราคา การให้บริการของผู้ขนส่งและผู้ประสานงาน ความสามารถในการขนส่งสินค้าในเงื่อนไขของลูกค้าและคู่ค้า (2) ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานะและความสำเร็จการส่งสินค้าประกอบด้วย ข้อมูลที่แสดงถึงความสำเร็จในกิจกรรมของกิจกรรมในการส่งสินค้า ซึ่งรวมตั้งแต่การได้รับคำสั่งในการขนส่ง การเตรียมเอกสาร การประสานงาน การเตรียมยานพาหนะ อุปกรณ์และคน การเข้ารับสินค้า การขึ้นสินค้า การจัดเรียงสินค้าในรถขนส่ง การนำสินค้าไปยังปลายทาง และการนำสินค้าไปส่ง ณ ปลายทาง และการตรวจยานพาหนะหลังส่ง (3) ผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้า ได้แก่ หน่วยงานภายในองค์กร คู่ค้า ลูกค้า และผู้ร่วมให้บริการหรือสนับสนุนการบริการ (4) โปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ โปรแกรม Excel, SPSS, METATAB, PSPP, เว็บเซอร์วิสหรือที่คล้ายคลึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือประเมินความสามารถในการพัฒนาแบบประเมินความพึงพอใจ (1) ข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก (2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (3) การสอบสัมภาษณ์ 2. เครื่องมือประเมินความสามารถในการเรียกข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้องกับการได้รับบริการด้านการขนส่ง (1) ข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก (2) การสอบสัมภาษณ์ 3. เครื่องมือประเมินความสามารถในการประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเก็บข้อมูลด้านความพึงพอใจ (1) ข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก (2) การสอบสัมภาษณ์ 4. เครื่องมือประเมินความสามารถในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจ (1) ข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก (2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (3) การสอบสัมภาษณ์ 5. เครื่องมือประเมินความสามารถในการนำเสนอข้อมูลระดับความพึงพอใจ (1) ข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก (2) พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (3) การสอบสัมภาษณ์
|