หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-1-021ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      ผู้มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการช่วยเหลือและปกป้องเด็กจากอันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็ก ตั้งแต่การถูกทำร้ายร่างกาย อุบัติเหตุจากเด็ก และการเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉิน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20103.01 ดูแล และช่วยเหลือเด็กจากการถูกทำร้ายร่างกาย 1.สอดส่องดูแลบุคคลที่ต้องสงสัยหรือบุคคลแปลกหน้าที่จะมาทำร้ายเด็ก 20103.01.01 19705
20103.01 ดูแล และช่วยเหลือเด็กจากการถูกทำร้ายร่างกาย 2.สอดส่องดูแลการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของเด็กที่อาจถูกทำร้ายร่างกาย 20103.01.02 19706
20103.01 ดูแล และช่วยเหลือเด็กจากการถูกทำร้ายร่างกาย 3.ปฏิบัติการตามขั้นตอนเมื่อเกิดเหตุร้ายกับเด็ก 20103.01.03 19707
20103.02 ดูแล และช่วยเหลือเด็กเมื่อเกิดอุบัติเหตุ 1.ช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเด็กอุบัติเหตุได้อย่างเหมาะสม 20103.02.01 19708
20103.02 ดูแล และช่วยเหลือเด็กเมื่อเกิดอุบัติเหตุ 2.ให้ความรู้แก่เด็กเกี่ยวกับแผนรับมืออุบัติเหตุ 20103.02.02 19709
20103.02 ดูแล และช่วยเหลือเด็กเมื่อเกิดอุบัติเหตุ 3.ปฏิบัติการตามขั้นตอนเมื่อเกิดอุบัติเหตุกับเด็ก 20103.02.03 19710
20103.03 ดูแล และช่วยเหลือเด็กในสภาวะฉุกเฉิน 1.รับรู้และมีข้อมูลเบื้องต้นในการติดต่อเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน 20103.03.01 19711
20103.03 ดูแล และช่วยเหลือเด็กในสภาวะฉุกเฉิน 2.แผนการรับมือและการควบคุมเด็กกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน 20103.03.02 19712
20103.03 ดูแล และช่วยเหลือเด็กในสภาวะฉุกเฉิน 3.ให้ความรู้แก่เด็กเกี่ยวกับแผนการปฏิบัติในเหตุการณ์ฉุกเฉิน 20103.03.03 19713

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการช่วยเหลือและดูแลเด็กจากการถูกทำร้ายร่างกาย

2. มีทักษะในการดูแล และช่วยเหลือเด็กเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

3. มีทักษะในการจัดการดูแล และช่วยเหลือเด็กในสภาวะฉุกเฉิน


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการถูกทำร้ายร่างกาย

2. ความรู้เกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุ

3. ความรู้เกี่ยวกับการสภาวะฉุกเฉิน



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

            1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

            2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

            3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

            4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1. ผลการสังเกตการณ์ปฏิบัติงานจริง

             2. ผลการทดสอบความรู้

     3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

     4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

            ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

    1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

    2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

      ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

     1. ถูกทำร้ายร่างกาย หมายถึง การทำร้าย การรังแก การข่มขู่ การประทุษร้าย การข่มเหง การล่วงเกินทางเพศจนเป็น เหตุให้เกิดอันตราย/บาดเจ็บแก่กายหรือจิตใจของเด็กโดยเจตนา

     2. ปฐมพยาบาลเบื้องต้น หมายถึง การให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ ณ สถานที่เกิดเหตุ โดยใช้อุปกรณ์เท่าที่จะหาได้ในขณะนั้น ก่อนที่ผู้บาดเจ็บจะได้รับการดูแลรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ หรือส่งต่อไปยังโรงพยาบาล

     3. การเกิดอุบัติเหตุ หมายถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดหวังและไม่ตั้งใจในเวลาและสถานที่ เกิดขึ้นโดยไม่มีสิ่งบอกเหตุล่วงหน้าแต่มีสาเหตุและส่งผลกระทบที่สามารถชี้วัดได้ ซึ่งควรจะหลีกเลี่ยงหรือป้องกันไว้แต่แรก โดยพิจารณาจากปัจจัยสาเหตุต่างๆ อันที่จะนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ

     4. สภาวะฉุกเฉิน หมายถึง ภาวะอันอาจเป็นภัยต่อความปลอดภัย หรืออยู่ในภาวะคับขันที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ไฟดับ อัคคีภัย วาตภัย อุทกภัย ฯลฯ

     5. ปฏิบัติการตามขั้นตอน หมายถึง ดำเนินตามขั้นตอนหรือแก้ไขสถานการณ์เบื้องต้น เพื่อให้เข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมทั้งส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ หรือสถานที่ในเวลาที่เหมาะสม



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ