หน่วยสมรรถนะ
ดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-1-021ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการช่วยเหลือและปกป้องเด็กจากอันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็ก ตั้งแต่การถูกทำร้ายร่างกาย อุบัติเหตุจากเด็ก และการเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉิน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20103.01 ดูแล และช่วยเหลือเด็กจากการถูกทำร้ายร่างกาย | 1.สอดส่องดูแลบุคคลที่ต้องสงสัยหรือบุคคลแปลกหน้าที่จะมาทำร้ายเด็ก | 20103.01.01 | 19705 |
20103.01 ดูแล และช่วยเหลือเด็กจากการถูกทำร้ายร่างกาย | 2.สอดส่องดูแลการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของเด็กที่อาจถูกทำร้ายร่างกาย | 20103.01.02 | 19706 |
20103.01 ดูแล และช่วยเหลือเด็กจากการถูกทำร้ายร่างกาย | 3.ปฏิบัติการตามขั้นตอนเมื่อเกิดเหตุร้ายกับเด็ก | 20103.01.03 | 19707 |
20103.02 ดูแล และช่วยเหลือเด็กเมื่อเกิดอุบัติเหตุ | 1.ช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเด็กอุบัติเหตุได้อย่างเหมาะสม | 20103.02.01 | 19708 |
20103.02 ดูแล และช่วยเหลือเด็กเมื่อเกิดอุบัติเหตุ | 2.ให้ความรู้แก่เด็กเกี่ยวกับแผนรับมืออุบัติเหตุ | 20103.02.02 | 19709 |
20103.02 ดูแล และช่วยเหลือเด็กเมื่อเกิดอุบัติเหตุ | 3.ปฏิบัติการตามขั้นตอนเมื่อเกิดอุบัติเหตุกับเด็ก | 20103.02.03 | 19710 |
20103.03 ดูแล และช่วยเหลือเด็กในสภาวะฉุกเฉิน | 1.รับรู้และมีข้อมูลเบื้องต้นในการติดต่อเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน | 20103.03.01 | 19711 |
20103.03 ดูแล และช่วยเหลือเด็กในสภาวะฉุกเฉิน | 2.แผนการรับมือและการควบคุมเด็กกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน | 20103.03.02 | 19712 |
20103.03 ดูแล และช่วยเหลือเด็กในสภาวะฉุกเฉิน | 3.ให้ความรู้แก่เด็กเกี่ยวกับแผนการปฏิบัติในเหตุการณ์ฉุกเฉิน | 20103.03.03 | 19713 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการช่วยเหลือและดูแลเด็กจากการถูกทำร้ายร่างกาย 2. มีทักษะในการดูแล และช่วยเหลือเด็กเมื่อเกิดอุบัติเหตุ 3. มีทักษะในการจัดการดูแล และช่วยเหลือเด็กในสภาวะฉุกเฉิน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการถูกทำร้ายร่างกาย 2. ความรู้เกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุ 3. ความรู้เกี่ยวกับการสภาวะฉุกเฉิน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสังเกตการณ์ปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ถูกทำร้ายร่างกาย หมายถึง การทำร้าย การรังแก การข่มขู่ การประทุษร้าย การข่มเหง การล่วงเกินทางเพศจนเป็น เหตุให้เกิดอันตราย/บาดเจ็บแก่กายหรือจิตใจของเด็กโดยเจตนา 2. ปฐมพยาบาลเบื้องต้น หมายถึง การให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ ณ สถานที่เกิดเหตุ โดยใช้อุปกรณ์เท่าที่จะหาได้ในขณะนั้น ก่อนที่ผู้บาดเจ็บจะได้รับการดูแลรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ หรือส่งต่อไปยังโรงพยาบาล 3. การเกิดอุบัติเหตุ หมายถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดหวังและไม่ตั้งใจในเวลาและสถานที่ เกิดขึ้นโดยไม่มีสิ่งบอกเหตุล่วงหน้าแต่มีสาเหตุและส่งผลกระทบที่สามารถชี้วัดได้ ซึ่งควรจะหลีกเลี่ยงหรือป้องกันไว้แต่แรก โดยพิจารณาจากปัจจัยสาเหตุต่างๆ อันที่จะนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ 4. สภาวะฉุกเฉิน หมายถึง ภาวะอันอาจเป็นภัยต่อความปลอดภัย หรืออยู่ในภาวะคับขันที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ไฟดับ อัคคีภัย วาตภัย อุทกภัย ฯลฯ 5. ปฏิบัติการตามขั้นตอน หมายถึง ดำเนินตามขั้นตอนหรือแก้ไขสถานการณ์เบื้องต้น เพื่อให้เข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมทั้งส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ หรือสถานที่ในเวลาที่เหมาะสม |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |