หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-1-020ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     ผู้มีความรู้และทักษะในการดูแลกิจวัตรประจำวัน ในสุขลักษณะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การกิน นอน ขับถ่าย และอนามัยของเด็ก รวมไปถึงการดูแลสุขภาพของเด็กเบื้องต้น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20102.01 ดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก 1.ป้อนอาหารและสนับสนุนการรับประทานอาหารของเด็กได้เหมาะสมตามช่วงวัย 20102.01.01 19691
20102.01 ดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก 2.สร้างแรงจูงใจให้เด็กรับประทานอาหารในปริมาณที่เพียงพอตามช่วงวัย 20102.01.02 19692
20102.01 ดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก 3.ดูแลและฝึกให้เด็กรับประทานอาหารให้เป็นเวลา 20102.01.03 19693
20102.01 ดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก 4.ฝึกให้เด็กมีมารยาทในการรับประทานอาหาร 20102.01.04 19694
20102.02 ดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก 1.ดูแล และสนับสนุนการนอนของเด็กตามช่วงวัย 20102.02.01 19695
20102.02 ดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก 2.ดูแลและฝึกให้เด็กเข้านอนเป็นเวลาตามช่วงวัย 20102.02.02 19696
20102.02 ดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก 3.ดูแล และฝึกให้เด็กจัดที่นอนและสวมเสื้อผ้า ตามช่วงวัย 20102.02.03 19697
20102.03 ดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก 1.เปลี่ยนผ้าอ้อม และฝึกการขับถ่ายเป็นเวลาของเด็กตามช่วงวัย 20102.03.01 19698
20102.03 ดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก 2.ดูแลและฝึกให้เด็กการทำความสะอาดอวัยวะในการขับถ่าย ตามช่วงวัย 20102.03.02 19699
20102.04 ดูแลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก 1.ดูแลและฝึกให้เด็กทำความสะอาดร่างกาย ตามช่วงวัย 20102.04.01 19700
20102.04 ดูแลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก 2.สังเกตความผิดปกติ ส่วนต่างๆของเด็กและรายงาน 20102.04.02 19701
20102.05 ดูแลสุขภาพเด็กเบื้องต้น 1.ประเมินสุขภาพเด็กเบื้องต้น 20102.05.01 19702
20102.05 ดูแลสุขภาพเด็กเบื้องต้น 2.คัดกรองเบื้องต้นกับเด็กที่มีปัญหาสุขภาพ 20102.05.02 19703
20102.05 ดูแลสุขภาพเด็กเบื้องต้น 3.ดูแลเอาใจใส่สุขภาพของเด็กเบื้องต้น 20102.05.03 19704

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการทำความสะอาดร่างกายเด็ก

2. มีทักษะในการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก

3. มีทักษะในการดูแลสุขภาพเด็กเบื้องต้น

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก

2. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก

3. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก

4. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก

5. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเด็กเบื้องต้นความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสุขภาพเด็กแต่ละช่วงวัย



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

         หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

            1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

            2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

            3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

            4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลสังเกตการณ์ปฏิบัติงานจริง

    2. ผลการทดสอบความรู้

    3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

    4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

        (ง) วิธีการประเมิน

    1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

    2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

        (ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

            1. สร้างแรงจูงใจ หมายถึง การสร้างแรงขับหรือสิ่งกระตุ้นให้มุ่งสู่การแสดงพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อตอบสนองความต้องการหรือจุดมุ่งหมายที่ต้องการ

            2. มารยาทในการรับประทานอาหาร หมายถึง กิริยา วาจาที่สุภาพเรียบร้อย ที่บุคคลพึ่งปฏิบัติในสังคมโดยมีระเบียบแบบแผน อันเหมาะสมตามกาลเทศะ ในการรับประทานอาหาร เช่น เคี้ยวอาหารไม่มีเสียง ไม่พูดคุยกันขณะอาหารอยู่ในปาก ให้ปิดปากขณะไอหรือจาม ใช้ช้อนตักอาหารใส่ปาก ไม่หยิบจับด้วยมือ และใช้ช้อนกลางตักอาหาร

           3. ฝึกการขับถ่าย หมายถึงฝึกการขับถ่ายให้เป็นเวลาทุกวัน ทานผัก ผลไม้สดทุกวัน เพื่อให้การขับถ่ายได้สะดวก ไม่กลั้นอุจจาระ/ปัสสาวะ ฝึกให้ใช้ห้องส้วมได้เอง ราดน้ำทำความสะอาดก่อน-หลังการใช้ส้วมทุกครั้ง หลังการขับถ่าย ล้างทำความสะอาดอวัยวะขับถ่ายทุกครั้งด้วยน้ำสะอาด และล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้ง

           4. สนับสนุนการนอนของเด็กตามช่วงวัย ดูแลให้เด็กเข้านอนเป็นเวลาโดยไม่บังคับก่อนนอน ควรอาบน้ำให้ร่างกายสะอาด สวมเสื้อผ้าที่หลวมสบายๆ นอนในที่อากาศถ่ายเทสะดวก ที่นอนสะอาดไม่มียุง และแมลงต่างๆรบกวน 

           5. ประเมินสุขภาพเบื้องต้น หมายถึง การประเมินอาการเด็ก โดยซักประวัติสุขภาพ การตรวจร่างกายเบื้องต้น หรือการสังเกตภายนอก เพื่อการวินิจฉัยโรคเบื้องต้น

           6. สัดส่วนอาหารตามช่วงวัยสำหรับเด็ก หมายถึง  การจัดเตรียมและคัดสรรอาหารให้เด็กได้คุณค่าโภชนาการทางอาหารที่มีความเหมาะสมกับความหิวและอิ่มตามช่วงวัยของเด็ก โดยมีแนวทางปฏิบัติการให้อาหารตามวัยสำหรับเด็กมี 3 หลักการ ดังนี้

           7. สมวัย หมายถึง การให้อาหารที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก เพื่อต่อการเจริญเติบโตของเด็ก เช่น ความเหมาะสมทางด้านร่างกาย ความพร้อมของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ เป็นต้น                

          8. เพียงพอ หมายถึง การให้อาหารที่มีพลังงานและสารอาหารเพียงพอกับความต้องการของเด็กในแต่ละวัน  เช่น ปริมาณอาหาร สารอาหาร จำนวนมื้ออาหาร ความเข้มข้นของพลังงานอาหาร ความหลากหลายของอาหาร กลิ่นรสชาติ เป็นต้น  

          9. ความปลอดภัย หมายถึง การให้อาหารตามวัยสำหรับเด็กที่สะอาดและปลอดภัย โดยมีการเตรียมและเก็บอาหารอย่างถูกหลักอนามัย เช่น  ล้างผักและผลไม้ให้สะอาด ใช้อุปกรณ์ใส่และเก็บอาหารที่สะอาด ล้างมือก่อนเตรียมอาหาร

          10. ดูแลเอาใจใส่สุขภาพของเด็กเบื้องต้น หมายถึง การตรวจเช็คร่างกายเบื้องต้น และการเอาใจใส่ เช่น การเช็ดตัวเด็กและวัดอุณหภูมิเมื่อเด็กเป็นไข้ เมื่อเด็กมีอาการผิดปกติ อาเจียน พร้อมทั้งส่งต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพตามความเหมาะสม



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ