หน่วยสมรรถนะ
ดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-1-020ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้มีความรู้และทักษะในการดูแลกิจวัตรประจำวัน ในสุขลักษณะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การกิน นอน ขับถ่าย และอนามัยของเด็ก รวมไปถึงการดูแลสุขภาพของเด็กเบื้องต้น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20102.01 ดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก | 1.ป้อนอาหารและสนับสนุนการรับประทานอาหารของเด็กได้เหมาะสมตามช่วงวัย | 20102.01.01 | 19691 |
20102.01 ดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก | 2.สร้างแรงจูงใจให้เด็กรับประทานอาหารในปริมาณที่เพียงพอตามช่วงวัย | 20102.01.02 | 19692 |
20102.01 ดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก | 3.ดูแลและฝึกให้เด็กรับประทานอาหารให้เป็นเวลา | 20102.01.03 | 19693 |
20102.01 ดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก | 4.ฝึกให้เด็กมีมารยาทในการรับประทานอาหาร | 20102.01.04 | 19694 |
20102.02 ดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 1.ดูแล และสนับสนุนการนอนของเด็กตามช่วงวัย | 20102.02.01 | 19695 |
20102.02 ดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 2.ดูแลและฝึกให้เด็กเข้านอนเป็นเวลาตามช่วงวัย | 20102.02.02 | 19696 |
20102.02 ดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 3.ดูแล และฝึกให้เด็กจัดที่นอนและสวมเสื้อผ้า ตามช่วงวัย | 20102.02.03 | 19697 |
20102.03 ดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก | 1.เปลี่ยนผ้าอ้อม และฝึกการขับถ่ายเป็นเวลาของเด็กตามช่วงวัย | 20102.03.01 | 19698 |
20102.03 ดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก | 2.ดูแลและฝึกให้เด็กการทำความสะอาดอวัยวะในการขับถ่าย ตามช่วงวัย | 20102.03.02 | 19699 |
20102.04 ดูแลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก | 1.ดูแลและฝึกให้เด็กทำความสะอาดร่างกาย ตามช่วงวัย | 20102.04.01 | 19700 |
20102.04 ดูแลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก | 2.สังเกตความผิดปกติ ส่วนต่างๆของเด็กและรายงาน | 20102.04.02 | 19701 |
20102.05 ดูแลสุขภาพเด็กเบื้องต้น | 1.ประเมินสุขภาพเด็กเบื้องต้น | 20102.05.01 | 19702 |
20102.05 ดูแลสุขภาพเด็กเบื้องต้น | 2.คัดกรองเบื้องต้นกับเด็กที่มีปัญหาสุขภาพ | 20102.05.02 | 19703 |
20102.05 ดูแลสุขภาพเด็กเบื้องต้น | 3.ดูแลเอาใจใส่สุขภาพของเด็กเบื้องต้น | 20102.05.03 | 19704 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการทำความสะอาดร่างกายเด็ก 2. มีทักษะในการเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก 3. มีทักษะในการดูแลสุขภาพเด็กเบื้องต้น (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก 2. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก 3. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก 4. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก 5. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเด็กเบื้องต้นความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสุขภาพเด็กแต่ละช่วงวัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลสังเกตการณ์ปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. สร้างแรงจูงใจ หมายถึง การสร้างแรงขับหรือสิ่งกระตุ้นให้มุ่งสู่การแสดงพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อตอบสนองความต้องการหรือจุดมุ่งหมายที่ต้องการ 2. มารยาทในการรับประทานอาหาร หมายถึง กิริยา วาจาที่สุภาพเรียบร้อย ที่บุคคลพึ่งปฏิบัติในสังคมโดยมีระเบียบแบบแผน อันเหมาะสมตามกาลเทศะ ในการรับประทานอาหาร เช่น เคี้ยวอาหารไม่มีเสียง ไม่พูดคุยกันขณะอาหารอยู่ในปาก ให้ปิดปากขณะไอหรือจาม ใช้ช้อนตักอาหารใส่ปาก ไม่หยิบจับด้วยมือ และใช้ช้อนกลางตักอาหาร 3. ฝึกการขับถ่าย หมายถึงฝึกการขับถ่ายให้เป็นเวลาทุกวัน ทานผัก ผลไม้สดทุกวัน เพื่อให้การขับถ่ายได้สะดวก ไม่กลั้นอุจจาระ/ปัสสาวะ ฝึกให้ใช้ห้องส้วมได้เอง ราดน้ำทำความสะอาดก่อน-หลังการใช้ส้วมทุกครั้ง หลังการขับถ่าย ล้างทำความสะอาดอวัยวะขับถ่ายทุกครั้งด้วยน้ำสะอาด และล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้ง 4. สนับสนุนการนอนของเด็กตามช่วงวัย ดูแลให้เด็กเข้านอนเป็นเวลาโดยไม่บังคับก่อนนอน ควรอาบน้ำให้ร่างกายสะอาด สวมเสื้อผ้าที่หลวมสบายๆ นอนในที่อากาศถ่ายเทสะดวก ที่นอนสะอาดไม่มียุง และแมลงต่างๆรบกวน 5. ประเมินสุขภาพเบื้องต้น หมายถึง การประเมินอาการเด็ก โดยซักประวัติสุขภาพ การตรวจร่างกายเบื้องต้น หรือการสังเกตภายนอก เพื่อการวินิจฉัยโรคเบื้องต้น 6. สัดส่วนอาหารตามช่วงวัยสำหรับเด็ก หมายถึง การจัดเตรียมและคัดสรรอาหารให้เด็กได้คุณค่าโภชนาการทางอาหารที่มีความเหมาะสมกับความหิวและอิ่มตามช่วงวัยของเด็ก โดยมีแนวทางปฏิบัติการให้อาหารตามวัยสำหรับเด็กมี 3 หลักการ ดังนี้ 7. สมวัย หมายถึง การให้อาหารที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก เพื่อต่อการเจริญเติบโตของเด็ก เช่น ความเหมาะสมทางด้านร่างกาย ความพร้อมของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ เป็นต้น 8. เพียงพอ หมายถึง การให้อาหารที่มีพลังงานและสารอาหารเพียงพอกับความต้องการของเด็กในแต่ละวัน เช่น ปริมาณอาหาร สารอาหาร จำนวนมื้ออาหาร ความเข้มข้นของพลังงานอาหาร ความหลากหลายของอาหาร กลิ่นรสชาติ เป็นต้น 9. ความปลอดภัย หมายถึง การให้อาหารตามวัยสำหรับเด็กที่สะอาดและปลอดภัย โดยมีการเตรียมและเก็บอาหารอย่างถูกหลักอนามัย เช่น ล้างผักและผลไม้ให้สะอาด ใช้อุปกรณ์ใส่และเก็บอาหารที่สะอาด ล้างมือก่อนเตรียมอาหาร 10. ดูแลเอาใจใส่สุขภาพของเด็กเบื้องต้น หมายถึง การตรวจเช็คร่างกายเบื้องต้น และการเอาใจใส่ เช่น การเช็ดตัวเด็กและวัดอุณหภูมิเมื่อเด็กเป็นไข้ เมื่อเด็กมีอาการผิดปกติ อาเจียน พร้อมทั้งส่งต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพตามความเหมาะสม |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |