หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จำแนกเครื่องบันทึกเสียง (Recorder) และแผงผสมเสียง (Mixer) สำหรับงานถ่ายทำภาพยนตร์

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมบันเทิง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ -FIM-4-132ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จำแนกเครื่องบันทึกเสียง (Recorder) และแผงผสมเสียง (Mixer) สำหรับงานถ่ายทำภาพยนตร์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพช่างบันทึกเสียง (Sound Recordist)      

ISCO 2654




6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
  ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความรู้ความสามารถในการจำแนกเครื่องบันทึกเสียง (Recorder) และแผงผสมเสียง (Mixer) โดยสามารถแยกประเภทเครื่องบันทึกเสียง (Recorder) และแยกประเภทแผงผสมเสียง (Mixer) ได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2654 ผู้กำกับและผู้ผลิตภาพยนตร์ ละคร และงานสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1051301 แยกประเภทเครื่องบันทึกเสียง (Recorder) สำหรับงานถ่ายทำภาพยนตร์ 1. ระบุประเภทเครื่องบันทึกเสียง(Recorder) ได้ถูกต้องตรงตามประเภทอุปกรณ์ 1051301.01 138990
1051301 แยกประเภทเครื่องบันทึกเสียง (Recorder) สำหรับงานถ่ายทำภาพยนตร์ 2. ระบุคุณสมบัติ และขีดความสามารถของเครื่องบันทึกเสียง (Recorder)ได้ถูกต้องตรงตามประเภทอุปกรณ์ 1051301.02 138991
1051301 แยกประเภทเครื่องบันทึกเสียง (Recorder) สำหรับงานถ่ายทำภาพยนตร์ 3. อธิบายวิธีการใช้งานเครื่องบันทึกเสียง (Recorder) ได้ถูกต้องตรงตามประเภทอุปกรณ์ 1051301.03 138992
1051302 แยกประเภทแผงผสมเสียง (Mixer) สำหรับงานถ่ายทำภาพยนตร์ 1. ระบุประเภท แผงผสมเสียง(Mixer) ได้ถูกต้องตรงตามประเภทอุปกรณ์ 1051302.01 138993
1051302 แยกประเภทแผงผสมเสียง (Mixer) สำหรับงานถ่ายทำภาพยนตร์ 2. ระบุคุณสมบัติ และขีดความสามารถของ แผงผสมเสียง (Mixer)ได้ถูกต้องตรงตามประเภทอุปกรณ์ 1051302.02 138994
1051302 แยกประเภทแผงผสมเสียง (Mixer) สำหรับงานถ่ายทำภาพยนตร์ 3. อธิบายวิธีการใช้งาน แผงผสมเสียง (Mixer) ได้ถูกต้องตรงตามประเภทอุปกรณ์ 1051302.03 138995

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายทำภาพยนตร์


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการแยกประเภทเครื่องบันทึกเสียง (Recorder) สำหรับงานถ่ายทำภาพยนตร์

2. ทักษะการแยกประเภทแผงผสมเสียง (Mixer) สำหรับงานถ่ายทำภาพยนตร์


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ศัพท์เฉพาะเกี่ยวกับเครื่องมือ และอุปกรณ์ในแผนกเสียง ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ 

2. ทฤษฎีพื้นฐานทางภาพยนตร์เพื่อกำหนดการใช้งานก้านบูม

3. ความรู้ด้านการบันทึกเสียง

  3.1 ระบุประเภทของการบันทึกเสียง (Mono หรือ Stereo)

  3.2 ระบุชนิดของไฟล์เสียง (.wav หรือ .mp3) หลังการบันทึกเสียง

  3.3 อธิบายลำดับขั้นการส่งต่อไฟล์เสียงไปยังแผนกที่เกี่ยวข้อง



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน )Performance Evidence)

  1. เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือผู้ว่าจ้าง

  2. เอกสารประเมินผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม

  2. เอกสารประเมินผลจากการสอบข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ผู้ประเมินตรวจประเมิน การจำแนกเครื่องบันทึกเสียง (Recorder) และแผงผสมเสียง (Mixer)  โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

   1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้และทักษะในการอ่าน พูด และเขียนศัพท์เฉพาะทางในแผนกเสียงได้ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

   2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้และทักษะเกี่ยวกับการแยกประเภทเครื่องบันทึกเสียง (Recorder) และแยกประเภทแผงผสมเสียง (Mixer) สำหรับงานถ่ายทำภาพยนตร์ 

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   -



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือประเมิน

  1) แบบทดสอบข้อเขียน

  2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน

2. เครื่องมือประเมิน

  1) แบบทดสอบข้อเขียน

  2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน

 




ยินดีต้อนรับ