หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการงานออกแบบแสงเวทีสำหรับเทศกาลคอนเสิร์ต

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมบันเทิง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ -LST-5-005ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการงานออกแบบแสงเวทีสำหรับเทศกาลคอนเสิร์ต

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบแสงเวทีคอนเสิร์ต ชั้น 5



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้ ใช้ทักษะและประสบการณ์ความรู้ในการบริหารจัดการทีมงานออกแบบแสงเวทีสำหรับสำหรับเทศกาลคอนเสิร์ต ที่มีความซับซ้อนหรือมีความต้องการที่พิเศษแปลกใหม่ รวมทั้งพื้นที่หรือสถานที่จัดงานเป็นที่พิเศษหรือมีความยากลำบากต่อการออกแบบ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักเทคโนโลยีระบบแสงและเสียง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
กฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า พ.ศ. 2558 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10105.01 จัดการทีมงานออกแบบแสงเทศกาลคอนเสิร์ต 1. รับข้อมูลงานได้ครบถ้วน 10105.01.01 137799
10105.01 จัดการทีมงานออกแบบแสงเทศกาลคอนเสิร์ต 2. วางแผนงานและคาดการณ์ปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นเพื่อป้องกันได้เหมาะสม 10105.01.02 137800
10105.02 จัดการงานออกแบบแสงสำหรับเทศกาลคอนเสิร์ต 1. สำรวจพื้นที่งานเพื่อหาอุปสรรคที่มีต่อการออกแบบได้ครบถ้วน 10105.02.01 137801
10105.02 จัดการงานออกแบบแสงสำหรับเทศกาลคอนเสิร์ต 2. วางแผนงาน เตรียมการเพื่อให้การออกแบบได้มีความเหมาะสมกับสถานที่ 10105.02.02 137802

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

(ก) ความรู้ก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Knowledge)



1. คุณสมบัติการใช้งานอุปกรณ์ให้แสง



2. ลักษณะและองค์ประกอบของการจัดแสง



3. รูปแบบและลักษณะของงานแต่ละประเภท



4. ความรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ให้แสง และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง



(ข) ทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill)



1. ทักษะการใช้และติดตั้งอุปกรณ์ให้แสง



2. ทักษะการใช้งานอุปกรณ์ให้แสง และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง



3. ทักษะในการนำเสนอ ติดต่อประสานงาน 



4. ทักษะในการวิเคราะห์ความต้องการ



 

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการจัดการทีมงานได้เป็นอย่างดี



2. มีทักษะในการวางแผนแก้ไข้ปัญหาในการออกแบบแสงเวทีที่ซับซ้อนได้



 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. มีความรู้ด้านการบริหารการจัดการบุคลากร



2. มีความรู้ด้านการสื่อสาร การใช้ภาษาสากลได้



 



 

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



   1. เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือ



   2. แบบบันทึกการสังเกตการปฏิบัติงาน แสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้ 



    - แสดงบันทึกการวิจารณ์การออกแบบภาพแสง



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



   1. เอกสารรับรองผลการอบรมเกี่ยวกับการวิจารณ์การออกแบบภาพแสง



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



   ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการวิจารณ์การออกแบบภาพแสง จากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



  พิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



 

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



     N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



      1. งานที่มีความซับซ้อนหรือมีความต้องการที่พิเศษ หมายถึง งานที่มีกิจกรรมการแสดงพิเศษบนเวที หรือมีการแสดงหรือศิลปินจำนวนมาก



      2. ปัญหา ได้แก่ การควบคุมงาน, มีกิจกรรมการแสดงพิเศษบนเวที, มีความยากลำบากในการทำงาน, มีการแสดงหรือศิลปินจำนวนมาก



      3. อุปสรรค ได้แก่ พื้นที่มีความเสี่ยง, พื้นที่อยู่ในที่อยากลำบากต่อการทำงาน, ภูมิประเทศ, ภูมิอากาศ, ฝูงชน, กฎข้อบังคับเฉพาะพื้นที่



 

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือประเมิน



  1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์



  2) แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน



2. เครื่องมือประเมิน



  1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์



  2) แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน



 ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



 



 


ยินดีต้อนรับ