หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการด้านอาคารสถานที่

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-5-105ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการด้านอาคารสถานที่

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา


1 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจัดทำแผนการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ดูแลการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ประเมินผลการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนตลอดจนจัดทำแผนบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ติดตามและประเมินผลการบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนนอกจากนี้ยังสามารถจัดทำแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา ควบคุมการดำเนินการตามแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา และประเมินผลการดำเนินการตามแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30302.01 จัดการใช้งานอาคารสถานที่ 1. จัดทำแผนการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน 30302.01.01 137736
30302.01 จัดการใช้งานอาคารสถานที่ 2. ดูแลการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน 30302.01.02 137737
30302.01 จัดการใช้งานอาคารสถานที่ 3. ประเมินผลการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน 30302.01.03 137738
30302.02 จัดการบำรุงรักษาอาคารสถานที่ 1.จัดทำแผนบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน 30302.02.01 137739
30302.02 จัดการบำรุงรักษาอาคารสถานที่ 2. ติดตามการบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน 30302.02.02 137740
30302.02 จัดการบำรุงรักษาอาคารสถานที่ 3. ประเมินผลการบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน 30302.02.03 137741
30302.03 จัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา 1. จัดทำแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา 30302.03.01 137742
30302.03 จัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา 2. ควบคุมการดำเนินการตามแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา 30302.03.02 137743
30302.03 จัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา 3. ประเมินผลการดำเนินการตามแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา 30302.03.03 137744

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวางแผน



2. ทักษะการติดต่อสื่อสาร



3. ทักษะการวิเคราะห์และประเมินผล



4. ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ



5. ทักษะการบริหารจัดการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เรื่องการจัดทำแผน ตามกระบวนการ PDCA



2. ความรู้เรื่องการบริหารโครงการ



3. ความรู้เรื่องการจัดตารางเวลาใช้ทรัพยากร



4. ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง



5. ความรู้เรื่องการบำรุงรักษาอาคาร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1) แผนการใช้งานอาคารสถานที่



2) แผนการบำรุงรักษาอาคารสถานที่



3) แผนความปลอดภัยในสถานศึกษา



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. ประกาศนียบัตรแสดงการผ่านการอบรมด้านบริหารอาคารสถานที่



2. ประกาศนียบัตรแสดงการผ่านการอบรมด้านความปลอดภัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)


งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนของสถานศึกษา ครอบคลุมเรื่องดังไปนี้ เช่น วางแผนกำหนดงาน/โครงการงบประมาณแผนปฏิบัติงานด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมตลอดจนการติดตามการปฏิบัติงานของนักปฏิบัติการ แม่บ้านทำความสะอาดวางแผนร่วมกับแผนงานสถานศึกษา พัสดุสถานศึกษา เพื่อเสนอของบประมาณจัดสร้างอาคารเรียน และอาคารประกอบ เช่น ห้องเรียน ห้องบริการ ห้องพิเศษให้เพียงพอกับการใช้บริการของสถานศึกษาจัดการดูแลอุปกรณ์การสอน อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องเรียน ห้องบริการ ห้องพิเศษ ให้เพียงพอและอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้อยู่ตลอดเวลา จัดเครื่องมือรักษาความปลอดภัยในอาคาร ติดตั้งในที่ๆใช้งานได้สะดวก ใช้งานได้ทันที จัดบรรยากาศภายในอาคารเรียน ตกแต่งอย่างสวยงาม เป็นระเบียบ ประตูหน้าต่างอยู่ในสภาพดี ดูแลสีอาคารต่างๆให้เรียบร้อย มีป้ายบอกอาคารและห้องต่างๆ ประสานงานกับพัสดุสถานศึกษาในการซ่อมแซมอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ โต๊ะ เก้าอี้ และอื่นๆให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อย ดูแลความสะอาดทั่วไปของอาคารเรียน ห้องน้ำ ห้องส้วม ให้สะอาด ปราศจากกลิ่นรบกวน ติดตาม ดูแลให้คำแนะนำในการใช้อาคารสถานที่ โดยการอบรมนักเรียนในด้านการดูแลรักษาทรัพย์สินสมบัติของสถานศึกษา ประสานงานกับพัสดุสถานศึกษาในการจำหน่ายพัสดุเสื่อมสภาพออกจากบัญชีพัสดุ ประสานงานกับหัวหน้าอาคาร โดยนำข้อเสนอแนะ มาปรับปรุงงานให้ทันเหตุการณ์และความต้องการของบุคลากรในสถานศึกษา อำนวยความสะดวกในการใช้อาคารสถานที่แก่บุคคลภายนอก รวมทั้งวัสดุอื่นๆ จัดทำสถิติการให้บริการและรวบรวมข้อมูล และประเมิน สรุปและรายงานผลการดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการประจำปีการศึกษา


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


1. จัดการใช้งานอาคารสถานที่




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่เกี่ยวกับการจัดทำแผนการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน การดูแลการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน การประเมินผลการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของการดำเนินการจัดทำแผนการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน กระบวนการดูแลการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน หลักการที่ใช้ในการประเมินผลการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแผนการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนที่เหมาะสม กระบวนการดูแลการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ขั้นตอน หรือวิธีของการประเมินผลการใช้งานอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน




2. จัดการบำรุงรักษาอาคารสถานที่




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่เกี่ยวกับแผนบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน การติดตามการบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน หลักการประเมินผลการบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของกระบวนการจัดทำแผนบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ขั้นตอนของการติดตามการบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน แนวทางการประเมินผลการบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแผนบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน แผนการติดตามบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน เอกสารการประเมินผลการบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน




3. จัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่เกี่ยวกับแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา  การควบคุมการดำเนินการตามแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา และการประเมินผลการดำเนินการตามแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของหลักการในการจัดทำแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา แนวทางการควบคุมการดำเนินการตามแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา ขั้นตอน และหลักการประเมินผลการดำเนินการตามแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงจัดทำแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา ขั้นตอน หรือแผนงานควบคุมการดำเนินการตามแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา วิธีการ หรือเอกสารการประเมินผลการดำเนินการตามแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา





 



ยินดีต้อนรับ