หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-6-092ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา


1 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถพัฒนาทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา เพื่อเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ โดยการจัดทำแผนการฝึกอบรมบุคลากรขณะปฏิบัติงาน แผนการฝึกอบรมภายนอก และแผนพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาบุคลากร ตลอดจนดำเนินงานตามแผนดังกล่าว และทำการประเมินผลการดำเนินงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ ประกาศคณะกรรมการคุรุสภาเรื่อง สาระความรู้ สมรรถนะและประสบการณ์วิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง มอบอำนาจการอนุมัติจัดประชุมของทางราชการ หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง ปรับหลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม ค่าใช้จ่ายในการจัดงาน และ ค่าใช้จ่ายในการประชุมราชการ ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (ฉบับที่ 2)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30102.01 พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน 1. จัดทำแผนการฝึกอบรมบุคลากรขณะปฏิบัติงาน 30102.01.01 137675
30102.01 พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน 2. ดำเนินงานตามแผนการฝึกอบรมบุคลากรขณะปฏิบัติงาน 30102.01.02 137676
30102.01 พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน 3. ประเมินผลการฝึกอบรมบุคลากรขณะปฏิบัติงาน 30102.01.03 137677
30102.02 พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมภายนอก 1. จัดทำแผนการฝึกอบรมภายนอก 30102.02.01 137678
30102.02 พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมภายนอก 2. ดำเนินงานตามแผนการฝึกอบรมภายนอก 30102.02.02 137679
30102.02 พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมภายนอก 3. ประเมินผลการฝึกอบรมภายนอก 30102.02.03 137680
30102.03 พัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร 1. จัดทำแผนพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร 30102.03.01 137681
30102.03 พัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร 2. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร 30102.03.02 137682
30102.03 พัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร 3. ประเมินผลการพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร 30102.03.03 137683

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวางแผน



2. ทักษะการติดต่อสื่อสาร



3. ทักษะการวิเคราะห์และประเมินผล



4. ทักษะการพัฒนาคน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เรื่องการจัดทำแผน ตามกระบวนการ PDCA



2. ความรู้เรื่องการพัฒนาทรัพยากรบุคคล



3. ความรู้เรื่องการประเมินสมรรถนะ



4. ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)        



1) แผนพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา



2) แผนพัฒนารายบุคคล



3) หลักฐานเชิงประจักษ์ เช่น เอกสารหลักฐาน ภาพถ่าย การเข้าร่วมสัมมนา



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



ประกาศนียบัตรแสดงการผ่านการอบรมด้านพัฒนาทรัพยากรบุคคล



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)


การพัฒนาทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษาหมายถึง การพัฒนาบุคคลกรในสถานศึกษาให้เป็นผู้ที่มีความสามารถมากขึ้น ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาบุคลากรสามารถทำได้ผ่านการฝึกอบรมขณะปฏิบัติงานในสถานศึกษา หรือส่งไปฝึกอบรมภายนอกสถานศึกษา ตลอดจนการพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร ทั้งนี้ในการฝึกอบรมภายนอกหรือลาศึกษาต่อ จะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ในสถานศึกษาของรัฐ จะมีขั้นตอนตามระเบียบของทางราชการที่ชัดเจน ใช้บังคับเหมือนกันทั้งประเทศ เช่น ระเบียบการขอไปฝึกอบรม การเบิกจ่าย การขอรับทุน เป็นต้น ขณะที่สถานศึกษาของเอกชน การพัฒนาบุคลากรจะขึ้นอยู่กับนโยบายและระเบียบของแต่ละสถานศึกษา โดยต้องอยู่ภายใต้กฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้อง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


1. พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่เกี่ยวกับการจัดทำแผนการฝึกอบรมบุคลากรขณะปฏิบัติงานดำเนินงาน และการประเมินผลตามแผนการฝึกอบรมบุคลากรขณะปฏิบัติงาน

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของกระบวนการจัดทำแผนการฝึกอบรมบุคลากรขณะปฏิบัติงานดำเนินงาน และกระบวนการประเมินผลตามแผนการฝึกอบรมบุคลากรขณะปฏิบัติงาน

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ผู้ประเมินทำการตรวจสอบหลักฐานการปฏิบัติงานของผู้สมัคร ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ 14 ประกอบกับหลักฐานที่แสดงถึงการจัดทำแผนการฝึกอบรมบุคลากรขณะปฏิบัติงานดำเนินงาน และการประเมินผลตามแผนการฝึกอบรมบุคลากรขณะปฏิบัติงาน




2. พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมภายนอก




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่เกี่ยวกับการจัดทำแผนการฝึกอบรมภายนอก การดำเนินงาน และประเมินผลตามแผนการฝึกอบรมภายนอก   

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของการจัดทำแผนการฝึกอบรมภายนอก การดำเนินงานและประเมินผลตามแผนการฝึกอบรมภายนอก

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแผน หรือโครงการฝึกอบรมภายนอก แผน หรือกระบวนการการดำเนินงาน แนวทาง หรือกระบวนการประเมินผลตามแผนการฝึกอบรมภายนอก




3. พัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร และการประเมินผลตามแผนพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของการจัดทำแผนพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร กระบวนการดำเนินงานและประเมินผลตามแผนพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแผนพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร  แผน หรือแนวทางดำเนินงาน และกระบวนการประเมินผลตามแผนพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร





 



 


ยินดีต้อนรับ