หน่วยสมรรถนะ
จัดการทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-6-091ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวางแผนการสรรหาบุคลากรในสถานศึกษา โดยวิเคราะห์อัตรากำลัง จัดทำกลยุทธการสรรหา (Sourcing Strategy) สร้างเครือข่าย (Networking) กับแหล่งสรรหาบุคลากร กำหนดกระบวนการและเครื่องมือในการสรรหาบุคลากร ดำเนินการสรรหาคัดเลือกบุคลากรโดยใช้เครื่องมือทดสอบที่มีมาตรฐาน ดำเนินการจ้างงานบุคลากรตามระเบียบและขั้นตอนของสถานศึกษา จัดทำคำอธิบายคุณลักษณะของตำแหน่งงาน (Job Description) โดยเน้นหน้าที่และสมรรถนะที่ต้องการ ประเมินความถนัดและความสามารถของบุคลากรด้วยแบบทดสอบทัศนคติและสมรรถนะ ประเมินผลงานของบุคลากรโดยดูความสอดคล้องของสมรรถนะที่มีกับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ จัดทำโครงสร้างเงินเดือนบุคลากรตามสมรรถนะ ส่งเสริมให้บุคลากรมีเงินได้อื่นและสวัสดิการที่ดี ประเมินบุคลากรในการเลื่อนตำแหน่งอย่างเที่ยงธรรมและโปร่งใสเพื่อเป็นการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากร ตลอดจนควบคุมบุคลากรให้อยู่ในระเบียบวินัยอันดี |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ ประกาศคณะกรรมการคุรุสภาเรื่อง สาระความรู้ สมรรถนะและประสบการณ์วิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ แนวปฏิบัติการจ้างลูกจ้างชั่วคราวด้วยเงินนอกงบประมาณประเภทเงินบำรุงการศึกษา หรือเงินอุดหนุนการศึกษา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30101.01 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ | 1. จัดทำแผนอัตรากำลังพร้อมกำหนดตำแหน่งที่ต้องการ | 30101.01.01 | 137661 |
30101.01 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ | 2. จัดทำแผนการสรรหาบุคลากรในสถานศึกษา โดยจัดทำกลยุทธการสรรหา (SourcingStrategy) และสร้างเครือข่าย (Networking) กับแหล่งสรรหาบุคลากร | 30101.01.02 | 137662 |
30101.01 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ | 3. กำหนดกระบวนการและเครื่องมือในการสรรหาบุคลากร | 30101.01.03 | 137663 |
30101.01 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ | 4. ดำเนินการสรรหาคัดเลือกบุคลากรโดยใช้เครื่องมือทดสอบที่มีมาตรฐาน | 30101.01.04 | 137664 |
30101.01 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ | 5. ดำเนินการจ้างงานบุคลากร ตามระเบียบและขั้นตอนของสถานศึกษา | 30101.01.05 | 137665 |
30101.02 จัดบุคลากรให้เหมาะสมกับหน้าที่ | 1. จัดทำคำอธิบายคุณลักษณะของตำแหน่งงาน(Job Description) โดยเน้นหน้าที่และสมรรถนะที่ต้องการ | 30101.02.01 | 137666 |
30101.02 จัดบุคลากรให้เหมาะสมกับหน้าที่ | 2. ประเมินความถนัดและความสามารถของบุคลากร ด้วยแบบทดสอบทัศนคติและสมรรถนะ | 30101.02.02 | 137667 |
30101.02 จัดบุคลากรให้เหมาะสมกับหน้าที่ | 3. ประเมินผลงานของบุคลากร โดยดูความสอดคล้องของสมรรถนะที่มีกับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ | 30101.02.03 | 137668 |
30101.03 เสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากร | 1. จัดทำโครงสร้างเงินเดือนบุคลากรตามสมรรถนะ | 30101.03.01 | 137669 |
30101.03 เสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากร | 2. ส่งเสริมให้บุคลากรมีเงินได้อื่นและสวัสดิการที่ดี | 30101.03.02 | 137670 |
30101.03 เสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากร | 3. ประเมินบุคลากรในการเลื่อนตำแหน่ง อย่างเที่ยงธรรมและโปร่งใส | 30101.03.03 | 137671 |
30101.04 ควบคุมบุคลากรให้อยู่ในระเบียบวินัย | 1. สื่อสารระเบียบวินัยของสถานศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมโดยมีการออกคู่มือ ประกาศ คำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร | 30101.04.01 | 137672 |
30101.04 ควบคุมบุคลากรให้อยู่ในระเบียบวินัย | 2. แต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อดำเนินการสอบสวนให้ได้ความจริงและความยุติธรรมโดยไม่ชักช้าเมื่อมีกรณีอันมีมูลที่ควรกล่าวหา | 30101.04.02 | 137673 |
30101.04 ควบคุมบุคลากรให้อยู่ในระเบียบวินัย | 3. ดำเนินการอย่างเหมาะสมหลังการสอบสวน ได้แก่ สั่งยุติเรื่องในกรณีที่สอบสวนแล้วพบว่าไม่ได้กระทำผิดวินัยหรือสั่งลงโทษกรณีที่สอบสวนแล้วพบว่ากระทำผิด | 30101.04.03 | 137674 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวางแผน 2. ทักษะการติดต่อสื่อสาร 3. ทักษะการวิเคราะห์และประเมินผล 4. ทักษะการอ่านคน 5. ทักษะการตัดสินใจ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เรื่องการบริหารงานบุคคล 2. ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3. ความรู้เรื่องจิตวิทยาบุคคล 4. ความรู้เรื่องการจัดทำ Job Description 5. ความรู้เรื่องการจัดทำแผน 6. ความรู้เรื่องการประเมินสมรรถนะ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
1) คู่มือบุคลากรของสถานศึกษา 2) แบบประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) ประกาศนียบัตรแสดงการผ่านการอบรมด้านบริหารงานบุคคล (ค) คำแนะนำในการประเมิน เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|