หน่วยสมรรถนะ
นำนโยบายและกลยุทธ์ของสถานศึกษาไปสู่การปฏิบัติ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-5-075ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | นำนโยบายและกลยุทธ์ของสถานศึกษาไปสู่การปฏิบัติ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถจัดทำ Strategy Map ของสถานศึกษากระจายนโยบายและกลยุทธ์ของสถานศึกษาลงสู่การปฏิบัติสื่อสารนโยบายและกลยุทธ์ให้บุคลากรในสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบจัดทำแผนการบริหารการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษาระบุปัจจัยที่จะต้องเปลี่ยนแปลงองค์กรและระบุผลลัพธ์และผลกระทบที่พึงประสงค์จากการเปลี่ยนแปลง โดยใช้หลักการที่กำหนด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10102.01 กระจายกลยุทธ์ของสถานศึกษาไปสู่การปฏิบัติ | 1. จัดทำ StrategyMap ของสถานศึกษาโดยใช้แนวทางที่กำหนด | 10102.01.01 | 137511 |
10102.01 กระจายกลยุทธ์ของสถานศึกษาไปสู่การปฏิบัติ | 2.กระจายนโยบายและกลยุทธ์ของสถานศึกษาลงสู่การปฏิบัติโดยใช้แนวทางที่กำหนด | 10102.01.02 | 137512 |
10102.01 กระจายกลยุทธ์ของสถานศึกษาไปสู่การปฏิบัติ | 3. สื่อสารนโยบายและกลยุทธ์ให้บุคลากรในสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบโดยใช้แนวทางที่กำหนด | 10102.01.03 | 137513 |
10102.02 กำกับติดตามการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ | 1.ติดตามผลการนำนโยบายของสถานศึกษาไปปฏิบัติโดยใช้แนวทางที่กำหนด | 10102.02.01 | 137514 |
10102.02 กำกับติดตามการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ | 2.ประเมินผลการนำนโยบายของสถานศึกษาไปปฏิบัติโดยใช้แนวทางที่กำหนด | 10102.02.02 | 137515 |
10102.02 กำกับติดตามการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ | 3.ทบทวนและปรับปรุงการปฏิบัติงานของสถานศึกษาที่ยังไม่สอดคล้องกับนโยบายให้เป็นไปตามนโยบายโดยใช้แนวทางที่กำหนด | 10102.02.03 | 137516 |
10102.03 จัดการการเปลี่ยนแปลงในองค์กร | 1. จัดทำแผนการบริหารการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษาโดยใช้แนวทางที่กำหนด | 10102.03.01 | 137517 |
10102.03 จัดการการเปลี่ยนแปลงในองค์กร | 2. ระบุปัจจัยที่จะต้องเปลี่ยนแปลงองค์กรโดยใช้แนวทางที่กำหนด | 10102.03.02 | 137518 |
10102.03 จัดการการเปลี่ยนแปลงในองค์กร | 3. ระบุผลลัพธ์และผลกระทบที่พึงประสงค์จากการเปลี่ยนแปลงโดยใช้แนวทางที่กำหนด | 10102.03.03 | 137519 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
1) เอกสารแผนปฏิบัติการ ซึ่งประกอบด้วยแผนงาน โครงการ และกิจกรรม 2) เอกสารแสดงการสื่อสารนโยบายและกลยุทธ์ให้บุคลากรในสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ (เช่น หนังสือเวียน ประกาศ ระบบรายงานสารสนเทศ) 3) เอกสารประเมินผลการนำนโยบายของสถานศึกษาไปปฏิบัติ 4) เอกสารทบทวนและปรับปรุงการปฏิบัติงานของสถานศึกษาที่ยังไม่สอดคล้องกับนโยบายให้เป็นไปตามนโยบาย 5) เอกสารแผนบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) เอกสารที่แสดงความรู้ของผู้สมัครว่ามีส่วนร่วมในการร่างแผนยุทธศาสตร์ Strategy Map กระจายนโยบายและกลยุทธ์ของสถานศึกษาลงสู่การปฏิบัติสื่อสารและนโยบายและกลยุทธ์ให้บุคลากรในสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบติดตามผลการนำนโยบายของสถานศึกษาไปปฏิบัติประเมินผลการนำนโยบายของสถานศึกษาไปปฏิบัติทบทวนและปรับปรุงการปฏิบัติงานของสถานศึกษาที่ยังไม่สอดคล้องกับนโยบายให้เป็นไปตามนโยบาย จัดทำแผนการบริหารการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษาระบุปัจจัยที่จะต้องเปลี่ยนแปลงองค์กร ระบุผลลัพธ์และผลกระทบที่พึงประสงค์จากการเปลี่ยนแปลง โดยใช้แนวทางที่กำหนดอาทิ บันทึกการประชุมที่บันทึกการแสดงความรู้ ความคิดเห็นของผู้สมัครเอกสารที่ใช้สื่อสารในองค์กร เอกสารการประเมินที่ใช้ในองค์กร (ค) คำแนะนำในการประเมิน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ ก.และ ข. ประกอบกัน หาหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|