หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการด้านงบประมาณของสถานศึกษา

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-6-073ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการด้านงบประมาณของสถานศึกษา

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา


1 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)


ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจัดเตรียมงบประมาณ โดยทบทวนงบประมาณ เพื่อวางกรอบในการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปวางแผนงบประมาณ จัดทำเอกสารงบประมาณ ดำเนินการขออนุมัติงบประมาณ เมื่อได้รับอนุมัติงบประมาณมาแล้วจะสามารถทบทวนแผนการดำเนินการของสถานศึกษา กระจายงบประมาณของสถานศึกษาให้หน่วยงานต่างๆ ตามแผนการใช้งบประมาณที่ทบทวนแล้ว ตลอดจนควบคุมติดตามวัดผลการปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณ รวมถึงประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานของสถานศึกษาตามงบประมาณที่จัดสรร และปรับปรุงการจัดทำงบประมาณของสถานศึกษาในปีงบประมาณถัดไป


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)


สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)


ไม่ระบุ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

  • พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓

  • พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐

  • ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน

  • นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

  • แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙

  • หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่องเงินรายได้สถานศึกษา

  • ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยหลักเกณฑ์ อัตรา และวิธีการนำเงิน รายได้สถานศึกษาไปจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา

  • แนวปฏิบัติการจ้างลูกจ้างชั่วคราวด้วยเงินนอกงบประมาณประเภทเงินบำรุงการศึกษา หรือเงินอุดหนุนการศึกษา

  • ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานว่าด้วยการบริหารจัดการเกี่ยวกับเงินรายได้ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา

  • ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินรายได้สถานศึกษาของรัฐที่ไม่เป็นนิติบุคคล

  • คำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง มอบอำนาจปฏิบัติราชการแทนเกี่ยวกับลูกจ้างชั่วคราว 

  • หนังสือกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการจ้างลูกจ้างชั่วคราวจากเงินนอกงบประมาณ

  • หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง มอบอำนาจการอนุมัติจัดประชุมของทางราชการ

  • หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง ปรับหลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม ค่าใช้จ่ายในการจัดงาน และ ค่าใช้จ่ายในการประชุมราชการ

  • หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง หลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ให้กับนักเรียน

  • ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (ฉบับที่ 2)


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
30202.01 จัดเตรียมงบประมาณ 1. ทบทวนงบประมาณเพื่อวางกรอบในการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป 30202.01.01
30202.01 จัดเตรียมงบประมาณ 2. วางแผนงบประมาณ 30202.01.02
30202.01 จัดเตรียมงบประมาณ 3. จัดทำเอกสารงบประมาณ 30202.01.03
30202.01 จัดเตรียมงบประมาณ 4. ดำเนินการขออนุมัติงบประมาณ 30202.01.04
30202.02 จัดสรรงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ 1. ทบทวนแผนการดำเนินการของสถานศึกษาที่ประกอบไปด้วยแผนงานและโครงการตลอดจนกิจกรรม 30202.02.01
30202.02 จัดสรรงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ 2. กระจายงบประมาณของสถานศึกษาให้หน่วยงานต่าง ๆตามแผนการใช้งบประมาณที่ทบทวนแล้ว 30202.02.02
30202.02 จัดสรรงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ 3. ควบคุมติดตามการปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณ 30202.02.03
30202.03 ประเมินผลงบประมาณ 1. วัดผลการปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณ 30202.03.01
30202.03 ประเมินผลงบประมาณ 2. ประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานของสถานศึกษาตามงบประมาณที่จัดสรร 30202.03.02
30202.03 ประเมินผลงบประมาณ 3. ปรับปรุงการจัดทำงบประมาณของสถานศึกษาในปีงบประมาณถัดไป 30202.03.03

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวางแผน



2. ทักษะการบริหารทรัพย์สิน



3. ทักษะด้านการเงินงบประมาณ



4. ทักษะการคิดคำนวณ



5. ทักษะการประเมินผล

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เรื่องการจัดทำแผน



2. ความรู้เรื่องการบริหารทรัพย์สิน



3. ความรู้เรื่องการบริหารการเงิน และค่าใช้จ่าย



4. ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ



5. ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง



6. ความรู้เรื่องหลักการงบประมาณ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)        



1) แผนงบประมาณของสถานศึกษา



2) งบดุล งบกำไรขาดทุน งบกระแสเงินสด งบแสดงที่มาและใช้ไปของเงินทุน (ถ้ามี)



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



ประกาศนียบัตรแสดงการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับด้านการเงินงบประมาณ



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)


การจัดการงบประมาณของสถานศึกษาของรัฐบาล จะต้องรู้รูปแบบการงบประมาณของประเทศ เพื่อให้เข้าใจกระบวนการงบประมาณ การจัดทำงบประมาณ การจำแนกประเภทรายจ่าย ตลอดจนเข้าใจกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการบริหารและควบคุมงบประมาณ สำหรับบริบทของสถานศึกษา มีรายละเอียดมาก เช่น การบริหารค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ค่าเบี้ยประชุม ค่าตอบแทนต่าง ๆ เป็นต้น ในการเบิกจ่ายมีขั้นตอนที่รัดกุม ทำตามระเบียบข้อบังคับของทางราชการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)


ไม่ระบุ


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)


ไม่ระบุ


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


1. จัดเตรียมงบประมาณ




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่เกี่ยวกับการทบทวนงบประมาณกับการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง การวางแผนงบประมาณ การจัดทำเอกสารงบประมาณการขออนุมัติงบประมาณ

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของกระบวนการทบทวนงบประมาณกับการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง การวางแผนงบประมาณ กระบวนการจัดทำเอกสารงบประมาณและกระบวนการขออนุมัติงบประมาณ

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวทางการทบทวนงบประมาณ  การวางแผนงบประมาณ การจัดทำงบประมาณการขออนุมัติงบประมาณ




2. จัดสรรงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่เกี่ยวกับการทบทวนแผนการดำเนินการของสถานศึกษา การกระจายงบประมาณตามแผนการใช้งบประมาณที่ทบทวนแล้ว

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของกระบวนการทบทวนแผนการดำเนินการของสถานศึกษาที่ประกอบไปด้วยแผนงานและโครงการ ตลอดจนความเข้าใจในตัวกิจกรรมการกระจายงบประมาณของสถานศึกษาให้หน่วยงานต่างๆตามแผนการใช้งบประมาณที่ทบทวนแล้ว

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกระบวนการทบทวนแผนการดำเนินการของสถานศึกษาที่ประกอบไปด้วยแผนงานและโครงการ ตลอดจนเอกสาร กระบวนการกระจายงบประมาณของสถานศึกษาให้หน่วยงานต่างๆ ตามแผนการใช้งบประมาณที่ทบทวนแล้ว




3. ประเมินผลงบประมาณ




  • การสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่เกี่ยวกับการวัดผลการปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณ การประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานของสถานศึกษาตามงบประมาณที่จัดสรร

  • การใช้วิธีการสัมภาษณ์ เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของกระบวนการวัดผลการปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณ กระบวนการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานของสถานศึกษาตามงบประมาณที่จัดสรร

  • การประเมินเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวทางของการวัดผลการปฏิบัติงาน เอกสารแผน หรือแนวทางและกระบวนการใช้จ่ายงบประมาณที่ดำเนินการ เอกสาร กระบวนการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานของสถานศึกษาตามงบประมาณที่จัดสรร



ยินดีต้อนรับ