หน่วยสมรรถนะ
จัดการงานวัดผลทางการศึกษาของสถานศึกษา
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-6-053ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการงานวัดผลทางการศึกษาของสถานศึกษา |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจัดทำระบบ และคู่มือในการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา จัดทำระบบทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา จัดทำระบบเอกสาร การออก และการเก็บรักษาเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้องตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดแนวปฏิบัติและปฏิทินงานวัดผลและประเมินผลสื่อสารแนวทางการปฏิบัติงานวัดผลให้ผู้เกี่ยวข้องทราบกำกับติดตามงานวัดผลและประเมินผลให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติและปฏิทินที่กำหนดกำหนดเกณฑ์การประเมินผลแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา ดำเนินการประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาไปปฏิบัติ สรุปผลการประเมินแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๒ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20105.01 วางแผนการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา | 1. จัดทำระบบ และคู่มือในการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา | 20105.01.01 | 137602 |
20105.01 วางแผนการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา | 2. จัดทำระบบทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา | 20105.01.02 | 137603 |
20105.01 วางแผนการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา | 3. จัดทำระบบเอกสาร การออก และการเก็บรักษาเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง | 20105.01.03 | 137604 |
20105.02 ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา | 1. กำหนดแนวปฏิบัติและปฏิทินงานวัดผลและประเมินผล | 20105.02.01 | 137605 |
20105.02 ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา | 2. สื่อสารแนวทางการปฏิบัติงานวัดผลให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ | 20105.02.02 | 137606 |
20105.02 ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา | 3. กำกับติดตามงานวัดผลและประเมินผลให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติและปฏิทินที่กำหนด | 20105.02.03 | 137607 |
20105.03 ประเมินผลการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา | 1. กำหนดเกณฑ์การประเมินผลแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา | 20105.03.01 | 137608 |
20105.03 ประเมินผลการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา | 2. ดำเนินการประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาไปปฏิบัติ | 20105.03.02 | 137609 |
20105.03 ประเมินผลการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษา | 3. สรุปผลการประเมินแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา | 20105.03.03 | 137610 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
1) คู่มือการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา 2) เอกสารตัวอย่างเครื่องมือวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|