หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-6-049ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถวิเคราะห์เอกสารหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์สภาพแวดล้อม ประเมินสถานภาพสถานศึกษา กำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์ วิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตรเดิมหรือผลการประเมินที่ผ่านมา ออกแบบโครงสร้างหลักสูตรและสาระต่างๆ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมายและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ กำหนดความรู้ ความสามารถของผู้สอนให้ความสอดคล้องกับหลักสูตรออกแบบและเลือกเนื้อหาสาระ จัดการเกี่ยวกับเนื้อหาสาระ เลือกประสบการณ์เรียนรู้ จัดการประสบการณ์เรียนรู้ตามหลักการที่กำหนดกำหนดเป้าหมายและขอบเขตในการประเมิน กำหนดกระบวนการประเมินจัดทำสรุปผลการประเมิน กำหนดสิ่งที่จะประเมิน และกำหนดวิธีการประเมิน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ ๑๑พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20101.01 วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา | 1. ศึกษาวิเคราะห์เอกสารหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน | 20101.01.01 | 137562 |
20101.01 วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา | 2. วิเคราะห์สภาพแวดล้อม และประเมินสถานภาพสถานศึกษา | 20101.01.02 | 137563 |
20101.01 วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา | 3. กำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์ | 20101.01.03 | 137564 |
20101.02 ออกแบบหลักสูตร(Curriculum and Instruction Development) | 1. วิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตรเดิมหรือผลการประเมินที่ผ่านมา | 20101.02.01 | 137565 |
20101.02 ออกแบบหลักสูตร(Curriculum and Instruction Development) | 2. ออกแบบโครงสร้างหลักสูตรและสาระต่างๆ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์เป้าหมาย และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ | 20101.02.02 | 137566 |
20101.02 ออกแบบหลักสูตร(Curriculum and Instruction Development) | 3. กำหนดความรู้ความสามารถของผู้สอนให้สอดคล้องกับหลักสูตร | 20101.02.03 | 137567 |
20101.03 ประเมินหลักสูตร | 1. กำหนดเป้าหมายและขอบเขตในการประเมิน | 20101.03.01 | 137568 |
20101.03 ประเมินหลักสูตร | 2. กำหนดกระบวนการประเมิน | 20101.03.02 | 137569 |
20101.03 ประเมินหลักสูตร | 3. จัดทำสรุปผลการประเมิน | 20101.03.03 | 137570 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
1) ตัวอย่างหลักสูตรแกนกลาง 2) หลักสูตรที่พัฒนาโดยสถานศึกษา 3) แผนบริหารจัดการหลักสูตร (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) N/A (ค) คำแนะนำในการประเมิน เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|