หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

นิเทศการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาครูฝึกในสถานประกอบการ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-5-028ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ นิเทศการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาครูฝึกในสถานประกอบการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)


1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ในการสังเกตการฝึกอบรมและให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอนของ    ครูฝึก ในทุกกระบวนการสอน ทั้งก่อน ในระหว่าง และหลังการฝึกอบรม  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
014041 นิเทศการพัฒนากระบวนการก่อนการฝึกอบรม 1.1รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพกระบวนการก่อนการฝึกอบรมได้ครบถ้วนสมบูรณ์ 014041.01 137502
014041 นิเทศการพัฒนากระบวนการก่อนการฝึกอบรม 1.2 วิเคราะห์ข้อมูลและระบบที่ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรวางแผนและเตรียมการฝึกอบรมได้ครบถ้วน 014041.02 137503
014041 นิเทศการพัฒนากระบวนการก่อนการฝึกอบรม 1.3 ให้คำปรึกษาแนะนำได้ครอบคลุมและตรงจุดที่ต้องได้รับการปรับปรุง 014041.03 137504
014042 นิเทศการพัฒนากระบวนการในการฝึกอบรม 2.1รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพกระบวนการให้การฝึกอบรมได้ครบถ้วนสมบูรณ์ 014042.01 137505
014042 นิเทศการพัฒนากระบวนการในการฝึกอบรม 2.2 วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุจุดที่ต้องให้การนิเทศเพื่อปรับปรุงการสอน 014042.02 137506
014042 นิเทศการพัฒนากระบวนการในการฝึกอบรม 2.3ให้คำปรึกษาแนะนำได้ครอบคลุมและตรงจุดที่ต้องได้รับการปรับปรุง 014042.03 137507
014043 นิเทศการพัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม 3.1รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพกระบวนการหลังการฝึกอบรมได้ครบถ้วนสมบูรณ์ 014043.01 137508
014043 นิเทศการพัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม 3.2วิเคราะห์ข้อมูลและระบบที่ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรวางแผนและเตรียมการฝึกอบรมได้ครบถ้วน 014043.02 137509
014043 นิเทศการพัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม 3.3ให้คำปรึกษาแนะนำได้ครอบคลุมและตรงจุดที่ต้องได้รับการปรับปรุง 014043.03 137510

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกและกระบวนการฝึกอบรมเป็นอย่างดี  และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการระดับ 3 และ 4 มาก่อน  


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ให้คำปรึกษาแนะนำในการวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม

2. ให้คำปรึกษาแนะนำในการวางแผนการฝึกอบรม

3. ให้คำปรึกษาแนะนำในการอบรมและพัฒนาบุคลากรด้วยรูปแบบต่าง ๆ

4. ให้คำปรึกษาแนะนำในการประเมินผลการฝึกอบรม 

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การวิเคราะห์สถานประกอบการ งาน และผู้เข้ารับการฝึกอบรม

2. การพัฒนาหลักสูตร

3. การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรด้วยรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ

4. การวัดและประเมินการฝึกอบรม

5. การนิเทศการฝึกอบรม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. บันทึกผลการให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อพัฒนาคุณภาพของการฝึกอบรม

2. ผลการพัฒนาคุณภาพการฝึกอบรมที่เกิดขึ้น เช่น เอกสารประกอบหลักสูตร สื่อ แผนการสอน  เป็นต้น

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องการนิเทศก์การฝึกอบรม

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้  เกี่ยวกับ การให้คำปรึกษาแนะนำการพัฒนาคุณภาพของการฝึกอบรมของครูฝึกในสถานประกอบการทุกขั้นตอน ตั้งแต่การวิเคราะห์ การพัฒนาหลักสูตร การวางแผน การเตรียมการ การดำเนินการฝึกอบรม ตลอดจนถึงการประเมินผลการฝึกอบรม เพื่อการพัฒนาคุณภาพของกระบวนการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง

(ก) คำแนะนำ

การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการนิเทศ การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาครูฝึกในสถานประกอบการในทุกกระบวนการฝึกอบรมตามที่ระบุในขอบเขตที่กำหนด  เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. วิเคราะห์สถานประกอบการ งาน และผู้เข้ารับการฝึกอบรม

2. พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม

3. ฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรด้วยรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ

4. วัดและประเมินการฝึกอบรม

5. ติดตามผลและพัฒนาคุณภาพการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานเกี่ยวกับการพัฒนากระบวนการฝึกอบรม เช่น แผนการสอน สื่อและเอกสารประกอบการสอน ใบประเมินผลสัมฤทธิ์ของการฝึกอบรม ใบประเมินความพึงพอใจของการฝึกอบรม เป็นต้น และ

3) ใช้วิธีการนิเทศ การฝึกอบรมเพื่อให้คำปรึกษาแนะนำในการปรับปรุงพัฒนา





 



 



ยินดีต้อนรับ