หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาคุณภาพของกระบวนการการฝึกอบรม
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-5-027ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาคุณภาพของกระบวนการการฝึกอบรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) 1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ พัฒนา ทบทวน และทวนสอบคุณภาพของกระบวนการฝึกอบรมทั้งก่อน ในระหว่าง และหลังการฝึกอบรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
014031 พัฒนากระบวนการก่อนการฝึกอบรม | 1.1รวบรวมข้อมูลจากผลการประเมินการฝึกอบรมที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาคุณภาพของกระบวนการฝึกอบรมได้ครบถ้วนสมบูรณ์ | 014031.01 | 137492 |
014031 พัฒนากระบวนการก่อนการฝึกอบรม | 1.2 วิเคราะห์ข้อมูลและระบุงานที่ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการวางแผนและเตรียมการฝึกอบรมได้ครบถ้วน | 014031.02 | 137493 |
014031 พัฒนากระบวนการก่อนการฝึกอบรม | 1.3 แผนการฝึกอบรมและการเตรียมการฝึกอบรม ได้รับการทบทวนและทวนสอบด้วยวิธีการที่เหมาะสมแล้ว | 014031.03 | 137494 |
014032 พัฒนากระบวนการในการฝึกอบรม | 2.1รวบรวมข้อมูลจากผลการประเมินการฝึกอบรมที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาคุณภาพของกระบวนการให้การฝึกอบรม ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ | 014032.01 | 137495 |
014032 พัฒนากระบวนการในการฝึกอบรม | 2.2วิเคราะห์ข้อมูลและระบุงานที่ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการวางแผนและเตรียมการฝึกอบรมได้ครบถ้วน | 014032.02 | 137496 |
014032 พัฒนากระบวนการในการฝึกอบรม | 2.3กระบวนให้การฝึกอบรมที่ได้จากการพัฒนาผ่านกระบวนการทบทวน และทวนสอบคุณภาพของหลักสูตรด้วยวิธีการที่เหมาะสมแล้ว | 014032.03 | 137497 |
014033 พัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม | 3.1ประเมินผลการฝึกอบรมหลังการฝึกอบรมทุกครั้ง | 014033.01 | 137498 |
014033 พัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม | 3.2ผลการประเมินการฝึกอบรมครอบคลุมทั้งผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจในการฝึกอบรม | 014033.02 | 137499 |
014033 พัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม | 3.3ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการประเมินผลการฝึกอบรมสามารถระบุกระบวนการที่ต้องได้รับการการพัฒนาเพิ่มเติมได้ | 014033.03 | 137500 |
014033 พัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม | 3.4กระบวนการปรับปรุงพัฒนาการฝึกอบรมเพิ่มเติมหลังการฝึกอบรมได้ผ่านกระบวนการทบทวน และทวนสอบ ด้วยวิธีการที่เหมาะสมแล้ว | 014033.04 | 137501 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกและรูปแบบการพัฒนาบุคลากรทั้งที่เป็นการอบรมและไม่ใช่การอบรม เป็นอย่างดี และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการ ระดับ 3 และ 4 มาก่อน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. วิเคราะห์การฝึกอบรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์เพื่อเตรียมความพร้อมในการฝึกอบรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับ การรวบรวมข้อมูล วางแผนการพัฒนา กระบวนการต่าง ๆ ของการฝึกอบรม ตั้งแต่การรวบรวบข้อมูล การวิเคราะห์ การวางแผน ตลอดจนถึงการประเมินผลการดำเนินการ เพื่อการพัฒนาคุณภาพของกระบวนการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ
|