หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ฝึกอบรมแบบให้คำปรึกษา

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-5-026ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ฝึกอบรมแบบให้คำปรึกษา

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)


1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ในการสอนถ่ายทอด ความรู้ และทักษะการทำงานแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เช่นการฝึกอบรมบนฐานโครงการ (Project Based Training) การฝึกอบรมบนฐานปัญหา (Problem Based Training) เป็นต้น   ซึ่งประกอบด้วยสมรรถนะหลักที่ครูฝึกต้องมี เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอน เช่น ขั้นตอน ศึกษาข้อมูลของงาน วางแผนปฏิบัติงาน ปฏิบัติงาน ควบคุมคุณภาพ และการประเมินผลงาน 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
013031 อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ 1.1เตรียมสื่อประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ 013031.01 137484
013031 อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ 1.2 เตรียมความรู้ประกอบการทำงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เอกสาร คู่มือเป็นต้น ให้พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้เข้ารับการฝึกอบรมเมื่อเกิดปัญหา 013031.02 137485
013031 อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ 1.3 เตรียมการประเมินผลการเรียนรู้ให้พร้อมที่จะใช้ประเมินร่วมกับผู้เข้ารับการอบรม 013031.03 137486
013032 ให้คำปรึกษา และแนะนำ 2.1ให้คำปรึกษาเมื่อจำเป็นเพื่อให้การเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเวลาที่กำหนด 013032.01 137487
013032 ให้คำปรึกษา และแนะนำ 2.2 ให้คำปรึกษาเมื่อจำเป็นเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้เข้ารับการอบรมหรือเครื่องมือเครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการฝึกอบรม 013032.02 137488
013032 ให้คำปรึกษา และแนะนำ 2.3 ให้คำปรึกษาเพื่อตรวจปรับการเรียนรู้เป็นระยะๆตลอดบทเรียน 013032.03 137489
013033 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 3.1ร่วมประเมินการฝึกอบรมกับผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกครั้งที่สิ้นสุดการอบรม 013033.01 137490
013033 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 3.2 ผลการประเมินสามารถระบุความพร้อมที่จะเรียนรู้สมรรถนะต่อไปได้ 013033.02 137491

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี   และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการ ระดับ 3 และ 4 มาก่อน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. อำนวยความสะดวกในกระบวนการเรียนรู้

2. ให้คำปรึกษาในกระบวนการเรียนรู้

3. ตรวจ-ปรับการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม

4. การประเมินผลการเรียนรู้

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ทฤษฎีการเรียนรู้

2. การเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้

3. การเป็นที่ปรึกษาในการเรียนรู้

4. การวัดและประเมินการเรียนรู้

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

1. แผนการเรียนรู้

2. แผนการปฏิบัติงาน

3. ใบประเมินผลการฝึกอบรม

4. เอกสารที่ใช้ในการเตรียมการฝึกอบรม เช่น ใบวิเคราะห์งานเพื่อเตรียมการฝึกอบรม

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องการฝึกอบรมแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้  เกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นศูนย์กลาง ครูฝึกเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก หรือที่ปรึกษาในแต่ละขั้นตอนการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย ขั้นศึกษาข้อมูลของงาน วางแผนปฏิบัติงาน ปฏิบัติงาน ควบคุมคุณภาพ และการประเมินผลงาน 

(ก) คำแนะนำ

การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการฝึกอบรมแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางตามที่ระบุในขอบเขตที่กำหนด  

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. การฝึกอบรมแบบผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นศูนย์กลางแบบต่าง ๆ การฝึกอบรมบนฐานโครงการ (Project Based Training) การฝึกอบรมบนฐานปัญหา (Problem Based Training) เป็นต้น   

2. ขั้นตอนการเรียนรู้ที่สำคัญ ได้แก่ ขั้นศึกษาข้อมูลของงาน วางแผนปฏิบัติงาน ปฏิบัติงาน ควบคุมคุณภาพ และการประเมินผลงาน

3. การเป็นอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้

3. การเป็นปรึกษาในการเรียนรู้

4. การเป็นผู้ประเมินผลการเรียนรู้ร่วม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานเกี่ยวกับการฝึกอบรมเป็นศูนย์กลางแบบต่าง ๆ เช่น แผนการสอน แผนการทำงาน ใบประเมินผลสัมฤทธิ์ของการฝึกอบรม ใบประเมินความพึงพอใจของการฝึกอบรม เป็นต้น  

 



 



ยินดีต้อนรับ