หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์สถานประกอบการ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-5-025ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์สถานประกอบการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ที่ใช้ออกแบบเครื่องมือ รวบรวบ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินผลความพร้อมในการจัดฝึกอบรมของสถานประกอบการ ซึ่งผลของการวิเคราะห์สามารถใช้ในการตัดสินใจ และตรียมการจัดฝึกอบรมต่อไป ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ควรประกอบด้วย ความต้องการการพัฒนาบุคลากร ความพร้อมของบุคลากร สถานที่เครื่องมือ อุปกรณ์ที่จะใช้ในการฝึกอบรม กฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในการจัดฝึกอบรมของสถานประกอบการ กระบวนการทำงาน โครงสร้างขององค์กรที่ระบุตำแหน่งหน้าที่ของพนักงาน และคำบรรยายลักษณะงาน (Job description) ของพนักงาน เป็นต้น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
010031 รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์สถานประกอบการ |
1.1 บอกแหล่งข้อมูลในการรวบรวมได้อย่างถูกต้องครบถ้วน |
010031.01 | 198699 |
010031 รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์สถานประกอบการ |
1.2 เตรียมข้อมูลของสถานประกอบการอย่างถูกต้องและครบถ้วน |
010031.02 | 198700 |
010031 รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์สถานประกอบการ |
1.3 รู้และเข้าใจนโยบาย ทิศทางการดำเนินงานขององค์กร |
010031.03 | 198701 |
010032 วิเคราะห์ข้อมูลสถานประกอบการ |
2.1 เลือกเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสม |
010032.01 | 198702 |
010032 วิเคราะห์ข้อมูลสถานประกอบการ |
2.2 ผลของการวิเคราะห์ต้องครอบคลุมทุกด้านของความพร้อมในการจัดฝึกอบรม |
010032.02 | 198703 |
010033 ประเมินความพร้อมในการจัดฝึกอบรมของสถานประกอบการ |
3.1 เลือกวิธีการประเมินได้อย่างเหมาะสม |
010033.01 | 198704 |
010033 ประเมินความพร้อมในการจัดฝึกอบรมของสถานประกอบการ |
3.2 เกณฑ์การประเมินต้องคลุมทุกความพร้อมของการจัดฝึกอบรม |
010033.02 | 198705 |
010033 ประเมินความพร้อมในการจัดฝึกอบรมของสถานประกอบการ |
3.3 ผลการประเมินต้องเชื่อถื่อได้ และมีข้อเสนอแนะการปรับปรุงเท่าที่จำเป็น |
010033.03 | 198706 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการระดับ 3 และ 4 มาก่อน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ออกแบบเครื่องมือรวบรวมความพร้อมในการจัดฝึกอบรมของสถานประกอบการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การพัฒนาบุคลากร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล และการประเมินผลความพร้อมในการจัดฝึกอบรมของสถานประกอบการ ตลอดจนถึงการนำเครื่องมือไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ผลการประเมินที่ใช้ในการตัดสินใจและการปรับปรุงความพร้อมในการจัดฝึกอบรมของสถานประกอบการต่อไป |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |