หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ฝึกอบรมในชั้นเรียน

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-4-023ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ฝึกอบรมในชั้นเรียน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)


1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ในการสอนถ่ายทอดความรู้ในการทำงานในระดับต่าง ๆ  เช่น ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานรวมถึงกฎระเบียบและความปลอดภัยในการทำงาน  การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน จนถึงการประเมินผลการปฏิบัติงาน ซึ่งประกอบด้วยสมรรถนะหลัก คือการสร้างความสนใจ การถ่ายทอด การตรวจ-ปรับการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
013021 สร้างความสนใจในบทเรียน 1.1เลือกสื่อประกอบกิจกรรมเพื่อสร้างความสนใจได้อย่างมีประสิทธิผล 013021.01 137460
013021 สร้างความสนใจในบทเรียน 1.2 ใช้สื่อเพื่อสร้างความสนใจได้อย่างมีประสิทธิผล 013021.02 137461
013021 สร้างความสนใจในบทเรียน 1.3 เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เตรียมไว้ 013021.03 137462
013022 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน 2.1สอนด้วยวิธีการสอนต่าง ๆ ในชั้นเรียน เช่น สอนด้วยวิธีการบรรยายสอนด้วยวิธีการถาม-ตอบ และอื่น ๆ อย่างได้ผล 013022.01 137463
013022 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน 2.2ใช้สื่อประกอบการสอนอย่างได้ผล 013022.02 137464
013022 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน 2.3ควบคุมบทเรียนให้เป็นไปตามแผนการสอนได้ 013022.03 137465
013022 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน 2.4ลำดับความรู้ ทักษะที่ถ่ายทอดอย่างเหมาะสม จากง่ายไปยาก 013022.04 137466
013022 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน 2.5ควบคุมบทเรียนให้เป็นไปตามแผนการสอนได้ 013022.05 137467
013023 ตรวจ – ปรับ การเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 3.1ใช้เทคนิคการตรวจ-ปรับด้วยวิธีการต่าง ๆ ของการสอนในชั้นเรียน เช่น การถาม-ตอบการทำแบบฝึกหัด อย่างได้ผล 013023.01 137468
013023 ตรวจ – ปรับ การเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 3.2ใช้สื่อประกอบการตรวจ-ปรับอย่างได้ผล 013023.02 137469
013024 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 4.1ประเมินผลการฝึกอบรมทุกครั้งที่สิ้นสุดการฝึกอบรม 013024.01 137470
013024 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 4.2ใช้เครื่องมือในการประเมินอย่างได้ผล 013024.02 137471

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี  และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการ ระดับ 3 มาก่อน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สร้างความสนใจในบทเรียน

2. ถ่ายทอดความรู้ที่จำเป็นในการทำงาน

3. ตรวจ-ปรับการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม

4. การประเมินผลการเรียนรู้

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ทฤษฎีการเรียนรู้

2. วิธีการสอนรูปแบบต่าง ๆ

3. การสื่อการสอน

4. การวัดและประเมินการเรียนรู้

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. แผนการสอน

2. เอกสารและสื่อประกอบการสอน

3. ใบประเมินผลการฝึกอบรม

4. เอกสารที่ใช้ในการเตรียมการสอน เช่น รายการคำถามประกอบกิจกรรมและสื่อการสอน เป็นต้น

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องวิธีการสอนรูปแบบต่าง ๆ ในการฝึกอบรม

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้  เกี่ยวกับการถ่ายทอดความรู้ที่จำเป็นในการทำงาน ด้วยวิธีการสอนแบบต่าง ๆ ตามขั้นตอนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล ตั้งแต่การสร้างความสนใจในบทเรียน การถ่ายทอด การตรวจ-ปรับ และการประเมินผล

(ก) คำแนะนำ

การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการฝึกอบรมในชั้นเรียนตามที่ระบุใน

ขอบเขตที่กำหนด   

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. วิธีการสอนในชั้นเรียนแบบต่าง ๆ เช่น การบรรยาย การถาม-ตอบ การเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นต้น

2. ขั้นตอนการเรียนรู้ที่สำคัญ ได้แก่ การสร้างความเข้าใจ การถ่ายทอดทักษะและความรู้ที่สำคัญในงาน การตรวจ-ปรับ และการประเมินผลการเรียนรู้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานเกี่ยวกับการสอนหน้างาน เช่น ใบประเมินผลสัมฤทธิ์ของการฝึกอบรม ใบประเมินความพึงพอใจของการฝึกอบรม เป็นต้น และ

3) ใช้การจำลองการสอนตามโจทย์ที่กำหนดให้

 



ยินดีต้อนรับ