หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการสอน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-4-022ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการสอน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) 1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ในการเขียนวัตถุประสงค์การสอน จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้ รวมถึงเวลาที่จะใช้ในการสอน ออกแบบแบบฟอร์มของแผนการสอน และเครื่องมือประเมินแผนการสอน เพื่อให้การวางแผนการสอน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
012011 เขียนวัตถุประสงค์การสอน | 1.1รวบรวมความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ที่จะสอนจากการวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรมได้ครบถ้วน | 012011.01 | 137448 |
012011 เขียนวัตถุประสงค์การสอน | 1.2เขียนวัตถุประสงค์การสอนได้สอดคล้องกับความต้องการในการฝึกอบรม | 012011.02 | 137449 |
012011 เขียนวัตถุประสงค์การสอน | 1.3 เขียนวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่สังเกตเห็นได้ | 012011.03 | 137450 |
012012 จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้ | 2.1จัดลำดับความรู้ ทักษะได้อย่างเหมาะสมต่อเนื่องจากง่ายไปยากตามหลักการเรียนรู้ | 012012.01 | 137451 |
012012 จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้ | 2.2กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับความรู้ ทักษะ ที่จะสอน | 012012.02 | 137452 |
012012 จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้ | 2.3กำหนดเวลาในแต่ละกิจกรรมได้เหมาะสมกับการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ | 012012.03 | 137453 |
012012 จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้ | 2.4เวลารวมของการสอนเป็นไปตามแผนฝึกอบรม | 012012.04 | 137454 |
012013 เขียนแผนการสอน | 3.1ออกแบบฟอร์มแผนการสอนที่ระบุองค์ประกอบที่สำคัญของการสอนทั้งหมดได้ | 012013.01 | 137455 |
012013 เขียนแผนการสอน | 3.2นำแผนการสอนที่กำหนดไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิผล | 012013.02 | 137456 |
012013 เขียนแผนการสอน | 3.3 เขียนแผนการสอน | 012013.03 | 137457 |
012014 ประเมินผลแผนการสอนหลังการฝึกอบรม | 4.1รวบรวมข้อมูลที่ต้องใช้ในการประเมินได้ครบถ้วน | 012014.01 | 137458 |
012014 ประเมินผลแผนการสอนหลังการฝึกอบรม | 4.2ผลการประเมินระบุจุดและแนวทางการแก้ไขปรับปรุงอย่างชัดเจน | 012014.02 | 137459 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการระดับ 3 มาก่อน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. เขียนวัตถุประสงค์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ทฤษฎีการเรียนรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการเขียนวัตถุประสงค์ จัดลำดับความรู้ ทักษะ และเจตคติ พร้อมทั้งกิจกรรมการเรียนรู้ วางแผนการสอน และประเมินแผนการสอน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |