หน่วยสมรรถนะ
เลือกวิธีการสอนที่จะใช้ในการฝึกอบรม
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-4-021ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เลือกวิธีการสอนที่จะใช้ในการฝึกอบรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ที่ใช้ในการเลือกวิธีการสอน ซึ่งประกอบด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ กำหนดกิจกรรมของการสอนเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ในแต่ละขั้นตอนทั้งในรูปแบบการอบรมหน้างาน อบรมในชั้นเรียน และอบรมแบบผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นศูนย์กลาง เช่น การอบรมแบบโครงการ (Project Based Training) เป็นต้น เพื่อกำหนดวิธีการสอนในการฝึกอบรม ให้เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
011041 วิเคราะห์ความรู้ ทักษะ เพื่อเลือกวิธีการสอน |
1.1 วิเคราะห์ด้านความรู้ได้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ทั้งหมด |
011041.01 | 198731 |
011041 วิเคราะห์ความรู้ ทักษะ เพื่อเลือกวิธีการสอน |
1.2 วิเคราะห์ด้านทักษะต้องครอบคลุมกระบวนการทำงานที่สำคัญทั้งหมด |
011041.02 | 198732 |
011042 กำหนดกิจกรรมการสอน |
2.1 กำหนดกิจกรรมได้สอดคล้องกับการถ่ายทอดเนื้อหาทั้งด้านความรู้ และทักษะในการฝึกอบรม |
011042.01 | 198733 |
011042 กำหนดกิจกรรมการสอน |
2.2 กำหนดกิจกรรมได้สอดคล้องกับความพร้อมในการดำเนินกิจกรรมของสถานประกอบการ |
011042.02 | 198734 |
011042 กำหนดกิจกรรมการสอน |
2.3 กำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วมและการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ในเวลาที่เหมาะสม |
011042.03 | 198735 |
011043 กำหนดวิธีการสอน |
3.1 เลือกวิธีการสอนได้สอดคล้องกับความรู้ ทักษะที่จะถ่ายทอด |
011043.01 | 198736 |
011043 กำหนดวิธีการสอน |
3.2 เลือกวิธีการสอนได้สอดคล้องกับความพร้อมของสถานประกอบการและผู้เรียน |
011043.02 | 198737 |
011043 กำหนดวิธีการสอน |
3.3 ผลการฝึกอบรมตามวิธีการสอนที่เลือกบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้ |
011043.03 | 198738 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการระดับ 3 มาก่อน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. วิเคราะห์เนื้อหา เพื่อเลือกวิธีการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์งาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการวิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้ และทักษะ ในการเลือกวิธีการสอนในการฝึกอบรม ทั้งการสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ที่ใช้ในการฝึกอบรมแบบ การอบรมหน้างาน การอบรมในชั้นเรียน การอบรมแบบผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นศูนย์กลาง เช่น การอบรมแบบโครงการ (Project Based Training) ได้สอดคล้องกับความรู้ ทักษะ ที่จะถ่ายทอด ในขณะเดียวกันต้องสอดคล้องกับสภาพความพร้อมในการจัดอบรมของสถานประกอบการ และผู้เข้ารับการอบรมด้วย |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |