หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เลือกวิธีการสอนที่จะใช้ในการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-4-021ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เลือกวิธีการสอนที่จะใช้ในการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ที่ใช้ในการเลือกวิธีการสอน ซึ่งประกอบด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ กำหนดกิจกรรมของการสอนเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ในแต่ละขั้นตอนทั้งในรูปแบบการอบรมหน้างาน อบรมในชั้นเรียน และอบรมแบบผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นศูนย์กลาง เช่น การอบรมแบบโครงการ (Project Based Training) เป็นต้น เพื่อกำหนดวิธีการสอนในการฝึกอบรม ให้เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
011041

วิเคราะห์ความรู้ ทักษะ เพื่อเลือกวิธีการสอน

1.1 วิเคราะห์ด้านความรู้ได้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ทั้งหมด

011041.01 198731
011041

วิเคราะห์ความรู้ ทักษะ เพื่อเลือกวิธีการสอน

1.2 วิเคราะห์ด้านทักษะต้องครอบคลุมกระบวนการทำงานที่สำคัญทั้งหมด

011041.02 198732
011042

กำหนดกิจกรรมการสอน

2.1 กำหนดกิจกรรมได้สอดคล้องกับการถ่ายทอดเนื้อหาทั้งด้านความรู้ และทักษะในการฝึกอบรม

011042.01 198733
011042

กำหนดกิจกรรมการสอน

2.2 กำหนดกิจกรรมได้สอดคล้องกับความพร้อมในการดำเนินกิจกรรมของสถานประกอบการ

011042.02 198734
011042

กำหนดกิจกรรมการสอน

2.3 กำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วมและการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ในเวลาที่เหมาะสม


011042.03 198735
011043

กำหนดวิธีการสอน

3.1 เลือกวิธีการสอนได้สอดคล้องกับความรู้ ทักษะที่จะถ่ายทอด

011043.01 198736
011043

กำหนดวิธีการสอน

3.2 เลือกวิธีการสอนได้สอดคล้องกับความพร้อมของสถานประกอบการและผู้เรียน

011043.02 198737
011043

กำหนดวิธีการสอน

3.3 ผลการฝึกอบรมตามวิธีการสอนที่เลือกบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้

011043.03 198738

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี  และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการระดับ 3 มาก่อน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. วิเคราะห์เนื้อหา เพื่อเลือกวิธีการสอน

2. กำหนดกิจกรรมที่จะใช้กับการฝึกอบรมในแต่ละขั้นตอนของการเรียนการสอน          

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การวิเคราะห์งาน

2. รูปแบบของการสอนในการฝึกอบรมประเภทต่าง ๆ

3. การเลือกวิธีการสอนได้สอดคล้องกับความรู้ ทักษะ  

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. เอกสารการวิเคราะห์เนื้อหาที่สัมพันธ์การกำหนดกิจกรรมการสอนและเลือกวิธีการสอน

    2. ใบประเมินผลการฝึกอบรม

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องการวิธีการสอนในชั้นเรียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้   เกี่ยวกับการวิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้ และทักษะ   ในการเลือกวิธีการสอนในการฝึกอบรม ทั้งการสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ที่ใช้ในการฝึกอบรมแบบ การอบรมหน้างาน การอบรมในชั้นเรียน การอบรมแบบผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นศูนย์กลาง เช่น การอบรมแบบโครงการ (Project Based Training) ได้สอดคล้องกับความรู้ ทักษะ ที่จะถ่ายทอด ในขณะเดียวกันต้องสอดคล้องกับสภาพความพร้อมในการจัดอบรมของสถานประกอบการ และผู้เข้ารับการอบรมด้วย

(ก) คำแนะนำ

การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการเลือกวิธีการสอนการฝึกอบรมตามที่ระบุในขอบเขตกำหนด เพื่อประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมในการจัดฝึกอบรมในสถานประกอบการต่อไป     

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. วิเคราะห์เนื้อหา เพื่อเลือกวิธีการสอน

2. กำหนดกิจกรรมที่จะใช้กับการฝึกอบรมในแต่ละขั้นตอนของการเรียนการสอนในแต่ละประเภท

3. เลือกวิธีการสอน เช่น การบรรยาย ถาม-ตอบ ศึกษาด้วยตนเอง ได้อย่างเหมาะสม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานเกี่ยวกับการกำหนดวิธีการสอนในการฝึกอบรม รวมถึงผลการฝึกอบรม



ยินดีต้อนรับ