หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาสื่อประกอบการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-4-020ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาสื่อประกอบการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ในการเลือกประเภทและชนิดของสื่อที่จะใช้ประกอบการสอนในการฝึกอบรม ว่าควรเป็นสื่อประเภทที่ให้ข้อมูลด้วยภาพ เสียง แบบจำลอง หรือของจริง หรือสื่อผสม เพื่อช่วยให้การเรียนรู้เป็นไปได้ง่ายและรวดเร็ว เช่น ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียงที่บันทึกไว้ แบบจำลองที่สร้างขึ้น หรือของจริงที่ใช้ให้ความรู้และฝึกทักษะ  และการพัฒนาสื่อให้มีคุณภาพตามหลักเกณฑ์ของการสร้างสื่อการสอนที่จะใช้ประกอบการฝึกอบรมอย่างได้ผล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
011031

วิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้และทักษะเพื่อเลือกใช้สื่อประกอบการสอน

1.1 วิเคราะห์ด้านความรู้ได้ครอบคลุมเนื้อหาที่สำคัญทั้งหมด

011031.01 198724
011031

วิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้และทักษะเพื่อเลือกใช้สื่อประกอบการสอน

1.2 วิเคราะห์ด้านทักษะได้ครอบคลุมกระบวนการทำงานที่สำคัญทั้งหมด

011031.02 198725
011032

เลือกใช้สื่อประกอบการสอน

2.เลือกใช้สื่อได้ถูกต้องตามหลักการของการใช้สื่อ

011032.01 198726
011032

เลือกใช้สื่อประกอบการสอน

2.2 เลือกใช้สื่อได้เหมาะสมกับความรู้ ทักษะที่จะถ่ายทอด

011032.02 198727
011032

เลือกใช้สื่อประกอบการสอน

2.3 เลือกใช้สื่อได้สอดคล้องกับความพร้อมของสถานประกอบการ

011032.03 198728
011033

พัฒนาสื่อที่เลือกใช้ประกอบการสอน

3.1 ทบทวนคุณภาพสื่อที่เลือกใช้ตามเกณฑ์ที่กำหนด

011033.01 198729
011033

พัฒนาสื่อที่เลือกใช้ประกอบการสอน

3.2 นำสื่อไปใช้ประกอบการฝึกอบรมอย่างได้ผล

011033.02 198730

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี  และทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการพัฒนาสื่อ เช่น PowerPoint เป็นต้น และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการระดับ 3 มาก่อน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. วิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้และทักษะ 

2. เลือกใช้สื่อประกอบการสอน

3. พัฒนาสื่อประกอบการสอน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ทฤษฎีการเรียนรู้

2. การวิเคราะห์และเลือกชนิดของสื่อ

3. เกณฑ์การประเมินสื่อการสอน 

4. การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยพัฒนาสื่อการสอน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     1. สื่อการสอนที่จัดทำขึ้น

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องการพัฒนาสื่อการสอน  

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้   เกี่ยวกับการวิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้ และทักษะในการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาสื่อการสอนให้เหมาะสม ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้ง่ายและรวดเร็ว ครอบคลุมสื่อการสอนทั้งประเภทซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ รวมถึงชนิดของสื่อทุกชนิดที่เหมาะสมกับเนื้อหาที่จะถ่ายทอด ทั้งภาพ เสียง แบบจำลอง และของจริง ซึ่งถ้าจำเป็นต้องพัฒนาสื่อผสมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้สูงสุด 

(ก) คำแนะนำ

การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการพัฒนาสื่อประกอบการฝึกอบรมตามที่ระบุในขอบเขตที่กำหนด เพื่อประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมในการจัดฝึกอบรมในสถานประกอบการต่อไป

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. การลือกชนิดของสื่อที่เหมาะสมกับเนื้อหาและวิธีการสอน

2. หลักการสร้างสื่อการสอนชนิดต่าง ๆ

3. การประเมินผลสื่อที่พัฒนาขึ้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานเกี่ยวกับการวิเคราะห์ความรู้ ทักษะ เพื่อการเลือกใช้สื่อประกอบการสอน เช่น ตารางแสดงความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหากับสื่อ เป็นต้น

 



ยินดีต้อนรับ