หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาสื่อประกอบการฝึกอบรม
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-4-020ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาสื่อประกอบการฝึกอบรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ในการเลือกประเภทและชนิดของสื่อที่จะใช้ประกอบการสอนในการฝึกอบรม ว่าควรเป็นสื่อประเภทที่ให้ข้อมูลด้วยภาพ เสียง แบบจำลอง หรือของจริง หรือสื่อผสม เพื่อช่วยให้การเรียนรู้เป็นไปได้ง่ายและรวดเร็ว เช่น ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียงที่บันทึกไว้ แบบจำลองที่สร้างขึ้น หรือของจริงที่ใช้ให้ความรู้และฝึกทักษะ และการพัฒนาสื่อให้มีคุณภาพตามหลักเกณฑ์ของการสร้างสื่อการสอนที่จะใช้ประกอบการฝึกอบรมอย่างได้ผล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
011031 วิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้และทักษะเพื่อเลือกใช้สื่อประกอบการสอน |
1.1 วิเคราะห์ด้านความรู้ได้ครอบคลุมเนื้อหาที่สำคัญทั้งหมด |
011031.01 | 198724 |
011031 วิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้และทักษะเพื่อเลือกใช้สื่อประกอบการสอน |
1.2 วิเคราะห์ด้านทักษะได้ครอบคลุมกระบวนการทำงานที่สำคัญทั้งหมด |
011031.02 | 198725 |
011032 เลือกใช้สื่อประกอบการสอน |
2.เลือกใช้สื่อได้ถูกต้องตามหลักการของการใช้สื่อ |
011032.01 | 198726 |
011032 เลือกใช้สื่อประกอบการสอน |
2.2 เลือกใช้สื่อได้เหมาะสมกับความรู้ ทักษะที่จะถ่ายทอด |
011032.02 | 198727 |
011032 เลือกใช้สื่อประกอบการสอน |
2.3 เลือกใช้สื่อได้สอดคล้องกับความพร้อมของสถานประกอบการ |
011032.03 | 198728 |
011033 พัฒนาสื่อที่เลือกใช้ประกอบการสอน |
3.1 ทบทวนคุณภาพสื่อที่เลือกใช้ตามเกณฑ์ที่กำหนด |
011033.01 | 198729 |
011033 พัฒนาสื่อที่เลือกใช้ประกอบการสอน |
3.2 นำสื่อไปใช้ประกอบการฝึกอบรมอย่างได้ผล |
011033.02 | 198730 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี และทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการพัฒนาสื่อ เช่น PowerPoint เป็นต้น และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการระดับ 3 มาก่อน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. วิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้และทักษะ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ทฤษฎีการเรียนรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการวิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้ และทักษะในการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาสื่อการสอนให้เหมาะสม ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้ง่ายและรวดเร็ว ครอบคลุมสื่อการสอนทั้งประเภทซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ รวมถึงชนิดของสื่อทุกชนิดที่เหมาะสมกับเนื้อหาที่จะถ่ายทอด ทั้งภาพ เสียง แบบจำลอง และของจริง ซึ่งถ้าจำเป็นต้องพัฒนาสื่อผสมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้สูงสุด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |