หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาเอกสารประกอบการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-4-019ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาเอกสารประกอบการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ความรู้ ทักษะ เลือกประเภทและชนิดของเอกสารที่จะใช้ประกอบการสอนในการฝึกอบรม ทั้งการสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ได้แก่ใบเนื้อหา ใบแบบฝึกหัด ใบทดสอบ ในการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ภาคทฤษฎี และใบขั้นตอนการปฏิบัติงาน ใบสั่งงาน ใบประเมินผลงาน ฯ ตามที่จำเป็น ในการฝึกอบรมถ่ายทอดทักษะภาคปฏิบัติ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
011021

วิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้ และทักษะเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอน

1.1 ผลการวิเคราะห์ด้านความรู้ต้องครอบคลุมเนื้อหาที่สำคัญทั้งหมด

011021.01 198713
011021

วิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้ และทักษะเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอน

1.2 ผลการวิเคราะห์ด้านทักษะต้องครอบคลุมกระบวนการทำงานที่สำคัญทั้งหมด

011021.02 198714
011022

พัฒนาเอกสารที่ใช้เพื่อการทบทวนความรู้ ทักษะ เช่น ใบเนื้อหา ใบขั้นตอนการทำงาน เป็นต้น

2.1 ใบเนื้อหาต้องครอบคลุมเนื้อหาที่สำคัญ ในรูปแบบการสรุปที่ใช้ในการทบทวน ฟื้นคืนความรู้ได้ง่าย

011022.01 198715
011022

พัฒนาเอกสารที่ใช้เพื่อการทบทวนความรู้ ทักษะ เช่น ใบเนื้อหา ใบขั้นตอนการทำงาน เป็นต้น

2.2 รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาต้องน่าสนใจ

011022.02 198716
011022

พัฒนาเอกสารที่ใช้เพื่อการทบทวนความรู้ ทักษะ เช่น ใบเนื้อหา ใบขั้นตอนการทำงาน เป็นต้น

2.3 ใบเนื้อหาต้องได้รับการทบทวนด้านคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด

011022.03 198717
011023

พัฒนาเอกสารที่ใช้เพื่อการทดสอบความรู้ ทักษะ เช่น ใบแบบฝึกหัด ใบทดสอบ ใบสั่งงาน เป็นต้น

3.1 ข้อคำถามต้องครอบคลุมวัตถุประสงค์ และเนื้อหาทั้งหมด

011023.01 198718
011023

พัฒนาเอกสารที่ใช้เพื่อการทดสอบความรู้ ทักษะ เช่น ใบแบบฝึกหัด ใบทดสอบ ใบสั่งงาน เป็นต้น

3.2 ข้อคำถามต้องมีระดับความยาก-ง่ายที่เหมาะสม

011023.02 198719
011023

พัฒนาเอกสารที่ใช้เพื่อการทดสอบความรู้ ทักษะ เช่น ใบแบบฝึกหัด ใบทดสอบ ใบสั่งงาน เป็นต้น

3.3 คำถาม หรือคำสั่งต้องชัดเจน ไม่ก่อให้เกิดการสับสนให้กับผู้เรียน

011023.03 198720
011023

พัฒนาเอกสารที่ใช้เพื่อการทดสอบความรู้ ทักษะ เช่น ใบแบบฝึกหัด ใบทดสอบ ใบสั่งงาน เป็นต้น

3.4 ใบทดสอบ และใบสั่งงานต้องมีการทดลองทำจริงเพื่อกำหนดเวลาในการทดสอบได้เหมาะสม

011023.04 198721
011024

พัฒนาใบเฉลย และใบประเมินผลในการทดสอบด้านความรู้และปฏิบัติ

4.1 คำเฉลยแบบอัตนัยต้องระบุใจความสำคัญของคำตอบอย่างชัดเจน

011024.01 198722
011024

พัฒนาใบเฉลย และใบประเมินผลในการทดสอบด้านความรู้และปฏิบัติ

4.2 ใบประเมินผลการปฏิบัติงานต้องครอบคลุมทั้งผลงาน วิธีการปฏิบัติ และความปลอดภัย

011024.02 198723

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี   ทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการพัฒนาเอกสาร เช่น Word processing เป็นต้น และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการระดับ 3 มาก่อน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. วิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้และทักษะเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการฝึกอบรม

2. พัฒนาเอกสารประกอบการฝึกอบรมด้านความรู้ ได้แก่ ใบเนื้อหา ใบแบบฝึกหัด ใบทดสอบ  

3. พัฒนาเอกสารประกอบการฝึกอบรมด้านทักษะ ได้แก่ ใบงาน ใบสั่งงาน ใบประเมินผลงาน ฯ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ทฤษฎีการเรียนรู้

2. การวิเคราะห์เนื้อหา

3. การพัฒนาเอกสารประกอบการฝึกอบรม

4. การวัดและประเมินผลการฝึกอบรม

5. การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยพัฒนาเอกสารประกอบการฝึกอบรม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสารประกอบการอบรมที่จัดทำขึ้น

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องการพัฒนาเอกสารประกอบการฝึกอบรม การวัดและประเมินผลการฝึกอบรม

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้   เกี่ยวกับการวิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้ และทักษะ เพื่อใช้ในการเลือกประเภทและชนิดของเอกสารที่จะใช้ประกอบการสอนในการฝึกอบรม ทั้งการสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ได้แก่ใบเนื้อหา ใบแบบฝึกหัด ใบทดสอบ ในการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ภาคทฤษฎี และใบงาน ใบสั่งงาน ใบประเมินผลงาน ฯ ตามที่จำเป็น 

 (ก) คำแนะนำ

การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการพัฒนาเอกสารประกอบการฝึกอบรมตามที่ระบุในขอบเขตที่กำหนด เพื่อประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมในการจัดฝึกอบรมในสถานประกอบการต่อไป

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. วิเคราะห์เนื้อหาทั้งด้านความรู้และทักษะ 

2. พัฒนาเอกสารที่ใช้ประกอบการฝึกอบรมด้านทฤษฎี

3. พัฒนาเอกสารที่ใช้ประกอบการฝึกอบรมด้านปฏิบัติ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานเกี่ยวกับการพัฒนาเอกสารประกอบการฝึกอบรม

 



ยินดีต้อนรับ