หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดรายละเอียดหลักสูตร

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-4-018ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดรายละเอียดหลักสูตร

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ในการประมวลความรู้ ทักษะ เจตคติ ที่ได้จากการวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรมเพื่อเขียนรายละเอียดของหลักสูตรที่จะใช้อ้างอิงในการพัฒนาองค์ประกอบต่าง ๆของหลักสูตร เช่น เอกสารประกอบการฝึกอบรมให้สมบูรณ์ต่อไป ซึ่งรายละเอียดหลักสูตรประกอบด้วย วัตถุประสงค์หลักสูตร องค์ความรู้ และทักษะที่จะทำการฝึกอบรม และระยะเวลาที่จะใช้ในการฝึกอบรม 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
011011

เขียนวัตถุประสงค์หลักสูตร

1.1 รวบรวมความรู้ ทักษะ และจิตสำนึกที่จะสอนจากการวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรมได้ครบถ้วน

011011.01 198707
011011

เขียนวัตถุประสงค์หลักสูตร

1.2 เขียนวัตถุประสงค์หลักสูตรที่ตรงกับความต้องการในการฝึกอบรม

011011.02 198708
011012

กำหนดองค์ความรู้ ทักษะ และทัศนคติของหลักสูตร

2.1 เตรียมข้อมูลในการเขียนเนื้อหาหลักสูตรฝึกอบรมให้เหมาะสมตามตำแหน่งหน้าที่งาน

011012.01 198709
011012

กำหนดองค์ความรู้ ทักษะ และทัศนคติของหลักสูตร

2.2 เขียนเนื้อหาหลักสูตรฝึกอบรมให้ครอบคลุมตามวัตถุประสงค์

011012.02 198710
011013

กำหนดระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรมของหลักสูตร

3.1 กำหนดระยะเวลาของการฝึกอบรมให้เพียงพอต่อการถ่ายทอดความรู้ ทักษะที่กำหนดไว้ในหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

011013.01 198711
011013

กำหนดระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรมของหลักสูตร

3.2 ประเมินระยะเวลาของการฝึกอบรมให้มีความเหมาะสม

011013.02 198712

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี  และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการ ระดับ 3 มาก่อน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. เขียนวัตถุประสงค์หลักสูตร

2. เขียนรายละเอียดหลักสูตร  

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม

2. การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

 1. เอกสารหลักสูตรที่จัดทำขึ้น

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

 1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องการวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม   

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้   เกี่ยวกับการกำหนดรายละเอียดหลักสูตร   ซึ่งประกอบด้วย การเขียนวัตถุประสงค์หลักสูตร การกำหนดองค์ความรู้ ทักษะของหลักสูตรที่จะถ่ายทอดให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้มีความสามารถตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ รวมถึงการกำหนดระยะเวลาในการฝึกอบรมให้เหมาะสมและเพียงพอที่จะทำให้การฝึกอบรมเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 (ก) คำแนะนำ

การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการกำหนดรายละเอียดหลักสูตรฝึกอบรมตามที่ระบุในขอบเขตที่กำหนด  

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. เขียนวัตถุประสงค์หลักสูตรได้ถูกต้อง 

2. กำหนดองค์ความรู้ ทักษะ ที่ก่อให้เกิดความสามารถตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

3. กำหนดระยะเวลาในการฝึกอบรมที่เหมาะสม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานเกี่ยวกับการกำหนดรายละเอียดหลักสูตร

 



ยินดีต้อนรับ