หน่วยสมรรถนะ
กำหนดรายละเอียดหลักสูตร
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-4-018ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดรายละเอียดหลักสูตร |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ในการประมวลความรู้ ทักษะ เจตคติ ที่ได้จากการวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรมเพื่อเขียนรายละเอียดของหลักสูตรที่จะใช้อ้างอิงในการพัฒนาองค์ประกอบต่าง ๆของหลักสูตร เช่น เอกสารประกอบการฝึกอบรมให้สมบูรณ์ต่อไป ซึ่งรายละเอียดหลักสูตรประกอบด้วย วัตถุประสงค์หลักสูตร องค์ความรู้ และทักษะที่จะทำการฝึกอบรม และระยะเวลาที่จะใช้ในการฝึกอบรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
011011 เขียนวัตถุประสงค์หลักสูตร |
1.1 รวบรวมความรู้ ทักษะ และจิตสำนึกที่จะสอนจากการวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรมได้ครบถ้วน |
011011.01 | 198707 |
011011 เขียนวัตถุประสงค์หลักสูตร |
1.2 เขียนวัตถุประสงค์หลักสูตรที่ตรงกับความต้องการในการฝึกอบรม |
011011.02 | 198708 |
011012 กำหนดองค์ความรู้ ทักษะ และทัศนคติของหลักสูตร |
2.1 เตรียมข้อมูลในการเขียนเนื้อหาหลักสูตรฝึกอบรมให้เหมาะสมตามตำแหน่งหน้าที่งาน |
011012.01 | 198709 |
011012 กำหนดองค์ความรู้ ทักษะ และทัศนคติของหลักสูตร |
2.2 เขียนเนื้อหาหลักสูตรฝึกอบรมให้ครอบคลุมตามวัตถุประสงค์ |
011012.02 | 198710 |
011013 กำหนดระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรมของหลักสูตร |
3.1 กำหนดระยะเวลาของการฝึกอบรมให้เพียงพอต่อการถ่ายทอดความรู้ ทักษะที่กำหนดไว้ในหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
011013.01 | 198711 |
011013 กำหนดระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรมของหลักสูตร |
3.2 ประเมินระยะเวลาของการฝึกอบรมให้มีความเหมาะสม |
011013.02 | 198712 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการ ระดับ 3 มาก่อน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. เขียนวัตถุประสงค์หลักสูตร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการกำหนดรายละเอียดหลักสูตร ซึ่งประกอบด้วย การเขียนวัตถุประสงค์หลักสูตร การกำหนดองค์ความรู้ ทักษะของหลักสูตรที่จะถ่ายทอดให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้มีความสามารถตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ รวมถึงการกำหนดระยะเวลาในการฝึกอบรมให้เหมาะสมและเพียงพอที่จะทำให้การฝึกอบรมเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |