หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-4-017ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ในการเลือกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม และการประเมินผลสมรรถนะที่เหมาะสม เพื่อกำหนดสมรรถนะในรูปของความรู้ ทักษะและเจตคติ ของพนักงานที่ต้องได้รับการอบรม โดยอาจใช้การวิเคราะห์งาน การวิเคราะห์ปัญหา การสำรวจความต้องการอย่างเป็นระบบ และอื่น ๆ เพื่อให้ได้สมรรถนะที่ต้องใช้ในการทำงาน หรือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ตลอดจนถึงการนำเครื่องมือไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ผลการวิเคราะห์ที่ใช้ในการวางแผน และพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมของสถานประกอบการต่อไป |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
010021 เลือกเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม |
1.1 เครื่องมือที่เลือกเหมาะกับสภาพและความต้องการของสถานประกอบการ |
010021.01 | 198691 |
010021 เลือกเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม |
1.2 เครื่องมือที่เลือกสอดคล้องกับความรู้ ทักษะ ของผู้วิเคราะห์ |
010021.02 | 198692 |
010022 ออกแบบเครื่องมือประเมินสมรรถนะของพนักงาน |
2.1 เครื่องมือที่ออกแบบเหมาะกับสภาพของสถานประกอบการ |
010022.01 | 198693 |
010022 ออกแบบเครื่องมือประเมินสมรรถนะของพนักงาน |
2.2 เครื่องมือที่ออกแบบต้องสามารถใช้วัดสมรรถนะของผู้ที่จะเข้ารับการฝึกอบรมได้ถูกต้อง |
010022.02 | 198694 |
010022 ออกแบบเครื่องมือประเมินสมรรถนะของพนักงาน |
2.3 เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินสอดคล้องกับระดับสมรรถนะที่ต้องใช้ในการทำงาน |
010022.03 | 198695 |
010023 ใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์และประเมินเพื่อกำหนดความต้องการฝึกอบรม |
3.1 ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ที่เลือกได้อย่างถูกต้อง |
010023.01 | 198696 |
010023 ใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์และประเมินเพื่อกำหนดความต้องการฝึกอบรม |
3.2 ใช้เครื่องมือวัดและประเมินที่ออกแบบได้อย่างถูกต้อง |
010023.02 | 198697 |
010023 ใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์และประเมินเพื่อกำหนดความต้องการฝึกอบรม |
3.3 ผลการประเมินสมารถนำไปใช้เตรียมการฝึกอบรมต่อไปได้ |
010023.03 | 198698 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการระดับ 3 มาก่อน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. เลือกแครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการลือกเครื่องมือวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม ออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินสมรรถนะ การวิเคราะห์และประเมินสมรรถนะอย่างมีประสิทธิภาพ การหาช่องว่าง (Gap) ของความรู้ ทักษะ และการสรุป เพื่อใช้ในการเตรียมการสอนให้เหมาะกับผู้เรียนรายบุคคล หรือกลุ่มของผู้เรียน ตลอดจนถึงการนำเครื่องมือไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการสรุปความต้องการฝึกอบรมที่ได้ ซึ่งจะนำไปใช้ในการวางแผนการฝึกอบรมและพัฒนาหลักสูตรต่อไป |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ
|