หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZZZ-3-013ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ที่ใช้ออกแบบเครื่องมือ รวบรวบ และวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งข้อมูลที่จะรวบรวมและวิเคราะห์ควรประกอบด้วย พื้นฐานความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ หน้าที่ความรับผิดชอบ คำบรรยายลักษณะงาน (Job description) ของพนักงาน แผนพัฒนาส่วนบุคล (Individual Development Plan) และผลการประเมินสมรรถนะที่ผ่านมา ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม เพื่อใช้ในการเตรียมการฝึกอบรมให้เหมาะกับผู้เข้ารับการอบรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
010011 รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรม
1.1 บอกแหล่งข้อมูลในการรวบรวม
ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน
010011.01 172396
010011 รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรม
1.2 เตรียมข้อมูลของผู้เข้ารับการ
อบรมอย่างถูกต้องและครบถ้วน
010011.02 172397
010012 วิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้ารับการฝึกอบรม
2.1 เลือกเครื่องมือที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสม
010012.01 172398
010012 วิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้ารับการฝึกอบรม
2.2 ผลของการวิเคราะห์ต้อง
สามารถใช้ในการจัดกลุ่ม แบ่งระดับ
เพื่อเตรียมการฝึกอบรมได้
010012.02 172399

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี   


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ออกแบบเครื่องมือรวบรวมข้อมูลผู้เข้ารับการอบรม

2. วิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้ารับการอบรม

3. สรุปผลได้ข้อมูลในการเตรียมการฝึกอบรม

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. การออกแบบสอบถาม หรือแบบสัมภาษณ์

    2. เทคนิคการสัมภาษณ์

    3. การวิเคราะห์ข้อมูล

    4. การประสานงาน

    5. โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการวิเคราะห์และจัดทำสรุปผลการวิเคราะห์

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. แบบสอบถาม

    2. แบบสัมภาษณ์

    3. ตารางวิเคราะห์ข้อมูล

    4. ใบสรุปผลการวิเคราะห์

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องการออกแบบเครื่องมือ และวิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรม

 (ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้   เกี่ยวกับการออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้ารับการฝึกอบรม เพื่อใช้ในการเตรียมการอบรมให้เหมาะกับผู้เรียนรายบุคคล หรือกลุ่มของผู้เข้ารับการอบรม ตลอดจนถึงการนำเครื่องมือไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ผลการวิเคราะห์ที่ใช้ในการเตรียมการฝึกอบรมในสถานประกอบการต่อไป

(ก) คำแนะนำ

การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการวิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามที่ระบุในขอบเขตที่กำหนด เพื่อประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมในการจัดฝึกอบรมในสถานประกอบการต่อไป

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. การออกแบบเครื่องมือและรวบรวมข้อมูลครูฝึกอบรม

    2. การวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลการวิเคราะห์

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานเกี่ยวกับการวิเคราะห์ผู้เข้ารับการอบรม เช่น แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ เป็นต้น

 



ยินดีต้อนรับ