หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรม
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-ZZZ-3-013ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ที่ใช้ออกแบบเครื่องมือ รวบรวบ และวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งข้อมูลที่จะรวบรวมและวิเคราะห์ควรประกอบด้วย พื้นฐานความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ หน้าที่ความรับผิดชอบ คำบรรยายลักษณะงาน (Job description) ของพนักงาน แผนพัฒนาส่วนบุคล (Individual Development Plan) และผลการประเมินสมรรถนะที่ผ่านมา ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม เพื่อใช้ในการเตรียมการฝึกอบรมให้เหมาะกับผู้เข้ารับการอบรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
010011 รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรม | 1.1 บอกแหล่งข้อมูลในการรวบรวม ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน |
010011.01 | 172396 |
010011 รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรม | 1.2 เตรียมข้อมูลของผู้เข้ารับการ อบรมอย่างถูกต้องและครบถ้วน |
010011.02 | 172397 |
010012 วิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้ารับการฝึกอบรม | 2.1 เลือกเครื่องมือที่ใช้ในการ วิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสม |
010012.01 | 172398 |
010012 วิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้ารับการฝึกอบรม | 2.2 ผลของการวิเคราะห์ต้อง สามารถใช้ในการจัดกลุ่ม แบ่งระดับ เพื่อเตรียมการฝึกอบรมได้ |
010012.02 | 172399 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ออกแบบเครื่องมือรวบรวมข้อมูลผู้เข้ารับการอบรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การออกแบบสอบถาม หรือแบบสัมภาษณ์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้ารับการฝึกอบรม เพื่อใช้ในการเตรียมการอบรมให้เหมาะกับผู้เรียนรายบุคคล หรือกลุ่มของผู้เข้ารับการอบรม ตลอดจนถึงการนำเครื่องมือไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ผลการวิเคราะห์ที่ใช้ในการเตรียมการฝึกอบรมในสถานประกอบการต่อไป |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |