หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

หาแหล่งโจทย์วิจัยในการสร้างและพัฒนาองค์ความรู้เชิงวิชาการ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-RDV-5-077ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ หาแหล่งโจทย์วิจัยในการสร้างและพัฒนาองค์ความรู้เชิงวิชาการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้จัดการด้านวิจัยและพัฒนา (1223) (ISCO-08) 


1 1223 ผู้จัดการด้านวิจัยและพัฒนา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)


ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถสรรหาแหล่งที่มาของโจทย์วิจัยได้ และคัดกรองข้อมูลจากแหล่งที่มาเพื่อกำหนดโจทย์และมองคาดการณ์ไปยังประเด็นสำคัญที่ส่งผลให้เกิดประโยชน์สูงสุด


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)


สาขาวิชาชีพบริการวิจัย สาขาการวิจัยและพัฒนา


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)


คู่มือจรรยาวิชาชีพวิจัยและแนวทางปฏิบัติ โดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (พ.ศ. 2555)


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
01111 ระบุแหล่งที่มาของการกำหนดโจทย์วิจัย 1.รู้จักแหล่งที่มาของการหาข้อมูลเพื่อกำหนดโจทย์วิจัย 01111.01
01111 ระบุแหล่งที่มาของการกำหนดโจทย์วิจัย 2. รู้จักผู้ร่วมวิจัยว่ามีความเชี่ยวชาญทางด้านใด 01111.02
01111 ระบุแหล่งที่มาของการกำหนดโจทย์วิจัย 3. หาข้อมูลเพื่อเตรียมคัดเลือกโจทย์วิจัย 01111.03
01112 คัดกรองข้อมูลจากแหล่งที่มาเพื่อกำหนดโจทย์วิจัย 1.เรียงลำดับความสำคัญของข้อมูลจากแหล่งที่มาแต่ละแห่ง 01112.01
01112 คัดกรองข้อมูลจากแหล่งที่มาเพื่อกำหนดโจทย์วิจัย 2. วิเคราะห์ และสังเคราะห์เพื่อเลือกประเด็นในการกำหนดโจทย์วิจัย 01112.02

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


- ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย โดยเฉพาะการวิเคราะห์ข้อมูล




- ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานจรรยาบรรณ ข้อกำหนดทางกฎหมาย ข้อกำหนดด้านการวิจัย และความรับผิดชอบต่อชุมชน/สังคม/ประเทศ




- ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาชีพ




- ทักษะการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่องานวิจัย




- ทักษะและความสามารถทางด้านภาษา


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


- ทักษะในการนำเข้าหรือบันทึกข้อมูล




- ทักษะในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล




- ทักษะในการเลือกใช้วิธีวิเคราะห์ข้อมูล




- ทักษะในการอธิบายผลการวิเคราะห์ข้อมูล




- ทักษะในการประมวลข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์

(ข) ความต้องการด้านความรู้


- ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่น่าสนใจ




- ความรู้เกี่ยวกับการนำเข้าหรือบันทึกข้อมูล




- ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล




- ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้วิธีวิเคราะห์ข้อมูล




- ความรู้เกี่ยวกับการอธิบายผลการวิเคราะห์ข้อมูล



- ความรู้เกี่ยวกับการประมวลข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


1. หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




- เอกสารรับรองประสบการณ์ทำงานจากหัวหน้างาน/ผู้ประกอบการ




- แฟ้มสะสมผลงาน




- รายงานการวิจัยที่ได้ดำเนินการ




2. หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




- ใบรายงานผลการศึกษาที่แสดงคุณวุฒิตามคุณสมบัติและข้อกำหนดของระดับที่เข้ารับการทดสอบ




- ใบรับรองการผ่านการฝึกอบรมด้านการวิจัย




3. คำแนะนำในการประเมิน




- เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้




4. วิธีการประเมิน




- การประเมินความรู้ โดยใช้ข้อสอบข้อเขียนแบบข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก




- การประเมินการปฏิบัติงาน โดยวิธีการสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)


แหล่งที่มาของปัญหาการวิจัยมาจากหลากหลายที่มา เท่าที่สามารถระบุได้ มีดังนี้




- ประสบการณ์ของผู้วิจัย




- การปฏิบัติงาน




- นโยบาย แผนงาน กลยุทธ์ หรือความต้องการของหน่วยงาน




- รายงานหรือผลงานวิจัยของบุคคลอื่น




- ทฤษฎี แนวคิด หลักการหรือข้อเสนอแนะด้านต่างๆ




- การเข้าร่วมประชุม/สัมมนา/เสวนา




- ข่าว สถานการณ์ ปรากฏการณ์ทางสังคม




- การอ่านหนังสือ ตำรา บทความด้านต่างๆ




- Web site, Internet




- หัวข้อวิจัยจากหน่วยงานที่ให้ทุนวิจัย




แนวทางการเลือกหัวข้อเรื่อง/ปัญหาในการวิจัย




- ความสนใจใคร่รู้ของผู้วิจัย




- ความสำคัญ/ความน่าสนใจของประเด็น




- ประโยชน์ต่อสังคม/ส่วนรวม/วิชาชีพ/วิชาการ




- ความสอดคล้องกับความสามารถของผู้วิจัย




- ความเป็นไปได้ในการดำเนินการ




- งบประมาณเพียงพอ




- จริยธรรมและคุณธรรม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


ทดสอบโดยการใช้ข้อสอบข้อเขียนแบบข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และวิธีการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ