หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เผยแพร่ผลงานวิจัยสู่ผู้ใช้ประโยชน์

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-RDV-8-066ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เผยแพร่ผลงานวิจัยสู่ผู้ใช้ประโยชน์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้จัดการด้านวิจัยและพัฒนา (1223) (ISCO-08) 


1 1223 ผู้จัดการด้านวิจัยและพัฒนา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถส่งบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ/นานาชาติ โดยคัดเลือกวารสารวิชาการที่ตรงตามขอบเขตการวิจัยและมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล จัดรูปแบบของบทความวิจัยให้ตรงตามมาตรฐานที่วารสารวิชาการกำหนดได้ และปรับแก้บทความวิจัยตามที่ผู้ประเมินของวารสารวิชาการเสนอแนะได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด อีกทั้งสามารถเสนอผลการวิจัยสู่สาธารณะและเครือข่ายเพื่อสร้างการรับรู้ โดยนำเสนอผลการวิจัยต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนได้เสียได้ตรงตามวัตถุประสงค์การวิจัย และถ่ายทอดผลการวิจัยต่อสาธารณชนได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายทอดผลงานวิจัยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ โดยถ่ายทอดข้อเสนอแนะจากการวิจัย ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างชัดเจน และพัฒนาคู่มือหรือเอกสารข้อเสนอแนะที่น่าสนใจ เข้าใจง่าย และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการวิจัย สาขาการวิจัยและพัฒนา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
คู่มือจรรยาวิชาชีพวิจัยและแนวทางปฏิบัติ โดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (พ.ศ. 2555)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
00421 ส่งบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ/นานาชาติ 1. คัดเลือกวารสารวิชาการที่ตรงตามขอบเขตการวิจัยและมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล 00421.01 137325
00421 ส่งบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ/นานาชาติ 2.จัดรูปแบบของบทความวิจัยให้ตรงตามมาตรฐานที่วารสารวิชาการกำหนดได้ 00421.02 137326
00421 ส่งบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ/นานาชาติ 3.ปรับแก้บทความวิจัยตามที่ผู้ประเมินของวารสารวิชาการเสนอแนะได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด 00421.03 137327
00422 เสนอผลการวิจัยสู่สาธารณะและเครือข่ายเพื่อสร้างการรับรู้ 1.นำเสนอผลการวิจัยต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนได้เสียได้ตรงตามวัตถุประสงค์การวิจัย 00422.01 137328
00422 เสนอผลการวิจัยสู่สาธารณะและเครือข่ายเพื่อสร้างการรับรู้ 2. ถ่ายทอดผลการวิจัยต่อสาธารณชนได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย 00422.02 137329
00423 ถ่ายทอดผลงานวิจัยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ 1.ถ่ายทอดข้อเสนอแนะจากการวิจัย ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างชัดเจน 00423.01 137330
00423 ถ่ายทอดผลงานวิจัยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ 2. พัฒนาคู่มือหรือเอกสารข้อเสนอแนะที่น่าสนใจ เข้าใจง่ายและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ 00423.02 137331

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


- ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย




- ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานจรรยาบรรณ ข้อกำหนดทางกฎหมาย ข้อกำหนดด้านการวิจัย และความรับผิดชอบต่อชุมชน/สังคม/ประเทศ




- ทักษะและความสามารถทางด้านภาษา โดยเฉพาะการเขียน




- ทักษะการนำเสนอ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ความต้องการด้านทักษะ




- ทักษะในการคัดเลือกวารสารวิชาการ




- ทักษะในการจัดรูปแบบบทความวิจัย




- ทักษะในการปรับแก้บทความวิจัย




- ทักษะในการนำเสนอและถ่ายทอดผลการวิจัย




- ทักษะในการถ่ายทอดข้อเสนอแนะจากการวิจัย




- ทักษะในการพัฒนาคู่มือหรือเอกสารข้อเสนอแนะ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความต้องการด้านความรู้




- ความรู้เกี่ยวกับการคัดเลือกวารสารวิชาการ




- ความรู้เกี่ยวกับการจัดรูปแบบบทความวิจัย




- ความรู้เกี่ยวกับการปรับแก้บทความวิจัย




- ความรู้เกี่ยวกับการนำเสนอและถ่ายทอดผลการวิจัย




- ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อเสนอแนะจากการวิจัย




- ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคู่มือหรือเอกสารข้อเสนอแนะ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


1. หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




- แบบฟอร์มบันทึกภาระงาน




- เอกสารรับรองประสบการณ์ทำงานจากหัวหน้างาน/ผู้ประกอบการ




- แฟ้มสะสมผลงาน




- รายงานการวิจัยที่ได้ดำเนินการ




- ใบรับรองการใช้ประโยชน์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง




2. หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




- ใบรายงานผลการศึกษาที่แสดงคุณวุฒิตามคุณสมบัติและข้อกำหนดของระดับที่เข้ารับการทดสอบ




- ใบรับรองการผ่านการฝึกอบรมด้านการวิจัย




3. คำแนะนำในการประเมิน




- เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้




4. วิธีการประเมิน




- การประเมินความรู้ โดยใช้ข้อสอบข้อเขียนแบบข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก


15. ขอบเขต (Range Statement)


โปสเตอร์นำเสนอผลงานวิจัยมีองค์ประกอบ 5 ส่วน คือ
1) ชื่อเรื่อง (
Title) เป็นข้อความระบุวัตถุประสงค์หลักของการวิจัย ตัวแปรในการวิจัย และบริบทของงานวิจัย
2) บทคัดย่อ (Summary) บทคัดย่อเป็นเนื้อหาสาระสรุปของงานวิจัย โดยมากนิยมเขียนเพียง 3 ประโยค คือ วัตถุประสงค์การวิจัย วิธีการวิจัย และผลการวิจัย เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพรวมของงานวิจัยทั้งเรื่อง
3) บทนำและเอกสารที่เกี่ยวข้อง (Introduction and Related Literature) เป็นข้อความที่อธิบายถึงความเป็นมาของปัญหาวิจัยความสำคัญของงานวิจัย ทฤษฎีและผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนักวิจัยสังเคราะห์สรุปสร้างเป็นกรอบแนวคิดและสมมติฐานวิจัย
4) วิธีดำเนินการวิจัย (Research Methods) กรณีการวิจัยเชิงปริมาณ ประกอบด้วยประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ตัวแปรและเครื่องมือวิจัย วิธีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล กรณีการวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วยการบรรยายสนาม (Field) ที่ศึกษา การเลือกและลักษณะของกรณี (Case) ที่ศึกษา ขอบข่ายของข้อมูล วิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล
5) ผลการวิจัย (Research Results) เป็นการเสนอสาระส่วนที่เป็นสรุปผลการวิจัยและการอภิปรายผลการวิจัย รวมทั้งข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและข้อเสนอแนะในการวิจัยต่อไป
สิ่งที่นักวิจัยต้องเตรียมในการนำเสนอผลงานวิจัยด้วยวาจา คือ
1) รายงานวิจัยในรูปบทความวิจัยที่มีความยาว และรูปแบบการพิมพ์ตามข้อกำหนดของการประชุมทางวิชาการ
2) สไลด์หรือ
Power Point สำหรับใช้ประกอบการนำเสนอผลงานวิจัยด้วยวาจา และ/หรือ
3) สำเนาเอกสารของสไลด์หรือ Power Point โดยทั่วไปสไลด์ผลงานวิจัยที่ใช้ประกอบการนำเสนอผลงานวิจัยเชิงปริมาณด้วยวาจาควรประกอบด้วยสไลด์ 7 แผ่น ดังนี้
1) ชื่อผลงานและชื่อนักวิจัย
2) ปัญหาวิจัย และความสำคัญ/ประโยชน์ของผลงานวิจัย
3) ความเกี่ยวข้องระหว่างงานวิจัยและเอกสารที่เกี่ยวข้อง
4) กรอบแนวคิดรวมทั้งสมมุติฐานวิจัย
5) แบบแผนวิจัย ตัวแปร เครื่องมือวัดและคุณภาพเครื่องมือ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
6) ผลการวิจัยที่สำคัญ และ
7) สรุปผลงานวิจัย และสไลด์ผลงานวิจัยที่ใช้ประกอบการนำเสนอผลงานวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวาจา ควรประกอบด้วยสไลด์ 7 แผ่น ดังนี้
1) ชื่อผลงานและชื่อนักวิจัย
2) ปัญหาวิจัย
3) ความสำคัญ/ประโยชน์ของผลงานวิจัย
4) ความเกี่ยวข้องระหว่างงานวิจัยและเอกสารที่เกี่ยวข้อง กรอบแนวคิดรวมทั้งสมมติฐานวิจัย
5) แบบแผนวิจัย การเลือกพื้นที่และผู้ให้ข้อมูล การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
6) ผลการวิจัยที่สำคัญ และ
7) สรุปผลงานวิจัย
เนื้อหาสาระของบทความวิจัยโดยทั่วไปประกอบด้วยส่วนสำคัญ 6 ส่วน คือ
1) บทคัดย่อ (
Abstract) เป็นเนื้อหาสาระส่วนที่นำเสนอวัตถุประสงค์การวิจัย วิธีการวิจัย และผลการวิจัยโดยสรุป เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพรวมของงานวิจัยทั้งเรื่อง
2) ส่วนนำ (Introduction) ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 4 ส่วน ส่วนแรกเป็นการบรรยายให้ผู้อ่านได้ทราบว่าบทความวิจัยนี้พัฒนามาจากผลงานวิจัยที่มีมาก่อนหน้านี้อย่างไรบ้างและนำมาสู่ปัญหาวิจัยอย่างไร ส่วนที่สองกล่าวถึงปัญหาวิจัยและวัตถุประสงค์การวิจัย ส่วนที่สาม คือ รายงานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยเฉพาะส่วนที่เป็นทฤษฎีและงานวิจัยที่สำคัญ ซึ่งนำไปสู่การสร้างกรอบแนวคิดสำหรับการวิจัยรวมทั้งสมมติฐานการวิจัย ส่วนที่สี่เป็นรายงานระบุเหตุผลพร้อมเอกสารอ้างอิงในการเลือกวิธีดำเนินการวิจัยที่ใช้ในบทความวิจัยนี้
3) วิธีการ (Methods) เป็นการให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีดำเนินการวิจัย ถ้าเป็นการวิจัยเชิงปริมาณประกอบด้วยการบรรยายลักษณะของประชากร กลุ่มตัวอย่างและวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่าง ความสมบูรณ์ของกลุ่มตัวอย่าง นิยามตัวแปร เครื่องมือวิจัยและคุณภาพเครื่องมือ วิธีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล และข้อสังเกตที่สำคัญเกี่ยวกับวิธีดำเนินการวิจัย ถ้าเป็นการวิจัยเชิงคุณลักษณะประกอบด้วยการบรรยายสนาม (Field) ที่ศึกษา การเลือกและลักษณะของกรณี (Case) ที่ศึกษา ขอบข่ายของข้อมูล วิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล
4) ผลการวิเคราะห์ข้อมูล (Analysis Results) เริ่มต้นด้วยการบรรยายว่า ผู้วิจัยจะเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างไร จากนั้นจึงเป็นการนำเสนอผลการวิเคราะห์พร้อมทั้งการตีความ ในส่วนนี้มีการนำเสนอตารางและภาพประกอบเท่าที่จำเป็น
5) การอภิปรายและ/หรือการสรุป (Discussion and/or Conclusion) เป็นการบรรยายสรุปข้อค้นพบที่ได้จากการวิจัย ประกอบกับการอธิบายว่าข้อค้นพบมีความขัดแย้ง/สอดคล้องกับสมมติฐานวิจัยและผลงานวิจัยในอดีตหรือไม่ และอย่างไร พร้อมทั้งเหตุผลที่เป็นเช่นนั้น ในตอนสุดท้ายเป็นการอภิปรายข้อจำกัดหรือข้อบกพร่อง ข้อดีเด่น ซึ่งนำไปสู่ข้อเสนอแนะในทางปฏิบัติ และข้อเสนอแนะในการวิจัยต่อไป
6) ส่วนอ้างอิงและผนวก (References and Appendix) ส่วนอ้างอิงประกอบด้วยบรรณานุกรมและเชิงอรรถ ตลอดจนบันทึกหรือหมายเหตุของผู้วิจัย ส่วนที่เป็นผนวก คือ ส่วนที่ผู้วิจัยนำเสนอสาระที่ผู้อ่านควรได้รับรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่นำเสนอในบทความ เช่น ตัวอย่างเครื่องมือวิจัย เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


ประเมินโดยการทดสอบข้อเขียนแบบข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก 



 


ยินดีต้อนรับ