หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ถ่ายทอดผลิตภัณฑ์ บริการ หรือนวัตกรรมสู่กลุ่มผู้ใช้ประโยชน์

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-RDV-8-061ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ถ่ายทอดผลิตภัณฑ์ บริการ หรือนวัตกรรมสู่กลุ่มผู้ใช้ประโยชน์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้จัดการด้านวิจัยและพัฒนา (1223) (ISCO-08) 


1 1223 ผู้จัดการด้านวิจัยและพัฒนา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถเสนอนวัตกรรมสู่สาธารณะและเครือข่ายเพื่อสร้างการรับรู้ โดยนำเสนอนวัตกรรมต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนได้เสียได้ตรงตามวัตถุประสงค์การวิจัย และถ่ายทอดนวัตกรรมต่อสาธารณชนได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย อีกทั้งสามารถถ่ายทอดนวัตกรรมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ โดยถ่ายทอดนวัตกรรมต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างชัดเจน และพัฒนาคู่มือหรือเอกสารข้อเสนอแนะที่น่าสนใจ เข้าใจง่าย และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการวิจัย สาขาการวิจัยและพัฒนา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- คู่มือจรรยาวิชาชีพวิจัยและแนวทางปฏิบัติ โดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (พ.ศ. 2555) 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
02321 เสนอนวัตกรรมสู่สาธารณะและเครือข่ายเพื่อสร้างการรับรู้ 1.นำเสนอนวัตกรรมต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนได้เสียได้ตรงตามวัตถุประสงค์การวิจัย 02321.01 137306
02321 เสนอนวัตกรรมสู่สาธารณะและเครือข่ายเพื่อสร้างการรับรู้ 2. ถ่ายทอดนวัตกรรมต่อสาธารณชนได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย 02321.02 137307
02322 ถ่ายทอดนวัตกรรมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ 1.ถ่ายทอดนวัตกรรมต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างชัดเจน 02322.01 137308
02322 ถ่ายทอดนวัตกรรมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ 2. พัฒนาคู่มือหรือเอกสารข้อเสนอแนะที่น่าสนใจ เข้าใจง่ายและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ 02322.02 137309

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


- ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย ผลิตภัณฑ์ บริการ กระบวนการ




- ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ




- ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานวิจัย




- ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานจรรยาบรรณ ข้อกำหนดทางกฎหมาย ข้อกำหนดด้านการวิจัย และความรับผิดชอบต่อชุมชน/สังคม/ประเทศ




- ความรู้เกี่ยวกับบริบทของสังคม ตลาด ความต้องการ แนวโน้มต่างๆ




- ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล




- ทักษะและความสามารถทางด้านภาษา (ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)




- ทักษะการวิเคราะห์ การประเมินสถานการณ์ได้ด้วยตนเอง




- ทักษะการถ่ายทอด การกำกับดูแล


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


- ทักษะทางในการคิดวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจ




- ทักษะทางในการมองเห็นประโยชน์จากงานวิจัย ผลิตภัณฑ์ หรือบริการต้นแบบ




- ทักษะทางในการวิเคราะห์การนำไปใช้ประโยชน์ของงานวิจัย ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการต้นแบบ




- ทักษะทางในการประเมินผลการวิเคราะห์ผลของต้นแบบผลิตภัณฑ์




- ทักษะทางในการวิเคราะห์แนวทางในการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ หรือการปรับปรุงแผนผลิตภัณฑ์




- ทักษะทางในการขยายขอบเขตความคิดออกไปจากกรอบความคิดเดิมที่มีอยู่สู่ความคิดใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน




- ทักษะทางในการค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดให้กับปัญหาที่เกิดขึ้น




- ทักษะทางในการคิดเชิงสร้างสรรค์ เป็นการคิดเพื่อการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเดิมไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า ซึ่งจะได้ผลลัพธ์ที่ต่างไป




- ทักษะการจัดการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


- ความรู้เกี่ยวกับผลผลิตและผลลัพธ์ของการวิจัย




- ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลงานวิจัย ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการต้นแบบ




- ความรู้เกี่ยวกับบริบทสังคม




- ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย




- ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการต้นแบบ




- ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาผลงานวิจัย ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการตันแบบ




- ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอน/กระบวนการในการทดสอบหรือวิเคราะห์ผลของผลิตภัณฑ์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


1. หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




- การผลิตผลิตภัณฑ์และบริการต้นแบบที่ได้จากการวิจัย หรือ การต่อยอดจากผลิตภัณฑ์ และบริการเดิม




2. หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




- มีความเข้าใจผลผลิตและผลลัพธ์ของการวิจัยเพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการบริการต้นแบบ รวมถึง บริบทสังคม และความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และต้องสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการ ให้สอดคล้องกับความต้องการ




3. คำแนะนำในการประเมิน




- ในการประเมินควรพิจารณาความรอบรู้ในหลายๆ มิติที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต้นแบบ ทั้งด้านกายภาพของผลิตภัณฑ์ เศรษฐศาสตร์ สังคม โดยต้องแสดงออกซึ่งผลของการผลิตผลิตภัณฑ์และบริการ




4. วิธีการประเมิน




- ประเมินความรู้ โดยใช้ข้อสอบข้อเขียนแบบข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก


15. ขอบเขต (Range Statement)


N/A


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


ประเมินโดยการใช้ข้อสอบข้อเขียนแบบข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก 



ยินดีต้อนรับ