หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบต้นฉบับกราฟิกหนังสือและสิ่งพิมพ์

1 สาขาวิชาชีพธุรกิจหนังสือและสิ่งพิมพ์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PUB-ZZZ-5-041ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบต้นฉบับกราฟิกหนังสือและสิ่งพิมพ์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

    อาชีพออกแบบกราฟิกหนังสือและสิ่งพิมพ์  ชั้น 5



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    มีความสามารถในการกำหนดแนวคิดในการออกแบบ การจัดวางองค์ประกอบ  การเลือกใช้ตัวอักษร การเลือกใช้สี การใช้ภาพประกอบในการออกแบบ การสร้างต้นแบบหรือแบบจำลอง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
    ช่างศิลป์ บรรณาธิการ ช่างภาพ นักออกแบบภาพประกอบ ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
    ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
    ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
50202.01 ออกแบบจัดวางหน้า 1.1 กำหนดขนาดของสิ่งพิมพ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้อง 50202.01.01 17699
50202.01 ออกแบบจัดวางหน้า 1.2 กำหนดแนวคิดในการออกแบบการจัดวางองค์ประกอบ ได้อย่างถูกต้องตามหลักการออกแบบและมีความคิดสร้างสรรค์ 50202.01.02 17700
50202.01 ออกแบบจัดวางหน้า 1.3 กำหนดแบบร่าง (Lay Out) ได้ตามความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้อง 50202.01.03 17701
50202.01 ออกแบบจัดวางหน้า 1.4 สร้างต้นแบบหรือแบบจำลอง (Art Work) ได้ตรงตามแบบร่าง (Lay Out) ที่กำหนด 50202.01.04 17702
50202.01 ออกแบบจัดวางหน้า 1.5 จัดการตัวอักษรได้ถูกต้องตามแบบที่กำหนด 50202.01.05 17703
50202.01 ออกแบบจัดวางหน้า 1.6 จัดการเลขหน้าและการเรียงลำดับหน้าได้ถูกต้อง 50202.01.06 17704
50202.01 ออกแบบจัดวางหน้า 1.7 การนำข้อความและรูปภาพเข้าสู่โปรแกรมจากโปรแกรมอื่นๆและสร้างตารางได้ 50202.01.07 17705
50202.01 ออกแบบจัดวางหน้า 1.8 การเลือกและจัดการโหมดสีให้ถูกต้องกับงาน 50202.01.08 17706
50202.01 ออกแบบจัดวางหน้า 1.9 สร้างงานออกแบบสิงพิมพ์ได้ตรงตามความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้อง 50202.01.09 17707

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

    เป็นผู้มีคุณลักษณะด้านการสื่อสารและการทำงานร่วมกับผู้อื่น การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการแก้ปัญหา  มีความริเริ่มสร้างสรรค์ และมีภาวะผู้นำต้องมีประสบการณ์ทำงานด้านออกแบบกราฟิกหนังสือและสิ่งพิมพ์ ระดับเชี่ยวชาญ ชั้น 4 มาแล้วอย่างน้อย 3 ปี หรือมีวุฒิการศึกษาขั้นต่ำ ระดับปริญญาตรี สาขาที่เกี่ยวข้องกับสาขางานออกแบบกราฟิกหนังสือและสิ่งพิมพ์


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. สามารถใช้โปรแกรมจัดองค์ประกอบ วาดและตกแต่งภาพ โปรแกรมจัดหน้าหนังสือ และเครื่องมือในโปรแกรม

    2. สามารถตั้งค่า เปลี่ยนแปลง แก้ไข และจัดเก็บไฟล์งานโดยใช้โปรแกรม

    3. สามารถจัดหน้าหนังสือ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. การใช้โปรแกรมจัดองค์ประกอบ วาดและตกแต่งภาพและ โปรแกรมจัดหน้าหนังสือ

    2. สกุลไฟล์ของงานที่เกี่ยวข้องทางด้านงานพิมพ์

    3. การจัดการสีบนไฟล์งาน

    4. การจัดวางองค์ประกอบภาพ

    5. การเสือกใช้ตัวอักษร

    6. การออกแบบ

    7. การสร้างแบบจำลอง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานการปฏิบัติที่ต้องการ (The Performance Evidence Required)

    ชิ้นงานสำเร็จตามใบสั่งงานของผู้เกี่ยวข้อง



    (ก) หลักฐานความรู้ที่ต้องการ (The Knowledge Evidence Required)

    ผลจากการสัมภาษณ์และหรอผลการสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้หลักฐาน จากใบรับรอง (certificate) ใบผ่านการอบรม แฟ้มสะสมงาน (portfolio) ใบผ่านงาน และประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และอื่น ๆ



    (ข) หลักฐานความรู้ที่ต้องการ (Knowledge Evidence)

    1. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ

    2. ใบบันทึกการอบรมความรู้เกี่ยวกับการจัดทำต้นฉบับงานเขียน อุปกรณ์สำหรับการผลิตต้นฉบับ ประเภทงานเขียน งบประมาณในการผลิตต้นฉบับ การติดต่อนัดหมาย และการนำเสนอแผนการดำเนินงาน



    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยต้องแสดงถึง

    1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

    3. ขอบเขตด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



    (ง) วิธีการประเมิน

    1. การทดสอบความรู้ภาคทฤษฎีใช้แบบทดสอบความรู้ปรนัย 4 ตัวเลือก และแบบสัมภาษณ์

    2. การทดสอบภาคปฏิบัติใช้แบบสังเกตการปฏิบัติงานและพิจารณา จากแฟ้มสะสมผลงานเอกสารเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติ ใบบันทึกความคิดเห็นจากบุคคลที่ 3


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



    (ก) คำแนะนำ 

    ไม่มี



    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

    ขอบเขตที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ จะระบุถึงข้อกำหนดการปฏิบัติงาน และข้อมูล/เอกสาร

    1. การจัดวางองค์ประกอบ  ได้แก่ การเลือกใช้ตัวอักษร การเลือกใช้สี การใช้ภาพประกอบในการออกแบบ

    2. การกำหนดแบบร่าง (Lay Out) มีรายละเอียด ได้แก่ ตำแหน่งการจัดวางภาพประกอบ และเนื้อหา

    3. สร้างต้นแบบหรือแบบจำลอง (Art Work) ได้ตรงตามแบบร่าง (Lay Out) ที่กำหนด ได้แก่ รายละเอียดของเนื้อหาและภาพประกอบที่กำหนด

    4. จัดวางเนื้อหาได้ถูกต้อง ครบถ้วนตามต้นฉบับ  ได้แก่ จำนวนรูป จำนวนเนื้อหา

    5. ตั้งค่าหน้ากระดาษได้ตามที่กำหนด ระยะขอบ ระยะห่างระหว่างหน้า ตัดตก คอลัมน์ระยะห่าง ระหว่างคอลัมน์ ตั้งหน้าต้นแบบ การแทรกหน้า

    6. การสร้างชุดรูปแบบตัวอักษรหรือวัตถุโดยการใช้ ในโปรแกรม

    7. โปรแกรมอื่น ได้แก่ โปรแกรมเอกสารทั่วไป และหรอโปรแกรมภาพกราฟิก

    8. การบันทึกไฟล์งาน เช่น ไฟล์ pdf, tiff เป็นต้น

    9. โหมดสี เช่น C M Y K และสีพิเศษ เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
    ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
    ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย

        1) แบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และแบบประเมินการสัมภาษณ์

        2) แบบประเมินการสังเกตการปฏิบัติงาน  

        3) ใบบันทึกความคิดเห็นจากบุคคลที่ 3

        4) แฟ้มสะสมผลงาน และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ