หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาบทบาทในวิชาชีพอย่างเชี่ยวชาญ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-5-119ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาบทบาทในวิชาชีพอย่างเชี่ยวชาญ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ สามารถพัฒนาบทบาทในการสอนของตนเอง สามารถคิดไตร่ตรองวิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงเพื่อปรับปรุงตนเอง และกระบวนการจัดการเรียนการสอน มีการวางแผนแนวทางการพัฒนาตนเอง แล้วนำมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของตนได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
701511 พัฒนาบทบาทในวิชาชีพ PC68 วิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงของตนเองเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอน 701511.01 137143
701511 พัฒนาบทบาทในวิชาชีพ PC69 วางแผนแนวทางการพัฒนาตนเองในทางวิชาชีพ 701511.02 137144

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


 1. การเชื่อมโยงความรู้ที่ได้รับกับการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน




2. พัฒนาทักษะด้านการใช้ภาษาไทยของตน




3. พัฒนาทักษะการสอน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


ไม่มี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




แบบฟอร์มบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




ผลการตอบปากเปล่าจากการสัมภาษณ์




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




 ไม่มี




(ง) วิธีการประเมิน




การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากการสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)


คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้




1. วิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงของตนเองเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่แสดงให้เห็นถึงความรักในการสอน การให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ




2. วางแผนแนวทางการพัฒนาตนเองในด้านความรู้ภาษาไทยหรือทักษะการสอน




3. ปรับใช้ความรู้ที่ได้รับกับการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


ใช้แบบสัมภาษณ์ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ คุณวุฒิวิชาชีพ ชั้น 5 โดยใช้เวลาในการสัมภาษณ์ประมาณ 15 - 30 นาที



 


ยินดีต้อนรับ