หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างเชี่ยวชาญ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-5-117ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างเชี่ยวชาญ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความรอบรู้และเชี่ยวชาญในการวางแผนการเรียนการสอนรายคาบให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียน รวมทั้งการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับผู้เรียน เนื้อหา หลักสูตร และระยะเวลา มีการกำหนดกิจกรรมแบบบูรณาการกับศาสตร์แขนงอื่น รวมทั้งการสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมไทยอย่างเหมาะสม โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาและมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งส่งเสริมทักษะการคิด ที่มีความเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
601511 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ PC23 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร 601511.01 137098
601511 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ PC24 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอนหรือคำอธิบายรายวิชาหรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร 601511.02 137099
601511 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ PC25 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้เหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียน 601511.03 137100
601512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ PC26 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้รายคาบ 601512.01 137101
601512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ PC27 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน 601512.02 137102
601512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ PC28 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ 601512.03 137103
601512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ PC29 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เชื่อมโยงกับแผนการเรียนการสอนในหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน 601512.04 137104
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC30 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาการเรียนรู้ และหลักสูตร 601513.01 137105
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC31 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการทักษะทางภาษา 601513.02 137106
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC32 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง 601513.03 137107
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC33 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการเสริมต่อการเรียนรู้ (scaffolding) 601513.04 137108
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC34 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด 601513.05 137109
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC35 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างความตระหนักรู้ถึงความแตกต่างด้านภาษาและวัฒนธรรม 601513.06 137110
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC36 กำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน 601513.07 137111
601514 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ PC37 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 601514.01 137112
601514 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ PC38 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหากิจกรรมการเรียนรู้ และผู้เรียน 601514.02 137113
601515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ PC39 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้และผู้เรียน 601515.01 137114
601515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ PC40 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด 601515.02 137115
601515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ PC41 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน 601515.03 137116
601515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ PC42 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย 601515.04 137117

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


 1. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน




2. ทักษะการวิเคราะห์หลักสูตร ประมวลรายวิชา ตัวชี้วัดผลการเรียนรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้


 1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะภาษา




2. หลักการพัฒนาทักษะการคิด




3. หลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล




4. การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ลักษณะภาษาไทย หรือสังคม วัฒนธรรมไทย




5. ความหลากหลายทางวัฒนธรรม (cultural diversity)




6. ประเภทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้




7. หลักการจัดทำแผนจัดการเรียนการสอนรายคาบ




8. หลักการเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้




9. ขอบเขตเนื้อหาที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ




10. หลักสูตรรายวิชา ประมวลการเรียนการสอน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ เช่น แบบเรียน วัตถุประสงค์ และตัวชี้วัด




11. หลักการจัดกิจกรรมที่เน้นการใช้ภาษาสภาพจริง




12. ความรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ




13. การใช้กระบวนการเรียนรู้ภาษามาปรับใช้ในการสอน ได้แก่ องค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาแม่ ภาษาที่สอง และภาษาต่างประเทศ วิธีการสอนภาษาต่างประเทศ จิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




แบบประเมินแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




ไม่มี




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




ไม่มี




(ง) วิธีการประเมิน




การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (ไม่น้อยกว่า 50 นาที)


15. ขอบเขต (Range Statement)


คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้




1. แผนการจัดการเรียนรู้รายคาบมีองค์ประกอบที่สำคัญครบถ้วน ได้แก่ 




 1.1 บริบท: ชื่อผู้เข้ารับการประเมิน สถานศึกษาที่สอน ชื่อรายวิชา ระดับชั้น/ระดับภาษาไทยของผู้เรียน จำนวนผู้เรียน และระยะเวลาสอน 




 1.2 คำอธิบายรายวิชา 




 1.3 วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (รายคาบ)




 1.4 เนื้อหาการเรียนรู้ 




 1.5 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะภาษาและส่งเสริมทักษะการคิด




 1.6 สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้




 1.7 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้




2. รายละเอียดในแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบจะต้องมีการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านกระบวนการเรียนรู้ภาษา ได้แก่ องค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาแม่ ภาษาที่สอง และภาษาต่างประเทศ รวมทั้งวิธีการสอนภาษาต่างประเทศ ในการวางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยตามเกณฑ์การปฏิบัติงานในข้อใดข้อหนึ่ง




3. แผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ เป็นแผนการจัดการเรียนการสอนที่ผู้ขอรับการประเมินเขียนขึ้นเองใหม่โดยอาจปรับปรุงหรือดัดแปลงมาจากแหล่งต่าง ๆ แต่ต้องผ่านการคิดวิเคราะห์ พิจารณามาอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้สอดคล้องกับผู้เรียน บทเรียน หลักสูตร และบริบท


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


1. ประเมินแบบแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ (50 นาที)




2. พิจารณาเอกสารประกอบการประเมินต่าง ๆ ได้แก่ คำอธิบายรายวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยหรือประมวลการเรียนการสอน สำเนาบทเรียนของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน และเอกสารหรือแบบฝึกหัดประกอบการเรียนรู้ในคาบที่ขอรับการประเมิน รวมถึงสำเนาเครื่องวัดและประเมินผล




ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้เข้ารับการประเมินไปทบทวนหน่วยสมรรถนะที่ยังไม่ผ่าน และกลับมาทดสอบหน่วยสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



 


ยินดีต้อนรับ