หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างเชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-5-117ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างเชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความรอบรู้และเชี่ยวชาญในการวางแผนการเรียนการสอนรายคาบให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียน รวมทั้งการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับผู้เรียน เนื้อหา หลักสูตร และระยะเวลา มีการกำหนดกิจกรรมแบบบูรณาการกับศาสตร์แขนงอื่น รวมทั้งการสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมไทยอย่างเหมาะสม โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาและมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งส่งเสริมทักษะการคิด ที่มีความเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
601511 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | PC23 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร | 601511.01 | 137098 |
601511 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | PC24 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอนหรือคำอธิบายรายวิชาหรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร | 601511.02 | 137099 |
601511 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | PC25 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้เหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียน | 601511.03 | 137100 |
601512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC26 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้รายคาบ | 601512.01 | 137101 |
601512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC27 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน | 601512.02 | 137102 |
601512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC28 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ | 601512.03 | 137103 |
601512 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC29 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เชื่อมโยงกับแผนการเรียนการสอนในหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน | 601512.04 | 137104 |
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC30 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาการเรียนรู้ และหลักสูตร | 601513.01 | 137105 |
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC31 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการทักษะทางภาษา | 601513.02 | 137106 |
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC32 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง | 601513.03 | 137107 |
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC33 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการเสริมต่อการเรียนรู้ (scaffolding) | 601513.04 | 137108 |
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC34 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด | 601513.05 | 137109 |
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC35 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างความตระหนักรู้ถึงความแตกต่างด้านภาษาและวัฒนธรรม | 601513.06 | 137110 |
601513 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC36 กำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน | 601513.07 | 137111 |
601514 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ | PC37 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | 601514.01 | 137112 |
601514 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ | PC38 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหากิจกรรมการเรียนรู้ และผู้เรียน | 601514.02 | 137113 |
601515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC39 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้และผู้เรียน | 601515.01 | 137114 |
601515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC40 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด | 601515.02 | 137115 |
601515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC41 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน | 601515.03 | 137116 |
601515 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC42 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย | 601515.04 | 137117 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|