หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาไทยสื่อสารในสถานการณ์ที่ซับซ้อน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-5-114ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาไทยสื่อสารในสถานการณ์ที่ซับซ้อน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านสังเคราะห์สารเกี่ยวกับภาษาไทยเฉพาะกิจรู้หลักการพูดแสดงความคิดเห็นจากข่าว บทความทั่วไป สารคดี รวมทั้งเขียนวิจารณ์ตามหัวข้อที่กำหนด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
501511 สังเคราะห์สารจากการฟังภาษาไทยเฉพาะกิจ | PC1 สังเคราะห์สารในเรื่องเฉพาะกิจที่ฟังได้ | 501511.01 | 137076 |
501511 สังเคราะห์สารจากการฟังภาษาไทยเฉพาะกิจ | PC2 ประเมินค่าสารในเรื่องเฉพาะกิจที่ฟังได้ | 501511.02 | 137077 |
501512 สังเคราะห์สารจากการอ่านภาษาไทยเฉพาะกิจ | PC3 อ่านสังเคราะห์งานเขียนเฉพาะกิจ | 501512.01 | 137078 |
501512 สังเคราะห์สารจากการอ่านภาษาไทยเฉพาะกิจ | PC4 อ่านประเมินค่างานเขียนเฉพาะกิจ | 501512.02 | 137079 |
501513 พูดแสดงความคิดเห็น | PC5 รู้หลักการพูดแสดงความคิดเห็น | 501513.01 | 137080 |
501513 พูดแสดงความคิดเห็น | PC6 สามารถพูดแสดงความคิดเห็น | 501513.02 | 137081 |
501514 เขียนวิจารณ์ | PC7 เขียนวิจารณ์ | 501514.01 | 137082 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
4.2.1 เกริ่นนำ 4.2.2 มีการลำดับความ 4.2.3 มีหลักการเหตุผล 4.2.4 มีสาระประโยชน์ 4.2.5 สรุป 4.3 ลีลาการพูด 4.3.1 เสียงดังชัดเจน 4.3.2 ออกเสียงอักขระถูกต้อง 4.3.3 น้ำเสียงชวนฟัง 4.3.4 วิธีพูดเป็นธรรมชาติ 4.4 การแสดงออก 4.4.1 การประสานสายตา 4.4.2 สีหน้าสื่อความหมาย 4.4.3 มีกิริยาท่าทางประกอบเหมาะสมกับเนื้อหา 4.5 บุคลิกภาพ 4.5.1 การแต่งกาย 4.5.2 กิริยามารยาท 4.5.3 ความมั่นใจ 4.5.4 การยืนและการเคลื่อนไหว 5. สมรรถนะย่อย 101514 เขียนวิจารณ์ เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC7 ประเมินด้วยข้อสอบปฏิบัติการเขียนวิจารณ์ตามหัวข้อที่กำหนด ความยาว 25 บรรทัด วิธีการประเมิน ได้แก่ 5.1 การใช้ภาษา 5.1.1 มีระดับภาษาเหมาะสม 5.1.2 ใช้คำถูกความหมาย 5.1.3 สะกดคำถูกต้อง 5.1.4 ใช้ประโยคถูกต้องตามลักษณะภาษาไทย 5.1.5 ใช้ประโยคกระชับ 5.1.6 ใช้สำนวนโวหารเหมาะสม 5.1.7 ใช้ภาษาราบรื่น 5.2 เนื้อหา 5.2.1 ตั้งชื่อเรื่อง 5.2.2 ตรงประเด็น 5.2.3 มีความนำ 5.2.4 มีการลำดับความ 5.2.5 มีเอกภาพ 5.2.6 มีความคิดสร้างสรรค์ 5.2.7 ให้สาระประโยชน์ 5.2.8 มีบทสรุป 5.3 การเขียนย่อหน้า 5.3.1 แบ่งย่อหน้าเหมาะสม 5.3.2 มีการเชื่อมโยงระหว่างย่อหน้า 5.3.3 มีการขยายความ 5.3.4 มีตัวอย่างชัดเจน 5.3.5 มีสาระสำคัญ 6. ผู้เข้ารับการประเมินทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต้องผ่านการทดสอบทักษะการสื่อสารภาษาไทยที่กำหนดไว้ข้างต้นทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน |