หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างชำนาญการ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-4-110ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบอย่างชำนาญการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีทักษะที่ชำนาญการในการวางแผนการเรียนการสอนรายคาบให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียน รวมทั้งการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับผู้เรียน เนื้อหา และระยะเวลา มีการกำหนดกิจกรรมแบบ บูรณาการกับศาสตร์แขนงอื่น โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาและมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งส่งเสริมทักษะการคิด ที่มีความเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
601411 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ PC21 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร 601411.01 137035
601411 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ PC22 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอนหรือคำอธิบายรายวิชาหรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร 601411.02 137036
601412 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ PC23 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้รายคาบ 601412.01 137037
601412 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ PC24 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน 601412.02 137038
601412 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ PC25 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ 601412.03 137039
601412 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ PC26 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เชื่อมโยงกับแผนการเรียนการสอนในหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน 601412.04 137040
601413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC27 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาการเรียนรู้และหลักสูตร 601413.01 137041
601413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC28 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการทักษะทางภาษา 601413.02 137042
601413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC29 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ีมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง 601413.03 137043
601413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC30 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด 601413.04 137044
601413 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC31 กำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน 601413.05 137045
601414 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ PC32 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 601414.01 137046
601414 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ PC33 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหากิจกรรมการเรียนรู้และผู้เรียน 601414.02 137047
601415 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ PC34 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเเรียนรู้ 601415.01 137048
601415 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ PC35 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด 601415.02 137049
601415 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ PC36 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน 601415.03 137050

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1.  ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน




  2.  ทักษะการวิเคราะห์หลักสูตร ประมวลรายวิชา ตัวชี้วัดผลการเรียนรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษา




  2. หลักการพัฒนาทักษะการคิด




  3. หลักการจัดกิจกรรมเน้นผู้เรียนที่มีความสามารถทางระดับภาษาแตกต่างกัน




  4. ประเภทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้




  5. การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ลักษณะภาษาไทย หรือสังคม วัฒนธรรมไทย




  6. หลักการจัดทำแผนจัดการเรียนการสอนรายคาบ




  7. หลักการเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้




  8. หลักสูตรรายวิชา ประมวลการเรียนการสอน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ เช่น แบบเรียน วัตถุประสงค์ และตัวชี้วัด




  9. ขอบเขตเนื้อหาที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ




  10. การใช้กระบวนการเรียนรู้ภาษามาปรับใช้ในการสอน ได้แก่ องค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาแม่ ภาษาที่สอง และภาษาต่างประเทศ รวมทั้งวิธีการสอนภาษาต่างประเทศ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




แบบประเมินแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




ไม่มี




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




ไม่มี




(ง) วิธีการประเมิน




การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)


15. ขอบเขต (Range Statement)


ปรับใช้ความรู้ด้านกระบวนการเรียนรู้ภาษา ได้แก่ องค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาแม่ ภาษาที่สอง และภาษาต่างประเทศ รวมทั้งวิธีการสอนภาษาต่างประเทศ ในการวางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยตามเกณฑ์การปฏิบัติงานในข้อใดข้อหนึ่ง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


1. ประเมินจากแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที) 




2. ประเมินจากเอกสารหลักฐานต่าง ๆ โดยใช้เอกสารประกอบการประเมินต่าง ๆ ได้แก่ คำอธิบายรายวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยหรือประมวลการเรียนการสอน สำเนาบทเรียนของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน และเอกสารหรือแบบฝึกหัดประกอบการเรียนรู้ในคาบที่ขอรับการประเมิน รวมถึงสำเนาเครื่องวัดและประเมินผล
ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้เข้ารับการประเมินไปทบทวนหน่วยสมรรถนะที่ยังไม่ผ่าน และกลับมาทดสอบหน่วยสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



 


ยินดีต้อนรับ