หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาไทยสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-4-107ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาไทยสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านเพื่อวิเคราะห์และตีความเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนเกี่ยวกับข่าวทั่วไป บทความทั่วไป สารคดี รู้หลักการพูดในโอกาสพิเศษต่าง ๆ รวมทั้งเขียนแสดงความคิดเห็นตามหัวข้อที่กำหนด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
501411 วิเคราะห์สารจากการฟังเรื่องทั่วไปที่ซับซ้อนขึ้น | PC1 วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นจากสารที่ฟังได้ | 501411.01 | 137015 |
501411 วิเคราะห์สารจากการฟังเรื่องทั่วไปที่ซับซ้อนขึ้น | PC2 ตีความจากสารที่ฟังได้ | 501411.02 | 137016 |
501412 วิเคราะห์สารจากการอ่านเรื่องทั่วไปที่ซับซ้อนขึ้น | PC3 วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นจากสารที่อ่านได้ | 501412.01 | 137017 |
501412 วิเคราะห์สารจากการอ่านเรื่องทั่วไปที่ซับซ้อนขึ้น | PC4 ตีความเรื่องจากสารที่อ่านได้ | 501412.02 | 137018 |
501413 พูดในโอกาสพิเศษ | PC5 รู้หลักการพูดในโอกาสพิเศษต่างๆ | 501413.01 | 137019 |
501413 พูดในโอกาสพิเศษ | PC6 สามารถพูดในโอกาสพิเศษต่าง ๆ | 501413.02 | 137020 |
501414 เขียนแสดงความคิดเห็น | PC7 เขียนแสดงความคิดเห็น | 501414.01 | 137021 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้ 1. วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นจากสารที่ฟัง เช่น ข่าวทั่วไป บทความทั่วไป สารคดี ฯลฯ 2. ตีความจากสารที่ฟัง เช่น ข่าวทั่วไป บทความทั่วไป สารคดี ฯลฯ 3. วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นจากสารที่อ่าน เช่น ข่าวทั่วไป บทความทั่วไป สารคดี ฯลฯ 4. ตีความเรื่องจากสารที่อ่าน เช่น ข่าวทั่วไป บทความทั่วไป สารคดี ฯลฯ 5. รู้หลักการพูดและสามารถพูดในโอกาสพิเศษต่าง ๆ เช่น การพูดในงานสังคม (การกล่าวต้อนรับ การกล่าวขอบคุณ ฯลฯ) การพูดเพื่อกิจธุระ (การพูดขอความร่วมมือ การพูดขอความช่วยเหลือ ฯลฯ) 6. เขียนแสดงความคิดเห็นตามหัวข้อที่กำหนด ความยาว 25 บรรทัด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
5. สมรรถนะย่อย 101414 เขียนแสดงความคิดเห็น เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC7 ประเมินด้วยข้อสอบปฏิบัติการเขียนแสดงความคิดเห็นตามหัวข้อที่กำหนด ความยาว 25 บรรทัด วิธีการประเมิน ได้แก่ 5.1 การใช้ภาษา 5.1.1 มีระดับภาษาเหมาะสม 5.1.2 ใช้คำถูกความหมาย 5.1.3 สะกดคำถูกต้อง 5.1.4 ใช้ประโยคถูกต้องตามลักษณะภาษาไทย 5.1.5 ใช้ประโยคกระชับ 5.1.6 ใช้สำนวนโวหารเหมาะสม 5.1.7 ใช้ภาษาราบรื่น 5.2 เนื้อหา 5.2.1 ตั้งชื่อเรื่อง 5.2.2 ตรงประเด็น 5.2.3 มีความนำ 5.2.4 มีการลำดับความ 5.2.5 มีเอกภาพ 5.2.6 มีความคิดสร้างสรรค์ 5.2.7 ให้สาระประโยชน์ 5.2.8 มีบทสรุป 5.3 การเขียนย่อหน้า 5.3.1 แบ่งย่อหน้าเหมาะสม 5.3.2 มีการเชื่อมโยงระหว่างย่อหน้า 5.3.3 มีการขยายความ 5.3.4 มีตัวอย่างชัดเจน 5.3.5 มีสาระสำคัญ 6. ผู้เข้ารับการประเมินทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต้องผ่านการทดสอบทักษะการสื่อสารภาษาไทยที่กำหนดไว้ข้างต้นทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน |