หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-3-104ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวางแผนการเรียนการสอนรายคาบให้สอดคล้องกับเนื้อหา หรือบทเรียน (ของรายวิชา) ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียน รวมทั้งการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ มีการกำหนดกิจกรรมที่มุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาเป็นสำคัญ ซึ่งมีความเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
601311 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | PC20 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร | 601311.01 | 136982 |
601311 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | PC21 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอนหรือคำอธิบายรายวิชาหรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร | 601311.02 | 136983 |
601312 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC22 กำหนดเนื้อหาการเรียนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้รายคาบ | 601312.01 | 136984 |
601312 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC23 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน | 601312.02 | 136985 |
601312 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | PC24 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ | 601312.03 | 136986 |
601313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC25 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาการเรียนรู้และหลักสูตร | 601313.01 | 136987 |
601313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC26 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการทักษะทางภาษา | 601313.02 | 136988 |
601313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC27 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง | 601313.03 | 136989 |
601313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | PC28 กำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน | 601313.04 | 136990 |
601314 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ | PC29 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | 601314.01 | 136991 |
601314 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ | PC30 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหากิจกรรมการเรียนรู้และผู้เรียน | 601314.02 | 136992 |
601315 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC31 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ | 601315.01 | 136993 |
601315 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC32 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด | 601315.02 | 136994 |
601315 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | PC33 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน | 601315.03 | 136995 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|