หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-3-104ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารรายคาบ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวางแผนการเรียนการสอนรายคาบให้สอดคล้องกับเนื้อหา หรือบทเรียน (ของรายวิชา) ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอนหรือแหล่งการเรียน รวมทั้งการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ มีการกำหนดกิจกรรมที่มุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษาเป็นสำคัญ ซึ่งมีความเหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
601311 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ PC20 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร 601311.01 136982
601311 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ PC21 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอนหรือคำอธิบายรายวิชาหรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร 601311.02 136983
601312 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ PC22 กำหนดเนื้อหาการเรียนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้รายคาบ 601312.01 136984
601312 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ PC23 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน 601312.02 136985
601312 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ PC24 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ 601312.03 136986
601313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC25 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาการเรียนรู้และหลักสูตร 601313.01 136987
601313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC26 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการทักษะทางภาษา 601313.02 136988
601313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC27 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง 601313.03 136989
601313 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ PC28 กำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยหรือระดับภาษาของผู้เรียน 601313.04 136990
601314 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ PC29 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 601314.01 136991
601314 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ PC30 กำหนดสื่อการสอนหรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหากิจกรรมการเรียนรู้และผู้เรียน 601314.02 136992
601315 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ PC31 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 601315.01 136993
601315 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ PC32 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด 601315.02 136994
601315 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ PC33 กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน 601315.03 136995

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1.  ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน




 2.  ทักษะการวิเคราะห์หลักสูตร ประมวลรายวิชา ตัวชี้วัดผลการเรียนรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษา




  2. ประเภทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 




  3. หลักการจัดทำแผนจัดการเรียนการสอนรายคาบ




  4. หลักการเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้




  5. หลักสูตรรายวิชา ประมวลการเรียนการสอน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ เช่น แบบเรียน วัตถุประสงค์ และตัวชี้วัด 




  6. ขอบเขตเนื้อหาที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ 




  7. การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ลักษณะภาษาไทย หรือสังคม วัฒนธรรมไทย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




แบบประเมินแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




ไม่มี




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




ไม่มี




(ง) วิธีการประเมิน




การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)


15. ขอบเขต (Range Statement)


ไม่มี


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


ประเมินจากแผนการจัดการเรียนการสอนรายคาบ (50 นาที)




1. ผู้ประเมินทำการประเมิน ด้วยแบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้การสอนรายคาบ




2. ผู้ประเมินทำการประเมิน โดยใช้เอกสารประกอบการประเมินต่าง ๆ ได้แก่ คำอธิบายรายวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยหรือประมวลการเรียนการสอน สำเนาบทเรียนของหน่วยการเรียนรู้หรือ ประมวลการเรียนการสอน และเอกสารหรือแบบฝึกหัดประกอบการเรียนรู้ในคาบที่ขอรับการประเมิน รวมถึงสำเนาเครื่องวัดและประเมินผล




ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้เข้ารับการประเมินไปทบทวนหน่วยสมรรถนะที่ยังไม่ผ่าน และกลับมาทดสอบหน่วยสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



ยินดีต้อนรับ