หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

มีความรู้เรื่องลักษณะภาษาไทยเบื้องต้น

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-3-102ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ มีความรู้เรื่องลักษณะภาษาไทยเบื้องต้น

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความรู้เรื่องหลักการออกเสียงคำ ฟังและแยกแยะเสียงของคำในระดับเบื้องต้น รวมทั้งมีความรู้หลักการอ่านเขียนเบื้องต้น ได้แก่ โครงสร้างของพยางค์ คำ รูปแบบการใช้ประโยค ใช้คำได้ถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท และเขียนสะกดคำได้ถูกต้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
502311 มีความรู้เรื่องหลักการออกเสียงเบื้องต้น PC10 รู้หลักการออกเสียงพยางค์คำในภาษาไทย 502311.01 136972
502311 มีความรู้เรื่องหลักการออกเสียงเบื้องต้น PC11 ระบุหรือแยกแยะเสียงของคำที่ฟัง 502311.02 136973
502312 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนเบื้องต้น PC12 รู้โครงสร้างของพยางค์คำในภาษาไทย 502312.01 136974
502312 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนเบื้องต้น PC13 รู้รูปแบบการใช้ประโยคภาษาไทย 502312.02 136975
502312 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนเบื้องต้น PC14 ใช้คำได้ถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท 502312.03 136976
502312 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนเบื้องต้น PC15 เขียนสะกดคำถูกต้อง 502312.04 136977

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


 1. การระบุหรือแยกแยะเสียงที่ฟัง




2. การอ่านและการเขียน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


 1. หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย




2. โครงสร้างของพยางค์ คำในภาษาไทย




3. รูปแบบการใช้ประโยคภาษาไทย




4. วิธีใช้คำให้ถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท




5. การเขียนสะกดคำที่ถูกต้องตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ฉบับล่าสุด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




แบบฟอร์มบันทึกจากการปฏิบัติจากแบบทดสอบวัดความรู้ภาษาไทย




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




ผลการสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบวัดความรู้ภาษาไทย




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




ไม่มี




(ง) วิธีการประเมิน




การประเมินผลความรู้และผลการปฏิบัติโดยประเมินจากผลการทดสอบวัดความรู้ภาษาไทย โดยทดสอบความรู้และความสามารถเรื่องหลักการออกเสียงด้วยข้อสอบข้อเขียนและการสอบปฏิบัติ ทดสอบความรู้และความสามารถเรื่องหลักการอ่านเขียนด้วยข้อสอบข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)


คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้




1. รู้หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย ได้แก่ พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด




2. ระบุหรือแยกแยะเสียงของคำที่ฟัง ได้แก่ เสียงพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด




3. รู้โครงสร้างของพยางค์ คำในภาษาไทย ได้แก่ พยัญชนะต้น อักษรนำ อักษรควบ สระ ตัวสะกด วรรณยุกต์ ลักษณะคำเป็น คำตาย อันสัมพันธ์กับการผันไตรยางศ์




4. รู้รูปแบบการใช้ประโยคภาษาไทย ได้แก่ เข้าใจลักษณะใจความในประโยค หน้าที่ของประโยค วิธีการเรียงถ้อยคำในประโยค ตลอดจนการเว้นวรรคตอน




5. เขียนสะกดคำถูกต้องตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ฉบับล่าสุด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สมรรถนะย่อย 102311 มีความรู้เรื่องหลักการออกเสียงเบื้องต้น เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC10 รู้หลักการออกเสียงพยางค์ คำในภาษาไทย ประเมินด้วยข้อสอบปฏิบัติการอ่านออกเสียงชุดคำศัพท์



2. สมรรถนะย่อย 102311 มีความรู้เรื่องหลักการออกเสียงเบื้องต้น เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC11 ระบุหรือแยกแยะเสียงของคำที่ฟัง ประเมินด้วยข้อสอบการฟัง (ฟังจับเสียงทั้งคำถามและตัวเลือก)



3. สมรรถนะย่อย 102312 มีความรู้เรื่องหลักการอ่านเขียนเบื้องต้น ประเมินด้วยข้อสอบปรนัย



 


ยินดีต้อนรับ