หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาไทยสื่อสารในชีวิตประจำวัน

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-3-101ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาไทยสื่อสารในชีวิตประจำวัน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้สอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านเพื่อจับประเด็นหลักของเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เข้าใจหลักการพูดสื่อสารในชีวิตประจำวันตามกาลเทศะ รวมทั้งเขียนเล่าประสบการณ์ตามหัวข้อที่กำหนด

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
501311 จับประเด็นสารจากการฟังเรื่องราวในชีวิตประจำวัน PC1 ฟังและตอบคำถาม 501311.01 136963
501311 จับประเด็นสารจากการฟังเรื่องราวในชีวิตประจำวัน PC2 ฟังเข้าใจเรื่องในสื่อวิทยุโทรทัศน์ที่ใช้ภาษาพูดตรงไปตรงมาและจับประเด็นจากสื่อภาพเคลื่อนไหวและเสียง 501311.02 136964
501311 จับประเด็นสารจากการฟังเรื่องราวในชีวิตประจำวัน PC3 ฟังจับใจความเรื่องในชีวิตประจำวัน 501311.03 136965
501312 จับประเด็นสารจากการอ่านเรื่องราวในชีวิตประจำวัน PC4 อ่านและตอบคำถาม 501312.01 136966
501312 จับประเด็นสารจากการอ่านเรื่องราวในชีวิตประจำวัน PC5 อ่านเข้าใจเนื้อหาเรื่องราวในชีวิตประจำวัน 501312.02 136967
501312 จับประเด็นสารจากการอ่านเรื่องราวในชีวิตประจำวัน PC6 อ่านจับใจความเรื่่องราวในชีวิตประจำวัน 501312.03 136968
501313 พูดสื่อสารในชีวิตประจำวัน PC7 รู้หลักการพูดสนทนาในเรื่องทั่วไปตามกาลเทศะ 501313.01 136969
501313 พูดสื่อสารในชีวิตประจำวัน PC8 สามารถพูดในเรื่องทั่วไปได้ 501313.02 136970
501314 เขียนเล่าเรื่องจากประสบการณ์ PC9 เขียนเล่าเรื่องจากประสบการณ์ 501314.01 136971

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


(ก) ความต้องการด้านทักษะ สามารถจับประเด็นสารจากการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้


(ข) ความต้องการด้านความรู้ มีความรู้เรื่องการจับประเด็นสารจากการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน แบบฟอร์มบันทึกจากการปฏิบัติจากแบบทดสอบวัดความรู้ภาษาไทย




(ข) หลักฐานความรู้ ผลการสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบวัดความรู้ภาษาไทย




(ค) คำแนะนำในการประเมิน ไม่มี




(ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้และผลการปฎิบัติโดยประเมินจากผลการทดสอบวัดความรู้ภาษาไทย โดยทดสอบความรู้และความสามารถในการฟังด้วยข้อสอบข้อเขียน ทดสอบความรู้และความสามารถในการพูดด้วยข้อสอบข้อเขียนและการสอบปฏิบัติ ทดสอบความรู้และความสามารถในการอ่านด้วยข้อสอบข้อเขียน และทดสอบความรู้ความสามารถในการเขียนด้วยการสอบปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)


คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้




1. ฟังและตอบคำถาม ได้แก่ ใคร อะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร และทำไม




2. ฟังเข้าใจเรื่องในสื่อวิทยุโทรทัศน์ที่ใช้ภาษาพูดตรงไปตรงมาและจับประเด็นจากสื่อภาพเคลื่อนไหวและเสียง เช่น ข่าวสั้น การบรรยายสั้น ๆ ฯลฯ




3. อ่านเข้าใจเนื้อหาเรื่องราวในชีวิตประจำวัน เช่น ประกาศสั้น ๆ คำแนะนำ บันทึกขนาดสั้น ฯลฯ




4. อ่านและตอบคำถาม ได้แก่ ใคร อะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร และทำไม




5. รู้หลักการพูดสนทนาในเรื่องทั่วไปตามกาลเทศะ เช่น การทักทาย การแนะนำตัว




6. เขียนเล่าเรื่องจากประสบการณ์ตามหัวข้อที่กำหนด จำนวนไม่น้อยกว่า 25 บรรทัด เช่น การเล่าเรื่องส่วนตัว การเล่าประสบการณ์ การอธิบายเรื่องสั้น ๆ ฯลฯ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


1. สมรรถนะย่อย 101311 จับประเด็นสารจากการฟังเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ประเมินด้วยข้อสอบปรนัยจากการฟังเรื่องในชีวิตประจำวัน




2. สมรรถนะย่อย 101312 จับประเด็นสารจากการอ่านเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ประเมินด้วยข้อสอบปรนัยจากการอ่านเรื่องราวในชีวิตประจำวัน




3. สมรรถนะย่อย 101313 พูดสื่อสารในชีวิตประจำวัน เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC7 ประเมินด้วยข้อสอบปรนัยวัดความรู้ด้านหลักการพูดสนทนาในเรื่องทั่วไปตามกาลเทศะ




4. สมรรถนะย่อย 101313 พูดสื่อสารในชีวิตประจำวัน เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC8 ประเมินด้วยข้อสอบปฏิบัติการพูดจากหัวข้อที่กำหนดให้ ใช้เวลาพูด 2-3 นาที วิธีการประเมิน ได้แก่




4.1 การใช้ภาษา




  4.1.1 ถ้อยคำภาษาถูกต้อง




  4.1.2 เหมาะสมตามบริบท




  4.1.3 ใช้ถ้อยคำ-สำนวนชวนฟัง




  4.1.4 ใช้ภาษาเหมาะกับกาลเทศะ




  4.2 เนื้อหา



 4.2.1 เกริ่นนำ



 4.2.2 มีการลำดับความ



 4.2.3 มีหลักการเหตุผล



 4.2.4 มีสาระประโยชน์



 4.2.5 สรุป



   4.3 ลีลาการพูด



 4.3.1 เสียงดังชัดเจน



 4.3.2 ออกเสียงอักขระถูกต้อง



 4.3.3 น้ำเสียงชวนฟัง



 4.3.4 วิธีพูดเป็นธรรมชาติ



 4.4 การแสดงออก



 4.4.1 การประสานสายตา



 4.4.2 สีหน้าสื่อความหมาย



 4.4.3 มีกิริยาท่าทางประกอบเหมาะสมกับเนื้อหา



 4.5 บุคลิกภาพ



 4.5.1 การแต่งกาย



 4.5.2 กิริยามารยาท



 4.5.3 ความมั่นใจ



 4.5.4 การยืนและการเคลื่อนไหว



5. สมรรถนะย่อย 101314 เขียนเล่าเรื่องจากประสบการณ์ เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC9 ประเมินด้วยข้อสอบปฏิบัติการเขียนเล่าเรื่องจากประสบการณ์ตามหัวข้อที่กำหนด ความยาว 25 บรรทัด วิธีการประเมิน ได้แก่



  5.1 การใช้ภาษา



5.1.1 มีระดับภาษาเหมาะสม



5.1.2 ใช้คำถูกความหมาย



5.1.3 สะกดคำถูกต้อง



5.1.4 ใช้ประโยคถูกต้องตามลักษณะภาษาไทย



5.1.5 ใช้ประโยคกระชับ



5.1.6 ใช้สำนวนโวหารเหมาะสม



5.1.7 ใช้ภาษาราบรื่น



 5.2 เนื้อหา



 5.2.1 ตั้งชื่อเรื่อง



 5.2.2 ตรงประเด็น



 5.2.3 มีความนำ



 5.2.4 มีการลำดับความ



 5.2.5 มีเอกภาพ



 5.2.6 มีความคิดสร้างสรรค์



 5.2.7 ให้สาระประโยชน์



 5.2.8 มีบทสรุป



  5.3 การเขียนย่อหน้า



5.3.1 แบ่งย่อหน้าเหมาะสม



5.3.2 มีการเชื่อมโยงระหว่างย่อหน้า



5.3.3 มีการขยายความ



5.3.4 มีตัวอย่างชัดเจน



5.3.5 มีสาระสำคัญ



6. ผู้เข้ารับการประเมินทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต้องผ่านการทดสอบทักษะการสื่อสารภาษาไทยที่กำหนดไว้ข้างต้นทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน



 


ยินดีต้อนรับ