หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาไทยสื่อสารในชีวิตประจำวัน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-3-101ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาไทยสื่อสารในชีวิตประจำวัน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านเพื่อจับประเด็นหลักของเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เข้าใจหลักการพูดสื่อสารในชีวิตประจำวันตามกาลเทศะ รวมทั้งเขียนเล่าประสบการณ์ตามหัวข้อที่กำหนด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
501311 จับประเด็นสารจากการฟังเรื่องราวในชีวิตประจำวัน | PC1 ฟังและตอบคำถาม | 501311.01 | 136963 |
501311 จับประเด็นสารจากการฟังเรื่องราวในชีวิตประจำวัน | PC2 ฟังเข้าใจเรื่องในสื่อวิทยุโทรทัศน์ที่ใช้ภาษาพูดตรงไปตรงมาและจับประเด็นจากสื่อภาพเคลื่อนไหวและเสียง | 501311.02 | 136964 |
501311 จับประเด็นสารจากการฟังเรื่องราวในชีวิตประจำวัน | PC3 ฟังจับใจความเรื่องในชีวิตประจำวัน | 501311.03 | 136965 |
501312 จับประเด็นสารจากการอ่านเรื่องราวในชีวิตประจำวัน | PC4 อ่านและตอบคำถาม | 501312.01 | 136966 |
501312 จับประเด็นสารจากการอ่านเรื่องราวในชีวิตประจำวัน | PC5 อ่านเข้าใจเนื้อหาเรื่องราวในชีวิตประจำวัน | 501312.02 | 136967 |
501312 จับประเด็นสารจากการอ่านเรื่องราวในชีวิตประจำวัน | PC6 อ่านจับใจความเรื่่องราวในชีวิตประจำวัน | 501312.03 | 136968 |
501313 พูดสื่อสารในชีวิตประจำวัน | PC7 รู้หลักการพูดสนทนาในเรื่องทั่วไปตามกาลเทศะ | 501313.01 | 136969 |
501313 พูดสื่อสารในชีวิตประจำวัน | PC8 สามารถพูดในเรื่องทั่วไปได้ | 501313.02 | 136970 |
501314 เขียนเล่าเรื่องจากประสบการณ์ | PC9 เขียนเล่าเรื่องจากประสบการณ์ | 501314.01 | 136971 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
4.2.1 เกริ่นนำ 4.2.2 มีการลำดับความ 4.2.3 มีหลักการเหตุผล 4.2.4 มีสาระประโยชน์ 4.2.5 สรุป 4.3 ลีลาการพูด 4.3.1 เสียงดังชัดเจน 4.3.2 ออกเสียงอักขระถูกต้อง 4.3.3 น้ำเสียงชวนฟัง 4.3.4 วิธีพูดเป็นธรรมชาติ 4.4 การแสดงออก 4.4.1 การประสานสายตา 4.4.2 สีหน้าสื่อความหมาย 4.4.3 มีกิริยาท่าทางประกอบเหมาะสมกับเนื้อหา 4.5 บุคลิกภาพ 4.5.1 การแต่งกาย 4.5.2 กิริยามารยาท 4.5.3 ความมั่นใจ 4.5.4 การยืนและการเคลื่อนไหว 5. สมรรถนะย่อย 101314 เขียนเล่าเรื่องจากประสบการณ์ เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน PC9 ประเมินด้วยข้อสอบปฏิบัติการเขียนเล่าเรื่องจากประสบการณ์ตามหัวข้อที่กำหนด ความยาว 25 บรรทัด วิธีการประเมิน ได้แก่ 5.1 การใช้ภาษา 5.1.1 มีระดับภาษาเหมาะสม 5.1.2 ใช้คำถูกความหมาย 5.1.3 สะกดคำถูกต้อง 5.1.4 ใช้ประโยคถูกต้องตามลักษณะภาษาไทย 5.1.5 ใช้ประโยคกระชับ 5.1.6 ใช้สำนวนโวหารเหมาะสม 5.1.7 ใช้ภาษาราบรื่น 5.2 เนื้อหา 5.2.1 ตั้งชื่อเรื่อง 5.2.2 ตรงประเด็น 5.2.3 มีความนำ 5.2.4 มีการลำดับความ 5.2.5 มีเอกภาพ 5.2.6 มีความคิดสร้างสรรค์ 5.2.7 ให้สาระประโยชน์ 5.2.8 มีบทสรุป 5.3 การเขียนย่อหน้า 5.3.1 แบ่งย่อหน้าเหมาะสม 5.3.2 มีการเชื่อมโยงระหว่างย่อหน้า 5.3.3 มีการขยายความ 5.3.4 มีตัวอย่างชัดเจน 5.3.5 มีสาระสำคัญ 6. ผู้เข้ารับการประเมินทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต้องผ่านการทดสอบทักษะการสื่อสารภาษาไทยที่กำหนดไว้ข้างต้นทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน |