หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารอย่างเชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-5-098ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารอย่างเชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนด มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และได้ลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง และมีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน สามารถสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ และสามารถนำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่หลากหลาย ตรงตามวัตถุประสงค์และเหมาะสมกับวัยและระดับภาษาของผู้เรียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
V2203.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.1 จัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับวัตถุ ประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ | V2203.01.01 | 136942 |
V2203.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.2 จัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ | V2203.01.02 | 136943 |
V2203.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.3 จัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา | V2203.01.03 | 136944 |
V2203.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.4 จัดการเรียนรู้โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง | V2203.01.04 | 136945 |
V2203.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน | V2203.01.05 | 136946 |
V2203.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน | V2203.01.06 | 136947 |
V2203.02 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.1 สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ | V2203.02.01 | 136948 |
V2203.02 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.2 สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผ่อนคลาย | V2203.02.02 | 136949 |
V2203.02 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.3 จัดการชั้นเรียนให้เอื้อต่อการ เรียนรู้ | V2203.02.03 | 136950 |
V2203.02 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.4 ชี้แนะหรือแก้ไขข้อผิดพลาดของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม | V2203.02.04 | 136951 |
V2203.04 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรม มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.1 ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม | V2203.04.01 | 136952 |
V2203.04 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรม มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.2 สอดแทรกวัฒนธรรมทางภาษาหรือประเพณีในการเรียนรู้ | V2203.04.02 | 136953 |
V2203.04 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรม มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.3 จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนตระหนักในเรื่องวัฒนธรรมที่หลากหลาย(cultural diversity) | V2203.04.03 | 136954 |
V2203.05 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.1 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ | V2203.05.01 | 136955 |
V2203.05 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.2 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัยและระดับภาษาของผู้เรียน | V2203.05.02 | 136956 |
V2203.05 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.3 ตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนระหว่างการเรียนรู้ | V2203.05.03 | 136957 |
V2203.05 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.4 มีการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย | V2203.05.04 | 136958 |
V2203.06 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนรู้อย่างเชี่ยวชาญ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
1. บันทึกวิดีโอการจัดการเรียนรู้ 2. บันทึกการคิดไตร่ตรอง
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ไม่มี
คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|