หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างเชี่ยวชาญ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-5-097ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างเชี่ยวชาญ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้สอนภาษาเวียดนาม


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบชั้น 5 ซึ่งครอบคลุมการกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ต้องกำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ให้ครอบคลุม ครบถ้วน และถูกต้องตามวัตถุประสงค์ มีการกำหนดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะทางภาษาโดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและได้ฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษาจริง ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง ทั้งนี้ในระดับนี้มีการมุ่งเน้นภาษาสภาพจริง มีการกำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ ที่คำนึง ถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
V2103.01 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ 1.1 วัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร V2103.01.01 136925
V2103.01 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ 1.2 วัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอนหรือคำอธิบายรายวิชาหรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร V2103.01.02 136926
V2103.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ 2.1 เนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้รายคาบ V2103.02.01 136927
V2103.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ 2.2 เนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับผู้เรียน V2103.02.02 136928
V2103.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ 2.3 เนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ V2103.02.03 136929
V2103.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ 2.4 เนื้อหาการเรียนรู้เชื่อมโยงกับแผนการเรียน รู้ในหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน V2103.02.04 136930
V2103.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้และเนื้อหาการเรียนรู้ V2103.03.01 136931
V2103.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการบูรณาการทักษะทางภาษา V2103.03.02 136932
V2103.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง V2103.03.03 136933
V2103.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.4 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการเสริมต่อการเรียนรู้(Scaffolding) V2103.03.04 136934
V2103.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.5 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง V2103.03.05 136935
V2103.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.6 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างความตระหนักรู้ถึงความแตกต่างด้านภาษาและวัฒนธรรม V2103.03.06 136936
V2103.04 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ 4.1 สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ V2103.04.01 136937
V2103.04 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ 4.2 สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหาหรือกิจกรรมการเรียนรู้หรือผู้เรียน V2103.04.02 136938
V2103.05 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 5.1 วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้หรือระดับผู้เรียน V2103.05.01 136939
V2103.05 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 5.2 วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด V2103.05.02 136940
V2103.05 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 5.3 วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นการวัดผลด้วยการปฏิบัติจริงของผู้เรียน V2103.05.03 136941

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน




2. ทักษะการวิเคราะห์หลักสูตร ประมวลรายวิชา ตัวชี้วัดผลการเรียนรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะภาษา




2. หลักการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง




3. หลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล




4. เนื้อหาวิชาด้านภาษา หลักทางภาษาศาสตร์ และวัฒนธรรมของผู้ใช้ภาษาเวียดนาม




5. ความหลากหลายทางวัฒนธรรม (Cultural Diversity)




6. ประเภทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้




7. หลักการจัดทำแผนจัดการเรียนรู้รายคาบ




8. หลักการเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้




9. ขอบเขตเนื้อหาที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ




10. หลักสูตรรายวิชา ประมวลการเรียนการสอน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ เช่น แบบเรียน วัตถุประสงค์ และตัวชี้วัด




11. หลักการจัดกิจกรรมที่เน้นการใช้ภาษาสภาพจริง




12. ความรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


แผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ข) คำอธิบายรายละเอียด



คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้




  1. แผนการจัดการเรียนรู้รายคาบมีองค์ประกอบที่สำคัญครบถ้วน ได้แก่             


    1. บริบท: ชื่อผู้เข้ารับการประเมิน สถานศึกษาที่สอน ชื่อรายวิชา ระดับชั้น/ระดับภาษาเวียดนามของผู้เรียน  จำนวนผู้เรียน และระยะเวลาสอน                

    2. คำอธิบายรายวิชา             

    3. วัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ (รายคาบ)            

    4. เนื้อหาการเรียนรู้              

    5. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะภาษาและส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง               

    6. สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้                   

    7. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้






  2. รายะเอียดในแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบจะต้องสอดคล้องกับหลักการและทฤษฎีที่เป็นที่ยอมรับ




 3. แผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้ขอรับการประเมินเขียนขึ้นเองใหม่โดยอาจปรับปรุง หรือดัดแปลงมาจากแหล่งต่าง ๆ แต่ต้องผ่านการคิดวิเคราะห์ พิจารณามาอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้สอดคล้องกับผู้เรียน บทเรียน หลักสูตร และบริบท


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. ประเมินแบบแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ (ไม่น้อยกว่า 50 นาที)   

  2. พิจารณาเอกสารประกอบการประเมินต่างๆ ได้แก่ คำอธิบายรายวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยหรือประมวลการเรียนการสอน สำเนาบทเรียนของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน  และเอกสารหรือแบบฝึกหัดประกอบการเรียนรู้ในคาบที่ขอรับการประเมิน  รวมถึงสำเนาเครื่องวัดและประเมินผล





 



ยินดีต้อนรับ