หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-5-096ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้สอนภาษาเวียดนาม 


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านจับใจความเรื่องราวในการอภิปราย การถกเถียง ในเรื่องที่ซับซ้อน ไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง พูดโต้ตอบในบริบททางสังคมได้อย่างเหมาะสม คล่องแคล่ว พูดบรรยายในเรื่องที่มีเนื้อหาซับซ้อนได้อย่างละเอียด เขียนเรียงความ รายงานที่ยาวโดยใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อนได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
V1103.01 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง 1.1 ฟังและเข้าใจการอภิปราย และการถกเถียงในกลุ่มสนทนาในหัวข้อเรื่องที่ไม่คุ้นชิน V1103.01.01 136913
V1103.01 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง 1.2 ฟังเข้าใจและติดตามการบรรยาย การอภิปรายและการถกเถียง ส่วนใหญ่ได้อย่างคล่องแคล่ว V1103.01.02 136914
V1103.01 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง 1.3 ฟังและเข้าใจข้อความหลากหลายจากสื่อเสียงที่ผู้พูดไม่ได้ใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสมทั้งหมดโดยระบุรายละเอียดหลักทัศนคติและความสัมพันธ์ระหว่างผู้พูด V1103.01.03 136915
V1103.01 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง 1.4 ฟังและเข้าใจและติดตามวิทยุและภาพยนตร์ที่ใช้คำแสลงและสำนวน V1103.01.04 136916
V1103.02 อ่านและจับใจความเรื่องราว บทความทางวิชาการที่ยาวและซับซ้อน 2.1 อ่านและเข้าใจรายละเอียดข้อเขียนที่ยาวและเข้าใจยากที่พบเห็นในสังคมหรืองานอาชีพระบุทัศนคติและความคิดเห็นของผู้เขียนทั้งที่ปรากฏและไม่ปรากฏชัดในข้อเขียน V1103.02.01 136917
V1103.02 อ่านและจับใจความเรื่องราว บทความทางวิชาการที่ยาวและซับซ้อน 2.2 อ่านเข้าใจและติดตามบทความเฉพาะทาง ขั้นตอนของข้อแนะนำหรือข้อปฏิบัติที่ยาวและเข้าใจยากไม่ว่าจะอยู่ในสาขาวิชาการของตนหรือไม่ก็ตาม V1103.02.02 136918
V1103.03 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพและวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว 3.1 พูดโต้ตอบได้อย่างคล่องแคล่ว ฉับพลัน และใช้ภาษาเหมาะสมกับบริบทสังคมเช่น การใช้ภาษาเร้าอารมณ์ ล้อเลียน บ่งบอกเป็นนัย V1103.03.01 136919
V1103.03 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพและวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว 3.2 เข้าร่วมการอภิปรายกลุ่มด้านวิชาชีพและวิชาการในหัวเรื่องที่ไม่คุ้นชิน V1103.03.02 136920
V1103.04 นำเสนอเนื้อหาที่ซับซ้อนได้อย่างละเอียด ชัดเจนและสรุปความได้อย่างเหมาะสม 4.1 พูดบรรยายในหัวข้อเรื่องต่างๆที่เข้าใจยาก โดยให้รายละเอียดที่ชัดเจน V1103.04.01 136921
V1103.04 นำเสนอเนื้อหาที่ซับซ้อนได้อย่างละเอียด ชัดเจนและสรุปความได้อย่างเหมาะสม 4.2 พูดเล่าเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนโดยระบุแก่นเรื่อง โครงเรื่อง และจุดจบ V1103.04.02 136922
V1103.05 เขียนเรียงความรายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน 5.1 เขียนขยายความและสนับสนุนความคิดเห็น โดยใช้เหตุผลและตัวอย่างประกอบ V1103.05.01 136923
V1103.05 เขียนเรียงความรายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน 5.2 เขียนเรียงความรายงานที่เรียบเรียงอย่างดี มีรายละเอียดชัดเจน โดยใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อน V1103.05.02 136924

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาเวียดนาม ในบริบทสังคม วิชาชีพและวิชาการ ทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


ความรู้ด้านเนื้อหาภาษาเวียดนามในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการ ทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




ไม่มี 




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




ผลการทดสอบความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน ด้วยข้อสอบมาตรฐานมาตรฐานทักษะภาษาเวียดนาม (V-test) ที่ระดับ C1 ขึ้นไปสำหรับชาวไทย และที่ระดับ C2 สำหรับชาวต่างชาติ




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




ไม่มี




(ง) วิธีการประเมิน




ประเมินจากผลการทดสอบที่ได้จากการสอบข้อสอบมาตรฐานทักษะภาษาเวียดนาม (V-test) ที่ระดับ C1 ขึ้นไปสำหรับชาวไทย และที่ระดับ C2 สำหรับชาวต่างชาติ


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ข) คำอธิบายรายละเอียด




ไม่มี 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


     ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐานมาตรฐานทักษะภาษาเวียดนาม (V-test) ที่มีการประเมิน ทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ที่ระดับ C1 ขึ้นไป สำหรับชาวไทยและที่ระดับ C2 สำหรับชาวต่างชาติ



ยินดีต้อนรับ