หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-5-096ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ วิชาการทั้งในและนอกสาขาที่เชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านจับใจความเรื่องราวในการอภิปราย การถกเถียง ในเรื่องที่ซับซ้อน ไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง พูดโต้ตอบในบริบททางสังคมได้อย่างเหมาะสม คล่องแคล่ว พูดบรรยายในเรื่องที่มีเนื้อหาซับซ้อนได้อย่างละเอียด เขียนเรียงความ รายงานที่ยาวโดยใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อนได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
V1103.01 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง | 1.1 ฟังและเข้าใจการอภิปราย และการถกเถียงในกลุ่มสนทนาในหัวข้อเรื่องที่ไม่คุ้นชิน | V1103.01.01 | 136913 |
V1103.01 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง | 1.2 ฟังเข้าใจและติดตามการบรรยาย การอภิปรายและการถกเถียง ส่วนใหญ่ได้อย่างคล่องแคล่ว | V1103.01.02 | 136914 |
V1103.01 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง | 1.3 ฟังและเข้าใจข้อความหลากหลายจากสื่อเสียงที่ผู้พูดไม่ได้ใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสมทั้งหมดโดยระบุรายละเอียดหลักทัศนคติและความสัมพันธ์ระหว่างผู้พูด | V1103.01.03 | 136915 |
V1103.01 ฟังและจับใจความคำพูดที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจนและขาดการเชื่อมโยง | 1.4 ฟังและเข้าใจและติดตามวิทยุและภาพยนตร์ที่ใช้คำแสลงและสำนวน | V1103.01.04 | 136916 |
V1103.02 อ่านและจับใจความเรื่องราว บทความทางวิชาการที่ยาวและซับซ้อน | 2.1 อ่านและเข้าใจรายละเอียดข้อเขียนที่ยาวและเข้าใจยากที่พบเห็นในสังคมหรืองานอาชีพระบุทัศนคติและความคิดเห็นของผู้เขียนทั้งที่ปรากฏและไม่ปรากฏชัดในข้อเขียน | V1103.02.01 | 136917 |
V1103.02 อ่านและจับใจความเรื่องราว บทความทางวิชาการที่ยาวและซับซ้อน | 2.2 อ่านเข้าใจและติดตามบทความเฉพาะทาง ขั้นตอนของข้อแนะนำหรือข้อปฏิบัติที่ยาวและเข้าใจยากไม่ว่าจะอยู่ในสาขาวิชาการของตนหรือไม่ก็ตาม | V1103.02.02 | 136918 |
V1103.03 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพและวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว | 3.1 พูดโต้ตอบได้อย่างคล่องแคล่ว ฉับพลัน และใช้ภาษาเหมาะสมกับบริบทสังคมเช่น การใช้ภาษาเร้าอารมณ์ ล้อเลียน บ่งบอกเป็นนัย | V1103.03.01 | 136919 |
V1103.03 พูดโต้ตอบในบริบทสังคม วิชาชีพและวิชาการได้อย่างคล่องแคล่ว | 3.2 เข้าร่วมการอภิปรายกลุ่มด้านวิชาชีพและวิชาการในหัวเรื่องที่ไม่คุ้นชิน | V1103.03.02 | 136920 |
V1103.04 นำเสนอเนื้อหาที่ซับซ้อนได้อย่างละเอียด ชัดเจนและสรุปความได้อย่างเหมาะสม | 4.1 พูดบรรยายในหัวข้อเรื่องต่างๆที่เข้าใจยาก โดยให้รายละเอียดที่ชัดเจน | V1103.04.01 | 136921 |
V1103.04 นำเสนอเนื้อหาที่ซับซ้อนได้อย่างละเอียด ชัดเจนและสรุปความได้อย่างเหมาะสม | 4.2 พูดเล่าเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนโดยระบุแก่นเรื่อง โครงเรื่อง และจุดจบ | V1103.04.02 | 136922 |
V1103.05 เขียนเรียงความรายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน | 5.1 เขียนขยายความและสนับสนุนความคิดเห็น โดยใช้เหตุผลและตัวอย่างประกอบ | V1103.05.01 | 136923 |
V1103.05 เขียนเรียงความรายงานที่ยาวและมีเนื้อหาซับซ้อน | 5.2 เขียนเรียงความรายงานที่เรียบเรียงอย่างดี มีรายละเอียดชัดเจน โดยใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อน | V1103.05.02 | 136924 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|