หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารอย่างชำนาญการ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-4-093ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารอย่างชำนาญการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้สอนภาษาเวียดนาม


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ไม่ระบุ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
V2202.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1.1 จัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับวัตถุ ประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ V2202.01.01 136885
V2202.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1.2 จัดการเรียนรู้ โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ V2202.01.02 136886
V2202.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1.3 จัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา V2202.01.03 136887
V2202.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1.4 จัดการเรียนรู้โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง V2202.01.04 136888
V2202.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน V2202.01.05 136889
V2202.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1.6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน V2202.01.06 136890
V2202.02 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 2.1 สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ V2202.02.01 136891
V2202.02 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 2.2 สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผ่อนคลาย V2202.02.02 136892
V2202.02 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 2.3 จัดการชั้นเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ V2202.02.03 136893
V2202.02 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 2.4 ชี้แนะหรือแก้ไขข้อผิดพลาดของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม V2202.02.04 136894
V2202.03 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ 3.1 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ V2202.03.01 136895
V2202.03 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ 3.2 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ใช้ภาษาสมจริงตามวัยและระดับของผู้เรียน V2202.03.02 136896
V2202.03 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ 3.3 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียนเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายและรวดเร็ว V2202.03.03 136897
V2202.04 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ 4.1 ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม V2202.04.01 136898
V2202.04 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ 4.2 สอดแทรกวัฒนธรรมทางภาษาหรือประเพณีในการเรียนรู้ V2202.04.02 136899
V2202.04 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ 4.3 จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนตระหนักในเรื่องวัฒนธรรมที่หลากหลาย(cultural diversity) V2202.04.03 136900
V2202.05 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน 5.1 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ V2202.05.01 136901
V2202.05 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน 5.2 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัยและระดับภาษาของผู้เรียน V2202.05.02 136902
V2202.05 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน 5.3 ตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนระหว่างการเรียนรู้ V2202.05.03 136903
V2202.05 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน 5.4 มีการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย V2202.05.04 136904
V2202.06 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนรู้อย่างชำนาญการ 6.1 นำเสนอการวิเคราะห์ผลการจัดการเรียนรู้ V2202.06.01 136905
V2202.06 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนรู้อย่างชำนาญการ 6.2 นำเสนอจุดแข็งในการจัดการเรียนรู้ V2202.06.02 136906
V2202.06 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนรู้อย่างชำนาญการ 6.3 นำเสนอจุดที่ควรปรับปรุงในการจัดการเรียนรู้ V2202.06.03 136907
V2202.06 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนรู้อย่างชำนาญการ 6.4 นำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ครั้งต่อไป V2202.06.04 136908

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์ การอธิบายความ และการสื่อความ




2. ทักษะการตั้งคำถาม และตอบคำถาม




3. ทักษะการใช้หรือผลิตสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้




4. ทักษะการรู้สารสนเทศ (Information Literacy) และการรู้สารสนเทศดิจิทัล (Digital Literacy)



5. ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. หลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 




2. หลักการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร 




3. การเสริมต่อการเรียนรู้ (Scaffolding) 




4. หลักการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง 




5. จิตวิทยาการเรียนรู้ เช่น การเสริมแรง การกระตุ้นความสนใจ 




6. เนื้อหาวิชาด้านภาษา หลักทางภาษาศาสตร์ และวัฒนธรรมของผู้ใช้ภาษาเวียดนาม 




7. เนื้อหาด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรม (Cultural Diversity) 




8. หลักการ วิธี และเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ภาษา และการแปรผลการวัด และการประเมินผลการเรียนรู้ภาษา 




9. หลักสถิติต่างๆ ที่ใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


1. วิดีโอบันทึกการจัดการเรียนรู้รายคาบไม่น้อยกว่า 50 นาที




2. แบบบันทึกการคิดไตร่ตรอง


15. ขอบเขต (Range Statement)


คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้




1. จัดการเรียนรู้โดยมีขั้นตอนสำคัญครบถ้วนตามหลักการการจัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เช่น การนำเข้าสู่บทเรียนหรือกระตุ้นความสนใจก่อนเริ่มบทเรียน ขั้นดำเนินการจัดการเรียนรู้ ขั้นสรุปบทเรียน เป็นต้น




2. จัดการเรียนรู้โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน เช่น เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ อย่างเสมอภาค




3. คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ครอบคลุมถึง ความสนใจ ความถนัด พื้นฐานความรู้ ความต้องการ ลีลาการเรียนรู้ (learning )  ฯลฯ




4. สื่อการเรียนรู้ต้องเหมาะสมกับบทเรียน มีคุณภาพตามเกณฑ์ และใช้ได้จริง อาจเป็นสื่อการเรียนรู้สำเร็จรูปที่ได้คัดเลือกอย่างมีหลักการ อาจมีการปรับปรุง ดัดแปลงหรือไม่ก็ได้ หรือเป็นสื่อการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นเองโดยอิงหลักการผลิตสื่อการเรียนรู้ 




5. สื่อการเรียนรู้อาจเป็นสื่อการเรียนรู้ประเภทสิ่งพิมพ์ สื่อวัสดุ สื่อบุคคล สื่อเทคโนโลยี ฯลฯ 




6. แหล่งการเรียนรู้ต้องมีความถูกต้องทางด้านเนื้อหา เหมาะสมกับบทเรียน และผู้เรียน เช่น มีการอ้างอิงข้อมูลที่ถูกต้องตามหลักสากล ไม่มีการคัดลอกผลงาน (plagiarism) ไม่มีข้อมูลที่ผิดต่อคุณธรรม จริยธรรม เป็นต้น




7. วัฒนธรรมทางภาษา และการใช้ภาษาอันเกี่ยวเนื่องกับวัฒนธรรม เช่น ระดับภาษา การใช้ภาษาสุภาพ อวัจนภาษา สำนวนต่าง ๆ คำเรียกขาน ความแตกต่างระหว่างภาษาเวียดนามแบบต่าง ๆ 




8. เครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ที่ใช้อาจมีได้หลากหลายรูปแบบ อาจเป็นแบบทางการหรือไม่เป็นทางการ แต่ต้องตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้




9. การวัดผลการเรียนรู้อาจเป็นการวัดผลการปฏิบัติงาน การวัดผลความรู้ การวัดผลทักษะ ฯลฯ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


1. การสังเกตและประเมินการจัดการเรียนรู้จากบันทึกวิดีโอการจัดการเรียนรู้




2. ประเมินจากบันทึกการคิดไตร่ตรอง (reflective journal)ด้านการจัดการเรียนรู้



ยินดีต้อนรับ