หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างชำนาญการ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-4-092ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างชำนาญการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้สอนภาษาเวียดนาม


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างชำนาญการ ซึ่งครอบคลุมการกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับแนวทาง การเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับผู้เรียนและระยะเวลา และเชื่อมโยงกับหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน มีการกำหนดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะทางภาษาโดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการฝึกปฏิบัติจริง ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง มีการกำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ และสามารถวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้และทักษะที่ต้องการวัด

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
V2102.01 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ 1.1 วัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร V2102.01.01 136870
V2102.01 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ 1.2 วัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอนหรือคำอธิบายรายวิชา หรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร V2102.01.02 136871
V2102.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ 2.1 เนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้รายคาบ V2102.02.01 136872
V2102.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ 2.2 เนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับผู้เรียน V2102.02.02 136873
V2102.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ 2.3 เนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ V2102.02.03 136874
V2102.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ 2.4 เนื้อหาการเรียนรู้เชื่อมโยงกับแผนการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน V2102.02.04 136875
V2102.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้และเนื้อหาการเรียนรู้ V2102.03.01 136876
V2102.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการบูรณาการทักษะทางภาษา V2102.03.02 136877
V2102.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง V2102.03.03 136878
V2102.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.4 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการเสริมต่อการเรียนรู้(Scaffolding) V2102.03.04 136879
V2102.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.5 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง V2102.03.05 136880
V2102.04 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ 4.1 สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ V2102.04.01 136881
V2102.04 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ 4.2 สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหาหรือกิจกรรมการเรียนรู้หรือผู้เรียน V2102.04.02 136882
V2102.05 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 5.1 วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ V2102.05.01 136883
V2102.05 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 5.2 วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด V2102.05.02 136884

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1.  ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน




2.  ทักษะการวิเคราะห์หลักสูตร ประมวลรายวิชา ตัวชี้วัดผลการเรียนรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1.  หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษา




2.  หลักการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง




3.  หลักการจัดกิจกรรมที่เน้นการใช้ภาษาสภาพจริง




4.  ประเภทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้




5.  เนื้อหาวิชาด้านภาษา หลักทางภาษาศาสตร์ และวัฒนธรรมของผู้ใช้ภาษาเวียดนาม




6.  หลักการจัดทำแผนจัดการเรียนรู้รายคาบ




7.  หลักการเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้




8.  หลักสูตรรายวิชา ประมวลการเรียนการสอน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ เช่น แบบเรียน วัตถุประสงค์ และตัวชี้วัด




9.  ขอบเขตเนื้อหาที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


แผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ


15. ขอบเขต (Range Statement)


ไม่มี


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. ประเมินจากแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ (ไม่น้อยกว่า 50 นาที)   

  2. ประเมินจากเอกสารหลักฐานต่างๆ  โดยใช้เอกสารประกอบการประเมินต่างๆ ได้แก่ คำอธิบายรายวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยหรือประมวลการเรียนการสอน สำเนาบทเรียนของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน  และเอกสารหรือแบบฝึกหัดประกอบการเรียนรู้ในคาบที่ขอรับการประเมิน  รวมถึงสำเนาเครื่องวัดและประเมินผล



ยินดีต้อนรับ