หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-4-091ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านเพื่อจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม ในสาขาที่เชี่ยวชาญเฉพาะทั้งประเด็นที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม พูดและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาเวียดนามได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง เขียนเล่าเหตุการณ์ รายงานในหัวข้อต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
V1102.01 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม | 1.1 ฟังและเข้าใจการพูดคุยในวงสนทนาที่ผู้พูดใช้ภาษาที่มีโครงสร้างชัดเจน | V1102.01.01 | 136858 |
V1102.01 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม | 1.2 ฟังและเข้าใจประเด็นสำคัญๆของคำบรรยายปาฐกถาที่ไม่เป็นทางการรายงานและการนำเสนอทางวิชาการที่ใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อน | V1102.01.02 | 136859 |
V1102.01 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม | 1.3 ฟังและเข้าใจสารคดีจากสื่อเสียงที่ผู้พูดใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม และจับอารมณ์ น้ำเสียง ของผู้พูด | V1102.01.03 | 136860 |
V1102.01 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม | 1.4 ฟังและเข้าใจข่าว เหตุการณ์ปัจจุบันการสัมภาษณ์สด วิทยุ ละคร และภาพยนตร์ที่ใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม | V1102.01.04 | 136861 |
V1102.02 อ่านและจับใจความบทความ รายงานที่เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ | 2.1 อ่านและจับประเด็นข่าว บทความ รายงานในหัวข้อที่หลากหลายได้อย่างรวดเร็ว | V1102.02.01 | 136862 |
V1102.02 อ่านและจับใจความบทความ รายงานที่เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ | 2.2 อ่านและเข้าใจบทความรายงานเกี่ยวกับปัญหาในปัจจุบันรวมทั้งเข้าใจทัศนคติและความคิดเห็นของผู้เขียน | V1102.02.02 | 136863 |
V1102.03 พูดและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาเวียดนามได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | 3.1 สนทนาในหัวข้อเรื่องทั่วๆ ไป ได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | V1102.03.01 | 136864 |
V1102.03 พูดและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาเวียดนามได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | 3.2 พูดยืนยันความคิดเห็นอภิปรายโดยให้คำอธิบาย ข้อโต้แย้งและข้อสังเกต | V1102.03.02 | 136865 |
V1102.04 นำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อที่อยู่ในความสนใจ | 4.1 อธิบายรายละเอียดในหัวข้อต่างๆ ที่สนใจ | V1102.04.01 | 136866 |
V1102.04 นำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อที่อยู่ในความสนใจ | 4.2 อธิบายและแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เป็นประเด็นปัญหาโดยชี้ให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสีย | V1102.04.02 | 136867 |
V1102.05 เขียนเล่าเหตุการณ์ เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจ | 5.1 เขียนเล่าเหตุการณ์สำคัญ ประสบการณ์ของตนเองเรื่องราวในหัวข้อต่างๆที่อยู่ในความสนใจ | V1102.05.01 | 136868 |
V1102.05 เขียนเล่าเหตุการณ์ เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจ | 5.2 เขียนเรียงความ รายงานหรือบทวิเคราะห์วิจารณ์ เช่น วิจารณ์ภาพยนตร์ หนังสือ หรือละคร | V1102.05.02 | 136869 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|