หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-4-091ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้สอนภาษาเวียดนาม 


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านเพื่อจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม ในสาขาที่เชี่ยวชาญเฉพาะทั้งประเด็นที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม พูดและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาเวียดนามได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง เขียนเล่าเหตุการณ์ รายงานในหัวข้อต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจได้ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
V1102.01 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม 1.1 ฟังและเข้าใจการพูดคุยในวงสนทนาที่ผู้พูดใช้ภาษาที่มีโครงสร้างชัดเจน V1102.01.01 136858
V1102.01 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม 1.2 ฟังและเข้าใจประเด็นสำคัญๆของคำบรรยายปาฐกถาที่ไม่เป็นทางการรายงานและการนำเสนอทางวิชาการที่ใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อน V1102.01.02 136859
V1102.01 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม 1.3 ฟังและเข้าใจสารคดีจากสื่อเสียงที่ผู้พูดใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม และจับอารมณ์ น้ำเสียง ของผู้พูด V1102.01.03 136860
V1102.01 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม 1.4 ฟังและเข้าใจข่าว เหตุการณ์ปัจจุบันการสัมภาษณ์สด วิทยุ ละคร และภาพยนตร์ที่ใช้ภาษาเวียดนามที่เหมาะสม V1102.01.04 136861
V1102.02 อ่านและจับใจความบทความ รายงานที่เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ 2.1 อ่านและจับประเด็นข่าว บทความ รายงานในหัวข้อที่หลากหลายได้อย่างรวดเร็ว V1102.02.01 136862
V1102.02 อ่านและจับใจความบทความ รายงานที่เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ 2.2 อ่านและเข้าใจบทความรายงานเกี่ยวกับปัญหาในปัจจุบันรวมทั้งเข้าใจทัศนคติและความคิดเห็นของผู้เขียน V1102.02.02 136863
V1102.03 พูดและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาเวียดนามได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง 3.1 สนทนาในหัวข้อเรื่องทั่วๆ ไป ได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง V1102.03.01 136864
V1102.03 พูดและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาเวียดนามได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง 3.2 พูดยืนยันความคิดเห็นอภิปรายโดยให้คำอธิบาย ข้อโต้แย้งและข้อสังเกต V1102.03.02 136865
V1102.04 นำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อที่อยู่ในความสนใจ 4.1 อธิบายรายละเอียดในหัวข้อต่างๆ ที่สนใจ V1102.04.01 136866
V1102.04 นำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อที่อยู่ในความสนใจ 4.2 อธิบายและแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เป็นประเด็นปัญหาโดยชี้ให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสีย V1102.04.02 136867
V1102.05 เขียนเล่าเหตุการณ์ เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจ 5.1 เขียนเล่าเหตุการณ์สำคัญ ประสบการณ์ของตนเองเรื่องราวในหัวข้อต่างๆที่อยู่ในความสนใจ V1102.05.01 136868
V1102.05 เขียนเล่าเหตุการณ์ เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจ 5.2 เขียนเรียงความ รายงานหรือบทวิเคราะห์วิจารณ์ เช่น วิจารณ์ภาพยนตร์ หนังสือ หรือละคร V1102.05.02 136869

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาเวียดนาม ในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


ความรู้ด้านเนื้อหาทางภาษาเวียดนาม ในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




ไม่มี




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




ผลการทดสอบความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน ด้วยการสอบมาตรฐานทักษะภาษาเวียดนาม (V-test) ที่ระดับ B2 ขึ้นไปสำหรับชาวไทย และ ที่ระดับ C1 ขึ้นไป สำหรับชาวต่างชาติ




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




ไม่มี




(ง) วิธีการประเมิน




ประเมินจากผลการทดสอบที่ได้จากการสอบมาตรฐานทักษะภาษาเวียดนาม (V-test)  ที่ระดับ B2 ขึ้นไป สำหรับชาวไทย และ ที่ระดับ C1 ขึ้นไป สำหรับชาวต่างชาติ


15. ขอบเขต (Range Statement)


ไม่มี 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี 

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี 

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


     ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการมาตรฐานทักษะภาษาเวียดนาม (V-test) ที่มีการประเมินทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ที่ระดับ B2 ขึ้นไปสำหรับชาวไทย และ ที่ระดับ C1 สำหรับชาวต่างชาติ



ยินดีต้อนรับ