หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารอย่างมีทักษะ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-3-089ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารอย่างมีทักษะ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนด มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และได้ลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง และมีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน สามารถสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ และสามารถนำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่หลากหลาย ตรงตามวัตถุประสงค์และเหมาะสมกับวัยและระดับภาษาของผู้เรียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
V2201.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.1 จัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ | V2201.01.01 | 136837 |
V2201.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.2 จัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้เป็นส่วนใหญ่ | V2201.01.02 | 136838 |
V2201.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.3 จัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา | V2201.01.03 | 136839 |
V2201.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.4 จัดการเรียนรู้โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง | V2201.01.04 | 136840 |
V2201.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน | V2201.01.05 | 136841 |
V2201.01 จัดการเรียนรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน | V2201.01.06 | 136842 |
V2201.02 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.1 สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ | V2201.02.01 | 136843 |
V2201.02 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.2 สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผ่อนคลาย | V2201.02.02 | 136844 |
V2201.02 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.3 จัดการชั้นเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ | V2201.02.03 | 136845 |
V2201.02 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.4 ชี้แนะหรือแก้ไขข้อผิดพลาดของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม | V2201.02.04 | 136846 |
V2201.03 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | 3.1 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ | V2201.03.01 | 136847 |
V2201.03 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | 3.2 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ใช้ภาษาสมจริง ตามวัยและระดับของผู้เรียน | V2201.03.02 | 136848 |
V2201.03 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | 3.3 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่มีรูปแบบเหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียน | V2201.03.03 | 136849 |
V2201.04 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรม มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.1 ใช้ภาษาเวียดนามในการจัดการเรียนรู้ได้ถูกต้องและเหมาะสมกับระดับของผู้เรียน | V2201.04.01 | 136850 |
V2201.04 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรม มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.2 ใช้ภาษาเวียดนามในการจัดการเรียนรู้ในปริมาณที่เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน | V2201.04.02 | 136851 |
V2201.04 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรม มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.3 จัดการเรียนรู้ที่สร้างความตระหนักรู้ถึงความแตกต่างด้านภาษาหรือวัฒนธรรม | V2201.04.03 | 136852 |
V2201.05 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.1 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ | V2201.05.01 | 136853 |
V2201.05 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.2 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัยและระดับภาษาของผู้เรียน | V2201.05.02 | 136854 |
V2201.05 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.3 ตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนระหว่างการเรียนรู้ | V2201.05.03 | 136855 |
V2201.06 คิดไตร่ตรองการจัดการเรียนรู้อย่างมีทักษะ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
ไม่มี (ค) คำแนะนำในการประเมิน - |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|