หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างมีทักษะ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-3-088ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างมีทักษะ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้รายอย่างมีทักษะ ซึ่งครอบคลุมการกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้และการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ต้องกำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ให้ครอบคลุม ครบถ้วน และถูกต้องตามวัตถุประสงค์ มีการกำหนดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะทางภาษาโดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม และได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษา ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
V2101.01 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ | 1.1 วัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร | V2101.01.01 | 136823 |
V2101.01 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ | 1.2 วัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน หรือคำอธิบายรายวิชา หรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร | V2101.01.02 | 136824 |
V2101.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | 2.1 เนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้รายคาบ | V2101.02.01 | 136825 |
V2101.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | 2.2 เนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับผู้เรียน | V2101.02.02 | 136826 |
V2101.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ | 2.3 เนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ | V2101.02.03 | 136827 |
V2101.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้และเนื้อหาการเรียนรู้ | V2101.03.01 | 136828 |
V2101.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการบูรณาการทักษะทางภาษา | V2101.03.02 | 136829 |
V2101.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง | V2101.03.03 | 136830 |
V2101.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.4 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการเสริมต่อการเรียนรู้(Scaffolding) | V2101.03.04 | 136831 |
V2101.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.5 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง | V2101.03.05 | 136832 |
V2101.04 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ | 4.1 สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ | V2101.04.01 | 136833 |
V2101.04 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ | 4.2 สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหาหรือกิจกรรมการเรียนรู้หรือผู้เรียน | V2101.04.02 | 136834 |
V2101.05 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 5.1 วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ | V2101.05.01 | 136835 |
V2101.05 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 5.2 วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด | V2101.05.02 | 136836 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|