หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างมีทักษะ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IED-3-088ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบอย่างมีทักษะ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้สอนภาษาเวียดนาม


1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้รายอย่างมีทักษะ ซึ่งครอบคลุมการกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้และการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ต้องกำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ให้ครอบคลุม ครบถ้วน และถูกต้องตามวัตถุประสงค์ มีการกำหนดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะทางภาษาโดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม และได้ฝึกปฏิบัติทักษะภาษา ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
V2101.01 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ 1.1 วัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร V2101.01.01 136823
V2101.01 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ 1.2 วัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน หรือคำอธิบายรายวิชา หรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร V2101.01.02 136824
V2101.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ 2.1 เนื้อหาการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้รายคาบ V2101.02.01 136825
V2101.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ 2.2 เนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับผู้เรียน V2101.02.02 136826
V2101.02 กำหนดเนื้อหาการเรียนรู้ 2.3 เนื้อหาการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบ V2101.02.03 136827
V2101.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้และเนื้อหาการเรียนรู้ V2101.03.01 136828
V2101.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการบูรณาการทักษะทางภาษา V2101.03.02 136829
V2101.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง V2101.03.03 136830
V2101.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.4 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการเสริมต่อการเรียนรู้(Scaffolding) V2101.03.04 136831
V2101.03 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 3.5 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง V2101.03.05 136832
V2101.04 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ 4.1 สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ V2101.04.01 136833
V2101.04 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ 4.2 สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหาหรือกิจกรรมการเรียนรู้หรือผู้เรียน V2101.04.02 136834
V2101.05 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 5.1 วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ V2101.05.01 136835
V2101.05 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 5.2 วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัด V2101.05.02 136836

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1.  ทักษะการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียน




2.  ทักษะการวิเคราะห์หลักสูตร ประมวลรายวิชา ตัวชี้วัดผลการเรียนรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. หลักการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสารแบบบูรณาการทักษะทางภาษา       

  2. หลักการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง 

  3. ประเภทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้  

  4. หลักการจัดทำแผนจัดการเรียนรู้รายคาบ      

  5. หลักการเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้          

  6. หลักสูตรรายวิชา ประมวลการเรียนการสอน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบเช่น แบบเรียน วัตถุประสงค์ และตัวชี้วัด           

  7. ขอบเขตเนื้อหาที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ      

  8. เนื้อหาวิชาด้านภาษา หลักทางภาษาศาสตร์ และวัฒนธรรมของผู้ใช้ภาษาเวียดนาม 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


แผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ


15. ขอบเขต (Range Statement)


ไม่มี


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


ประเมินจากแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ (ไม่น้อยกว่า 50 นาที)




1. ผู้ประเมินทำการประเมิน ด้วยแบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ
2. ผู้ประเมินทำการประเมิน โดยใช้เอกสารประกอบการประเมินต่างๆ ได้แก่ คำอธิบายรายวิชาและแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยหรือประมวลการเรียนการสอน สำเนาบทเรียนของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน  และเอกสารหรือแบบฝึกหัดประกอบการเรียนรู้ในคาบที่ขอรับการประเมิน  รวมถึงสำเนาเครื่องวัดและประเมินผล

  ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมหน่วยสมรรถนะย่อยที่กำหนดโดยผ่านเกณฑ์การประเมิน 11 ข้อจากเกณฑ์ทั้งหมด 14 ข้อ

  ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้เข้ารับการประเมินไปทบทวนหน่วยสมรรถนะที่ยังไม่ผ่าน และกลับมาทดสอบหน่วยสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



ยินดีต้อนรับ