หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ ระดับ 4
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-4-080ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ ระดับ 4 |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีสามารถวางแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร โดยสามารถระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้ คำอธิบายรายวิชา หรือประมวลผลการเรียนรู้ได้ สามารถกำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้รายคาบ โดยมีเนื้อหาเหมาะสมกับผู้เรียนและระยะเวลาในคาบเรียน สามารถกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีบรูณาการทางภาษา เน้นการมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง มีการเสริมต่อการเรียนรู้ (scaffolding) และส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง สามารถเลือกสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้สอดคล้องกับเนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้หรือผู้เรียน นอกจากนั้นยังสามารถกำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ หรือผู้เรียนได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20141 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ | 1.1 ระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร | 20141.01 | 136710 |
20141 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ | 1.2 ระบุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน หรือคำอธิบายรายวิชา หรือตัวชี้วัดของรายวิชาหรือหลักสูตร | 20141.02 | 136711 |
20142 กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ | 2.1 มีเนื้อหาสาระการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้รายคาบ | 20142.01 | 136712 |
20142 กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ | 2.2 มีเนื้อหาสาระการเรียนรู้เหมาะสมกับผู้เรียน | 20142.02 | 136713 |
20142 กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ | 2.3 มีเนื้อหาสาระการเรียนรู้เหมาะสมกับระยะเวลาในคาบเรียน | 20142.03 | 136714 |
20142 กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ | 2.4 มีเนื้อหาสาระการเรียนรู้เชื่อมโยงกับหน่วยการเรียนรู้หรือประมวลการเรียนการสอน | 20142.04 | 136715 |
20143 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้และเนื้อหาการเรียนรู้ | 20143.01 | 136716 |
20143 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มีบูรณาการทักษะทางภาษา | 20143.02 | 136717 |
20143 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ | 20143.03 | 136718 |
20143 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.4 จัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการเสริมต่อการเรียนรู้ (scaffolding) | 20143.04 | 136719 |
20143 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | 3.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง | 20143.05 | 136720 |
20144 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ | 4.1 เลือกสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ | 20144.01 | 136721 |
20144 กำหนดสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ | 4.2 เลือกสื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหาหรือกิจกรรมการเรียนรู้ หรือผู้เรียน | 20144.02 | 136722 |
20145 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 5.1 มีวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้หรือผู้เรียน | 20145.01 | 136723 |
20145 กำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 5.2 มีวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตรงตามทักษะที่ต้องการวัดและ/หรือ กิจกรรมการเรียนรู้ | 20145.02 | 136724 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|