หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ระดับ 3
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-3-077ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ระดับ 3 |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนด มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และได้ลงมือฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิด และมีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน สามารถสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ สามารถนำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่หลากหลาย ตรงตามวัตถุประสงค์ที่เหมาะสมกับวัยและระดับภาษาของผู้เรียน นอกจากนั้นยังสามารถคิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30131 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.1 จัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ | 30131.01 | 136671 |
30131 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.2 จัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้เป็นส่วนใหญ่ | 30131.02 | 136672 |
30131 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.3 จัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติทักษะทางภาษา | 30131.03 | 136673 |
30131 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.4 จัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนเป็นผู้ใช้ทักษะการคิดขั้นสูง | 30131.04 | 136674 |
30131 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน | 30131.05 | 136675 |
30131 จัดการเรียนรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | 1.6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน | 30131.06 | 136676 |
30132 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.1 สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ | 30132.01 | 136677 |
30132 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.2 สร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผ่อนคลาย | 30132.02 | 136678 |
30132 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.3 จัดการชั้นเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ | 30132.03 | 136679 |
30132 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ | 2.4 ชี้แนะหรือแก้ไขข้อผิดพลาดของผู้เรียนอย่างเหมาะสม | 30132.04 | 136680 |
30133 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | 3.1 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ | 30133.01 | 136681 |
30133 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | 3.2 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่มีรูปแบบเหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียน | 30133.02 | 136682 |
30133 ใช้สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ | 3.3 ใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งการเรียนรู้ที่ใช้ภาษาสมจริงตามวัยและระดับของผู้เรียน | 30133.03 | 136683 |
30134 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.1 ใช้ภาษาจีนในการจัดการเรียนรู้ได้ถูกต้องและเหมาะสมกับระดับของผู้เรียน | 30134.01 | 136684 |
30134 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.2 ใช้ภาษาจีนในการจัดการเรียนรู้ในปริมาณที่เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน | 30134.02 | 136685 |
30134 นำความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ | 4.3 จัดการเรียนรู้ที่สร้างความตระหนักรู้ถึงความแตกต่างด้านภาษาหรือวัฒนธรรม | 30134.03 | 136686 |
30135 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.1 ตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนระหว่างการเรียนรู้ | 30135.01 | 136687 |
30135 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.2 ประเมินผลตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือผลการเรียนรู้ | 30135.02 | 136688 |
30135 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.3 ประเมินผลได้เหมาะสมกับวัยและระดับภาษาของผู้เรียน | 30135.03 | 136689 |
30135 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน | 5.4 ประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย | 30135.04 | 136690 |
30136 คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | 6.1 นำเสนอการวิเคราะห์ผลการจัดการเรียนรู้ | 30136.01 | 136691 |
30136 คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | 6.2 นำเสนอจุดแข็งในการจัดการเรียนรู้ | 30136.02 | 136692 |
30136 คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | 6.3 นำเสนอจุดที่ควรปรับปรุงในการจัดการเรียนรู้ | 30136.03 | 136693 |
30136 คิดไตร่ตรองเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | 6.4 นำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ครั้งต่อไป | 30136.04 | 136694 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|