หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-4-069ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการฟังและอ่านเพื่อจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนและใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม (appropriate English) ในสาขาที่เชี่ยวชาญเฉพาะทั้งประเด็นที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม พูดและมี ปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง เขียนเล่าเหตุการณ์ รายงานในหัวข้อต่างๆที่อยู่ในความสนใจได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
00051 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อน*และใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม* (appropriate English) | 1.1ฟังและเข้าใจการพูดคุยในวงสนทนาที่ผู้พูดใช้ภาษาที่มีโครงสร้างชัดเจน | 00051.01 | 136575 |
00051 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อน*และใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม* (appropriate English) | 1.2ฟังและเข้าใจประเด็นสำคัญๆของคำบรรยาย ปาฐกถาอย่างไม่เป็นทางการรายงานและการนำเสนอทางวิชาการที่ใช้ภาษาที่มีโครงสร้างซับซ้อน* | 00051.02 | 136576 |
00051 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อน*และใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม* (appropriate English) | 1.3ฟังและเข้าใจสารคดีจากสื่อเสียง*ที่ผู้พูดใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม*และจับอารมณ์ น้ำเสียงของผู้พูด | 00051.03 | 136577 |
00051 ฟังและจับประเด็นหลักของเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อน*และใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม* (appropriate English) | 1.4ฟังและเข้าใจข่าว เหตุการณ์ปัจจุบัน การสัมภาษณ์สดละครและภาพยนตร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม* | 00051.04 | 136578 |
00052 อ่านและจับใจความบทความ รายงานที่เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ | 2.1อ่านและจับประเด็นข่าว บทความ รายงานในหัวข้อที่หลากหลายได้อย่างรวดเร็ว | 00052.01 | 136579 |
00052 อ่านและจับใจความบทความ รายงานที่เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ | 2.2อ่านและเข้าใจบทความรายงานเกี่ยวกับปัญหาในปัจจุบันรวมทั้งเข้าใจทัศนคติและความคิดเห็นของผู้เขียน | 00052.02 | 136580 |
00053 พูดและมีปฏิสัมพันธ์ผู้ใช้ภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | 3.1สนทนาในหัวข้อเรื่องทั่วๆไป ได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | 00053.01 | 136581 |
00053 พูดและมีปฏิสัมพันธ์ผู้ใช้ภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างคล่องแคล่วและต่อเนื่อง | 3.2พูดยืนยันความคิดเห็น อภิปรายโดยให้คำอธิบาย ข้อโต้แย้งและข้อสังเกต | 00053.02 | 136582 |
00054 นำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อที่อยู่ในความสนใจ | 4.1อธิบายรายละเอียดในหัวข้อต่างๆที่สนใจ | 00054.01 | 136583 |
00054 นำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อที่อยู่ในความสนใจ | 4.2อธิบายและแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เป็นประเด็นปัญหาโดยชี้ให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสีย | 00054.02 | 136584 |
00055 เขียนเล่าเหตุการณ์ เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆที่อยู่ในความสนใจ | 5.1 เขียนเล่าเหตุการณ์สำคัญประสบการณ์ของตนเองเรื่องราวในหัวข้อต่างๆที่อยู่ในความสนใจ | 00055.01 | 136585 |
00055 เขียนเล่าเหตุการณ์ เรียงความ หรือรายงานในหัวข้อต่างๆที่อยู่ในความสนใจ | 5.2เขียนเรียงความ รายงาน หรือบทวิเคราะห์วิจารณ์ เช่น วิจารณ์ภาพยนตร์หนังสือ หรือละคร | 00055.02 | 136586 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ ในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ด้านเนื้อหาทางภาษาอังกฤษในบริบทสังคม วิชาชีพ และวิชาการในสาขาที่เชี่ยวชาญ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) ไม่มี (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) ผลการทดสอบความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน ด้วยข้อสอบมาตรฐานที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ B2 เช่น - Cambridge English: First (FCE) - TOEFL iBT คะแนนรวม 72-94 - IELTS ระดับ 5.0-6.0 - หรือ ข้อสอบมาตรฐานอื่นๆที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ B2 (ค) คำแนะนำในการประเมิน ไม่มี (ง) วิธีการประเมิน ประเมินจากคะแนนที่ได้จากการสอบข้อสอบมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นที่เทียบเท่าเกณฑ์มาตรฐาน CEFR อย่างน้อยระดับ B2 |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ไม่มี (ค) คำอธิบายคำศัพท์ ซับซ้อน (complex) หมายถึง ยากที่จะเข้าใจหรืออธิบาย ภาษาอังกฤษที่เหมาะสม (appropriate english) หมายถึง ภาษาอังกฤษที่สุภาพ ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ไม่มีความลำเอียงในการสื่อสาร มักใช้ติดต่อในสถานการณ์ที่เป็นทางการ เช่น ในหน่วยงานราชการ สถานการศึกษา และสถาบันที่สำคัญในสังคม เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
ผู้ที่ต้องการรับการประเมินต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐานที่มีการประเมินทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน หรือข้อสอบมาตรฐานอื่นๆที่มีเกณฑ์การประเมินเทียบเคียงกรอบมาตรฐาน CEFR ที่อย่างน้อยระดับ B2 |