หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาตนเองเชิงวิชาชีพระดับเบื้องต้น
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IED-3-062ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาตนเองเชิงวิชาชีพระดับเบื้องต้น |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 1 2353 ครูสอนภาษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ สามารถพัฒนาบทบาทและความรู้ทางวิชาชีพของตนเอง สามารถคิดไตร่ตรองเพื่อปรับปรุงตนเอง และกระบวนการจัดการเรียนรู้ได้ มีการวางแผนแนวทางการพัฒนาตนเองในทางวิชาชีพได้ พัฒนาความรู้ทางวิชาชีพอยู่เป็นนิจด้วยการเข้าร่วมการอบรม การประชุมปฏิบัติการ การประชุมสัมมนา หรือกิจกรรมเพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษหรือความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพตามจำนวนขั้นต่ำที่กำหนด แล้วนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และความสามารถทางด้านภาษาของตนได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนภาษาต่างประเทศภาษาอังกฤษ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 2353 Other language teachers |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
00041 พัฒนาบทบาทในวิชาชีพ | 1.1 วิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงของตนเองเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู | 00041.01 | 136495 |
00041 พัฒนาบทบาทในวิชาชีพ | 1.2วางแผนแนวทางการพัฒนาตนเองในทางวิชาชีพ | 00041.02 | 136496 |
00042 พัฒนาความรู้ทางวิชาชีพ | 2.1 เข้ารับการอบรม หรือร่วมการประชุมปฏิบัติการ หรือ การประชุมสัมมนาหรือร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเองที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมงต่อปี | 00042.01 | 136497 |
00042 พัฒนาความรู้ทางวิชาชีพ | 2.2นำความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนาตนเองในทางวิชาชีพมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และความสามารถทางด้านภาษาของตน | 00042.02 | 136498 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ไม่มี (ข) ความต้องการด้านความรู้ ไม่มี |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1.เอกสารที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ หลักฐานการเข้าร่วมการอบรม การประชุมปฏิบัติการ การประชุมสัมมนา หรือกิจกรรมเพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษหรือความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมงต่อปี 2.เอกสารประกอบการประเมิน ได้แก่ เอกสารต่างๆ เกี่ยวกับการอบรมการประชุมปฏิบัติการ การประชุมสัมมนา หรือกิจกรรมเพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษหรือความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพเช่น หลักสูตร กำหนดการ แผ่นพับ หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) ไม่มี คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกหน่วยสมรรถนะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนหน่วยสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบหน่วยสมรรถนะใหม่อีกครั้ง วิธีการประเมิน ผู้ประเมินทำการประเมินหลักฐานการเข้าร่วมการอบรมการประชุมปฏิบัติการ การประชุมสัมมนา หรือกิจกรรมเพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษหรือความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
คำแนะนำ ไม่มี คำอธิบายรายละเอียด คำอธิบายรายละเอียดของหน่วยสมรรถนะ มีดังนี้ 1. การอบรม การประชุมปฏิบัติการ การประชุมสัมมนา หรือกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเองที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพผู้สอนภาษาอังกฤษที่เข้าร่วม ต้องจัดโดยองค์กรหรือหน่วยงานที่ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับสำหรับบุคคลในวิชาชีพ 2. การพัฒนาตนเองให้เหมาะสมกับวิชาชีพรวมถึงการพัฒนาบุคลิกภาพและมีภาพลักษณ์ที่เหมาะสมกับวิชาชีพ คำอธิบายศัพท์เฉพาะ ไม่มี |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการประเมินและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |