หน่วยสมรรถนะ
กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ด้านการสื่อสาร
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-APR-7-060ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ด้านการสื่อสาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals 1 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 1 2432 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการประชาสัมพันธ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถกำหนดประเด็นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กำหนดโจทย์ และวัตถุประสงค์การสื่อสารขององค์กรได้ สามารถวิเคราะห์ และตีความ เพื่อมอบหมายให้ผู้ปฏิบัติวางแผนกระบวนการการประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการและกลยุทธ์ของผู้บริหารและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมขององค์กร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01105.01 การกำหนดทิศทางการรับรู้ข่าวสารของคนในสังคม | 1. กำหนดประเด็นการสื่อสารตามกลุ่มผู้รับสารและสื่อ | 01105.01.01 | 136473 |
01105.01 การกำหนดทิศทางการรับรู้ข่าวสารของคนในสังคม | 2. สร้างการมีส่วนร่วมของคนในสังคมกับประเด็นการสื่อสาร | 01105.01.02 | 136474 |
01105.01 การกำหนดทิศทางการรับรู้ข่าวสารของคนในสังคม | 3. กำหนดทิศทางและเป้าหมายของการรับรู้ข่าวสารของผู้คนในสังคม | 01105.01.03 | 136475 |
01105.02 การสร้างและปลุกกระแสประเด็นการสื่อสาร | 1. กำหนดวาระของข่าวสาร | 01105.02.01 | 136476 |
01105.02 การสร้างและปลุกกระแสประเด็นการสื่อสาร | 2. นำวาระข่าวสารที่ถูกกำหนดมาสร้างกระแสในสังคม | 01105.02.02 | 136477 |
01105.02 การสร้างและปลุกกระแสประเด็นการสื่อสาร | 3. จัดลำดับช่วงเวลาของการปล่อยข่าวสารให้เกิดเป็นกระแส | 01105.02.03 | 136478 |
01105.02 การสร้างและปลุกกระแสประเด็นการสื่อสาร | 4. ขยายประเด็นการสื่อสารและสร้างการมีส่วนร่วมในวงกว้าง | 01105.02.04 | 136479 |
01105.03 การนำเสนอประเด็นการสื่อสารในภาพรวมให้เป็นเชิงนโยบายที่มีผลต่อสังคม | 1. สร้างความสมดุลของการนำเสนอข่าวสาร | 01105.03.01 | 136480 |
01105.03 การนำเสนอประเด็นการสื่อสารในภาพรวมให้เป็นเชิงนโยบายที่มีผลต่อสังคม | 2. นำเสนอรอบด้านและอธิบายข้อมูลเพื่อให้สังคมได้รับรู้เรื่องราวจากทุกมุมมอง | 01105.03.02 | 136481 |
01105.03 การนำเสนอประเด็นการสื่อสารในภาพรวมให้เป็นเชิงนโยบายที่มีผลต่อสังคม | 3. พัฒนาการมีส่วนร่วมในกระบวนการสื่อสารระหว่างคนในสังคม สื่อมวลชนและองค์กร | 01105.03.03 | 136482 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบ ประเมินการกำหนดประเด็นด้านการสื่อสาร โดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้ 1) ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และทักษะในการศึกษาปัญหาของการสื่อสารและสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน การกำหนดคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมายในการกำหนดประเด็นการสื่อสาร รวมถึงการแสวงหาทางเลือกและการตัดสินใจ เพื่อการกำหนดประเด็นการสื่อสาร ที่จำเป็นและสำคัญต่อการสื่อสารขององค์กร (ข) คำอธิบายรายละเอียด Issues Management หมายถึงการระบุและตรวจสอบแนวโน้มแห่งกระแสประชามติ (includes the identification and monitoring of trends in public opinion) ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายสาธารณะ (public policy) ของบริษัท และรวมทั้งการสื่อสารประชาสัมพันธ์ภายในและภายนอก ผนวกกับความพยายามที่จะบอกกล่าวเรียกร้องให้ประชาชนสนับสนุนองค์กรหรือบริษัทตนและการใช้ข้อมูลข่าวสารในเชิงกลยุทธ์หรือยุทธวิถีข้อมูลข่าวสาร (informational strategies) ตลอดจนการแสดงออกถึงพฤติกรรมที่มีจริยธรรมของบริษัท (ethical corporate behavior) การบริหารประเด็น (Issues Management) ความสามารถที่จะเข้าใจ (the capacity to understand) การระดมพลัง การประสานงาน และการชี้นำถึงการใช้กลยุทธ์ต่างๆ ทั้งหมดในการวางแผนนโยบาย (all strategic and policy planning) ตลอดจนการใช้ทักษะการประชาสัมพันธ์ต่างๆ (public relations skills) เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว กระบวนการและขั้นตอนของการบริหารประเด็น
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.2 เครื่องมือประเมินการกำหนดโจทย์หรือปัญหาในธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.3 เครื่องมือประเมินการกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |