หน่วยสมรรถนะ
กำหนดนโยบายด้านการสื่อสาร
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-APR-7-059ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดนโยบายด้านการสื่อสาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals 1 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 1 2432 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการประชาสัมพันธ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถกำหนดนโยบาบเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปขององค์กร กำหนดโจทย์ และวัตถุประสงค์การสื่อสารขององค์กรได้ สามารถวิเคราะห์ และตีความ เพื่อมอบหมายให้ผู้ปฏิบัติวางแผนกระบวนการการประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการและกลยุทธ์ของผู้บริหารและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมขององค์กร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01101.01 การศึกษาปัญหา | 1. ค้นคว้าศึกษาปัญหา | 01101.01.01 | 136462 |
01101.01 การศึกษาปัญหา | 2. รวบรวมข้อมูลของปัญหา | 01101.01.02 | 136463 |
01101.01 การศึกษาปัญหา | 3. จำแนกและระบุปัญหา | 01101.01.03 | 136464 |
01101.01 การศึกษาปัญหา | 4. วิจัยและวิเคราะห์ปัญหา | 01101.01.04 | 136465 |
01101.02 การกำหนดคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมายในการกำหนดนโยบาย | 1. จัดลำดับคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมาย | 01101.02.01 | 136466 |
01101.02 การกำหนดคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมายในการกำหนดนโยบาย | 2. ระบุเป้าหมายที่ต้องการบรรลุผล | 01101.02.02 | 136467 |
01101.02 การกำหนดคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมายในการกำหนดนโยบาย | 3. ยกร่างนโยบายขั้นต้น | 01101.02.03 | 136468 |
01101.02 การกำหนดคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมายในการกำหนดนโยบาย | 4. พัฒนาและกำหนดโครงสร้างนโยบาย | 01101.02.04 | 136469 |
01101.03 การแสวงหาทางเลือกและการตัดสินใจ | 1. สร้างการมีส่วนร่วมและการเสนอความคิดริเริ่มเกี่ยวกับทางเลือก | 01101.03.01 | 136470 |
01101.03 การแสวงหาทางเลือกและการตัดสินใจ | 2. เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของแต่ละทางเลือก | 01101.03.02 | 136471 |
01101.03 การแสวงหาทางเลือกและการตัดสินใจ | 3. การตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย | 01101.03.03 | 136472 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบ ประเมินการกำหนดนโยบายด้านการสื่อสาร โดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้ 1) ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และทักษะในการศึกษาปัญหาของการสื่อสารและสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน การกำหนดคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมายในการกำหนดนโยบาย รวมถึงการแสวงหาทางเลือกและการตัดสินใจ เพื่อการกำหนดนโยบายที่จำเป็นและสำคัญต่อการสื่อสารขององค์กร (ข) คำอธิบายรายละเอียด การกำหนดนโยบาย เป็นขั้นตอนแรกของกำหนดปัญหาและรวบรวมข้อมูลการประชาสัมพันธ์โดยมีจุดเริ่มต้นด้วยการระบุประเด็นปัญหาการประชาสัมพันธ์หรือการสื่อสารองค์กรให้ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจว่าปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาขององค์กรในแง่มุมใด ถ้าไม่แก้ไขจะเกิดผลกระทบอะไรบ้าง เมื่อกำหนดนโยบายด้านการสื่อสาร ผลกระทบที่จะเกิดจากการแก้ไขปัญหาจะเป็นไปตามที่คาดหวังหรือไม่และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการนำนโยบายไปปฏิบัติให้ปรากฏผล การดำเนินการดังกล่าวจะต้องใช้ทรัพยากรอะไรบ้าง โดยผู้กำหนดนโยบายจะต้องมั่นใจว่าการแก้ไขปัญหาจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง คุ้มต่อการลงทุนขององค์กร การจัดทำทางเลือกนโยบาย จะต้องคำนึงถึงคุณลักษณะที่สำคัญ 3 ประการ คือ การมีจินตนาการ การสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทางเลือกนโยบายที่ดีควรเริ่มจากการมีจินตนาการในการแก้ปัญหาสาธารณะเพื่อให้เกิดสังคมที่ดี และนำไปสู่การสร้างสรรค์ โดยการคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ ให้ปรากฏเป็นจริง แล้วนำทางเลือกที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ไปใช้ประโยชน์ โดยทำให้การแก้ไขปัญหาประสบผลสำเร็จทั้งนี้จะต้องคำนึงอยู่เสมอว่าทางเลือกนโยบายที่มีลักษณะสร้างสรรค์ดังกล่าวจะต้องมีความเป็นไปได้ทั้งทางการเมืองและการนำไปปฏิบัติให้ปรากฏเป็นจริง ซึ่งคุณลักษณะของทางเลือกนโยบายที่ดีควรประกอบด้วย (1) ความครอบคลุมประเด็นปัญหานโยบาย (2) ความสอดคล้องกับค่านิยมทางสังคม (3) ความชัดเจนและความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ (4) ความสมเหตุสมผล (5) ความสอดคล้องกับทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ (6) ความสอดคล้องทางสภาพแวดล้อม (7) การกำหนดกรอบเวลาที่เหมาะสม ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวจะส่งเสริมให้การพัฒนานโยบายและการนำเอานโยบายไปปฏิบัติบรรลุเป้าประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.2 เครื่องมือประเมินการกำหนดโจทย์หรือปัญหาในธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.3 เครื่องมือประเมินการกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |