หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดนโยบายด้านการสื่อสาร

สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PCP-APR-7-059ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดนโยบายด้านการสื่อสาร

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals


1 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์
1 2432 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการประชาสัมพันธ์

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถกำหนดนโยบาบเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปขององค์กร กำหนดโจทย์ และวัตถุประสงค์การสื่อสารขององค์กรได้ สามารถวิเคราะห์ และตีความ เพื่อมอบหมายให้ผู้ปฏิบัติวางแผนกระบวนการการประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการและกลยุทธ์ของผู้บริหารและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมขององค์กร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01101.01 การศึกษาปัญหา 1. ค้นคว้าศึกษาปัญหา 01101.01.01 136462
01101.01 การศึกษาปัญหา 2. รวบรวมข้อมูลของปัญหา 01101.01.02 136463
01101.01 การศึกษาปัญหา 3. จำแนกและระบุปัญหา 01101.01.03 136464
01101.01 การศึกษาปัญหา 4. วิจัยและวิเคราะห์ปัญหา 01101.01.04 136465
01101.02 การกำหนดคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมายในการกำหนดนโยบาย 1. จัดลำดับคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมาย 01101.02.01 136466
01101.02 การกำหนดคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมายในการกำหนดนโยบาย 2. ระบุเป้าหมายที่ต้องการบรรลุผล 01101.02.02 136467
01101.02 การกำหนดคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมายในการกำหนดนโยบาย 3. ยกร่างนโยบายขั้นต้น 01101.02.03 136468
01101.02 การกำหนดคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมายในการกำหนดนโยบาย 4. พัฒนาและกำหนดโครงสร้างนโยบาย 01101.02.04 136469
01101.03 การแสวงหาทางเลือกและการตัดสินใจ 1. สร้างการมีส่วนร่วมและการเสนอความคิดริเริ่มเกี่ยวกับทางเลือก 01101.03.01 136470
01101.03 การแสวงหาทางเลือกและการตัดสินใจ 2. เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของแต่ละทางเลือก 01101.03.02 136471
01101.03 การแสวงหาทางเลือกและการตัดสินใจ 3. การตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย 01101.03.03 136472

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

  2. การจินตนาการ

  3. ทักษะด้านการสื่อสาร

  4. ทักษะการคิดเชื่อมโยง

  5. ทักษะการวิเคราะห์และตัดสินใจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารประชาสัมพันธ์

  2. ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการกำหนดนโยบาย

  3. ความรู้เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



2. แบบบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน



2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบ ประเมินการกำหนดนโยบายด้านการสื่อสาร โดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้



1)  ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และทักษะในการศึกษาปัญหาของการสื่อสารและสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน การกำหนดคุณค่าและความสำคัญของเป้าหมายในการกำหนดนโยบาย รวมถึงการแสวงหาทางเลือกและการตัดสินใจ เพื่อการกำหนดนโยบายที่จำเป็นและสำคัญต่อการสื่อสารขององค์กร



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          การกำหนดนโยบาย เป็นขั้นตอนแรกของกำหนดปัญหาและรวบรวมข้อมูลการประชาสัมพันธ์โดยมีจุดเริ่มต้นด้วยการระบุประเด็นปัญหาการประชาสัมพันธ์หรือการสื่อสารองค์กรให้ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจว่าปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาขององค์กรในแง่มุมใด ถ้าไม่แก้ไขจะเกิดผลกระทบอะไรบ้าง เมื่อกำหนดนโยบายด้านการสื่อสาร ผลกระทบที่จะเกิดจากการแก้ไขปัญหาจะเป็นไปตามที่คาดหวังหรือไม่และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการนำนโยบายไปปฏิบัติให้ปรากฏผล การดำเนินการดังกล่าวจะต้องใช้ทรัพยากรอะไรบ้าง โดยผู้กำหนดนโยบายจะต้องมั่นใจว่าการแก้ไขปัญหาจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง คุ้มต่อการลงทุนขององค์กร การจัดทำทางเลือกนโยบาย จะต้องคำนึงถึงคุณลักษณะที่สำคัญ 3 ประการ คือ การมีจินตนาการ การสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทางเลือกนโยบายที่ดีควรเริ่มจากการมีจินตนาการในการแก้ปัญหาสาธารณะเพื่อให้เกิดสังคมที่ดี และนำไปสู่การสร้างสรรค์ โดยการคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ ให้ปรากฏเป็นจริง แล้วนำทางเลือกที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ไปใช้ประโยชน์ โดยทำให้การแก้ไขปัญหาประสบผลสำเร็จทั้งนี้จะต้องคำนึงอยู่เสมอว่าทางเลือกนโยบายที่มีลักษณะสร้างสรรค์ดังกล่าวจะต้องมีความเป็นไปได้ทั้งทางการเมืองและการนำไปปฏิบัติให้ปรากฏเป็นจริง ซึ่งคุณลักษณะของทางเลือกนโยบายที่ดีควรประกอบด้วย 



(1)  ความครอบคลุมประเด็นปัญหานโยบาย 



(2)  ความสอดคล้องกับค่านิยมทางสังคม 



(3)  ความชัดเจนและความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ 



(4)  ความสมเหตุสมผล 



(5)  ความสอดคล้องกับทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ 



(6)  ความสอดคล้องทางสภาพแวดล้อม



(7)  การกำหนดกรอบเวลาที่เหมาะสม ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวจะส่งเสริมให้การพัฒนานโยบายและการนำเอานโยบายไปปฏิบัติบรรลุเป้าประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน



1.  แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์



2.  ผลข้อสอบข้อเขียน



ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



18.2 เครื่องมือประเมินการกำหนดโจทย์หรือปัญหาในธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน



1.  แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์



2.  ผลข้อสอบข้อเขียน



ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



18.3 เครื่องมือประเมินการกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน



1.  แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์



2.  ผลข้อสอบข้อเขียน



ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ